- "Anh Mạnh là người giúp tôi nhiều khi thực hiện album. Chúng tôi cùng quê nên sống yêu thương và tình cảm. Mối quan hệ của chúng tôi đi lên từ tình bạn bè..." - ca sĩ Phương Thanh thổ lộ.

Vấn đề riêng tư, cho tôi được giữ lại...

Giải nhì dòng dân gian Sao Mai 2011, ca sĩ Nguyễn Phương Thanh được cho là người khôn khéo khi luôn cẩn trọng trong lời ăn tiếng nói. Cô gái có khuôn mặt xinh xắn và giọng hát ngọt ngào này sau hơn một năm đoạt giải đang chuẩn bị cho ra sản phẩm âm nhạc đầu tay để tri ân quê hương mình - mảnh đất Nghệ An.

Nữ ca sĩ gốc xứ Nghệ cho biết, vì muốn đánh dấu cuộc đời mình nên cô không vội vã hay "cẩu thả" trong việc thực hiện album đầy tâm huyết này. "Tôi may mắn khi được chính những nghệ sĩ có tiếng ở quê mình như NSƯT Tiến Dũng tặng bài hát mới viết về quê hương cho tôi" - Phương Thanh nói.

Với câu hỏi: Phải chăng vì NSƯT Tiến Dũng (là bố của ca sĩ Tiến Mạnh - người được cho là đang yêu Phương Thanh) nên mới ưu ái?, Phương Thanh trải lòng rằng vì cô từng công tác tại Đoàn ca múa kịch Hương Sen, Nghệ An mà NSƯT Tiến Dũng làm trưởng đoàn nên khi cô thi Sao Mai 2011 đã được ông giúp đỡ rất nhiều.

"Tôi và anh Mạnh cùng quê lại cùng học ở Học viện âm nhạc quốc gia nên có nhiều cơ hội giúp đỡ nhau... Anh là người có tư duy âm nhạc tốt, theo dòng nhạc nhẹ nhưng lại am hiểu dòng nhạc dân gian nên góp ý cho tôi rất nhiều. Còn vấn đề riêng tư, xin cho tôi được giữ cho riêng mình" - Phương Thanh trần tình.

Hương Tràm có nhạc cảm rất tốt

Tuy nhiên, ca sĩ Phương Thanh lại không ngần ngại tiết lộ NSƯT Tiến Dũng và ca sĩ Tiến Mạnh chính là bố và anh trai ruột của thí sinh Hương Tràm - một trong những gương mặt nổi trội ở chương trình The Voice - Giọng hát Việt. Cô cũng cho biết, mình thường xuyên được Hương Tràm gọi điện nhờ góp ý.

Cô nói: "Tôi và Hương Tràm quý mến nhau từ mấy năm nay. Cô bé mặc dù chưa được đào tạo bài bản nhưng có nhạc cảm rất tốt. Chúng tôi có những đồng cảm khi cùng hay nghe nhạc nhẹ và nhạc ngoại. Mọi người cứ hay nghĩ tôi hát dân gian chắc chỉ quan tâm tới dòng nhạc này nhưng thực tế không phải vậy".

Phương Thanh chia sẻ rằng hay xem những chương trình truyền hình thực tế vì thấy format khá hấp dẫn. Tuy nhiên, điều cô trăn trở là sợ càng ngày càng nhiều những gameshow thì chẳng biết chừng những cuộc thi như Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn sẽ bị "nuốt chửng" và có thể bị "dẹp bỏ".

"Đôi khi em cũng thấy hụt hẫng vì những cuộc thi như Sao Mai, Sao Mai điểm hẹn người xem giờ không còn nhiều. Em sợ người Việt sẽ bị tác động, phân tán mà quên đi bản sắc văn hoá. Dòng nhạc dân gian không được chú ý và chúng em lấy đâu ra sân chơi những cuộc thi hát chính thống để thể hiện mình" - Phương Thanh thổ lộ.

Dân ca khó sinh ra... "thảm họa"

Phương Thanh bảo thực ra hát được dân ca không phải là chuyện đơn giản. Vì ít ra cũng phải biết nhạc lý, kĩ thuật mới dám cầm mic. "Ví dụ hát bài có âm hưởng dân ca xứ Huế, ít ra phải biết cái cách phát âm kiểu địa phương hay dân ca Nghệ Tĩnh cũng thế. Hát dân ca mà "à uôm" thì chắc chết bởi vậy dòng nhạc này khó sinh ra "thảm hoạ" âm nhạc'' - Phương Thanh bộc bạch.

"Những người theo dòng nhạc dân ca, cách mạng cũng luôn ý thức giữ gìn hình ảnh, rất sợ scandal. Vụ chị Anh Thơ và anh Trọng Tấn khiến dư luận đặc biệt quan tâm thời gian gần đây là trường hợp hiếm có. Vấn đề cát xê là chuyện tế nhị, con số thì vô cùng nhưng giới chúng tôi cũng nhiều sô" - ca sĩ xứ Nghệ trải lòng.

Theo Phương Thanh, dòng nhạc dân ca, cách mạng không thuộc về bề nổi của truyền thông nên khán giả ít biết, chứ những anh chị đi trước như Anh Thơ, Lan Anh, Trọng Tấn... cũng nhiều sô. Cô là "lính mới", có chút giải thưởng ở Sao Mai nên cũng hút được giới bầu sô. Thông thường cô diễn tri ân khách hàng, hội nghị, về các tỉnh nơi công chúng yêu thích dân ca rất nhiều.

Sơn Hà