Phan Dũng là một xã miền núi thuộc huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, cách thị trấn Liên Hương khoảng 20 km.

Nhắc đến Tuy Phong, thường người ta sẽ nghĩ ngay đến chùa Cổ Thạch, bãi đá bảy màu, cánh đồng phong điện với những cánh quạt gió khổng lồ hay gành Son rực đỏ trong nắng. Chỉ trong thời gian gần đây, khi cung trekking Tà Năng - Phan Dũng nổi lên như một cung đường đẹp như mơ cho dân ưa xê dịch, cái tên Phan Dũng mới bắt đầu được nói đến.

Di chuyển

Tuy Phong cách TP HCM khoảng 300 km. Bạn có thể dễ dàng đến đây bằng xe ôtô khách hoặc xe gắn máy. Vé xe khách về Tuy Phong được bán ở bến xe miền Đông với nhiều nhà xe và giờ khởi hành đa dạng. Bạn cũng có thể đặt vé xe Phương Trang, tuy nhiên, do Phương Trang chưa có tuyến về Tuy Phong nên bạn phải đặt mua vé tuyến Nha Trang và xuống tại Tuy Phong.

Nếu di chuyển bằng xe máy, từ TP HCM, bạn chạy theo quốc lộ 1A về hướng Phan Rang - Tháp Chàm, rẽ trái tại ngã tư Liên Hương, đi khoảng 20 km nữa là đến xã miền núi Phan Dũng. Gần đây, quốc lộ 1A đã được sửa chữa, mặt đường rất đẹp và thông thoáng, thời gian di chuyển chỉ khoảng 5 giờ.

{keywords}

Phan Dũng có khí hậu trong lành, cảnh sắc thanh bình.

Đến vào thời điểm nào?

Có hai thời điểm thích hợp để bạn đến với Phan Dũng, một là từ tháng 12 đến tháng 2 dương lịch. Thời điểm này chưa phải cao điểm mùa khô, thời tiết không quá nóng, bầu trời lại trong xanh quang đãng, rất phù hợp băng rừng, tham quan khung cảnh hùng vĩ.

Thời điểm thứ hai là tháng 7, tháng 8 dương lịch. Lúc này, Tuy Phong đã đón một lượng mưa tương đối nhiều, bạn sẽ bắt gặp những vườn nho trĩu quả, đồng cỏ xanh mát, và đặc biệt là bằng lăng rừng nở tím những ngọn đồi Phan Dũng.

Ăn gì?

Bạn có thể chọn các hàng quán tại Liên Hương với rất nhiều món hải sản tươi sống, thơm ngon mà giá cả rất rẻ, hoặc tự mang theo thực phẩm. Nếu bạn có sở thích câu cá, những con suối trong vắt tại Phan Dũng đang chờ đón bạn, chuẩn bị sẵn sàng cho món cá nướng thơm phức.

Ở đâu?

Chỉ cách thị trấn Liên Hương khoảng 20 km, Phan Dũng lại nằm khuất sâu trong núi, gần như tách biệt với thế giới bên ngoài. Thế nên, ở đây chưa có một nhà trọ hay khách sạn nào khả dĩ có thể ngủ lại qua đêm.

Bạn có thể chọn cách thuê khách sạn ở Liên Hương, rồi từ đây di chuyển lên Phan Dũng và về trong ngày, hoặc có thể xin ngủ nhờ tại nhà bà con dân tộc Rắc-lây tốt bụng. Với những bạn yêu thích thiên nhiên, đam mê trekking, cách tốt nhất là mang theo lều trại, ngủ đêm lại bên một con suối róc rách, hoặc trên một đồi hoa tím mộng mơ.

{keywords}

Hành trang cần gì?

Vì thời tiết Phan Dũng nói riêng và Tuy Phong nói chung rất nắng nóng nên bạn cần chuẩn bị nón mũ, kem chống nắng, áo khoác, đem theo nhiều nước uống khi bạn đến vào mùa nắng. Còn vào mùa mưa, hãy chuẩn bị sẵn sáng áo mưa, giày dép phù hợp.

{keywords}

Sương mờ phủ kín cảnh sắc hoang sơ của núi rừng sông suối.

Mang theo lều, túi ngủ và đặc biệt là thuốc bôi chống côn trùng nếu muốn cắm trại.

(Theo Zing)