Đội giá chiếc laptop Acer AS 4739 lên tới ngót chục triệu đồng rồi tuyên bố giảm 3 triệu để “nhử” khách – đó là "tiểu xảo" Pico Plaza áp dụng trong sự kiện khai trương siêu thị thứ 5 vừa qua.

Đã có không ít khách hàng quay lưng với các chương trình khuyến mãi của Pico. Ảnh: P.M

Căn bệnh… “thích chém gió”


Sau đúng 1 tuần Pico Plaza khai trương siêu thị thứ 5 tại địa chỉ 324 Tây Sơn (Hà Nội) với chương trình khuyến mãi bán tivi LCD và máy tính xách tay tỏ ra hấp dẫn (như sản phẩm laptop Acer AS4739 được tuyên bố “giảm giá cực sốc” tới 3 triệu đồng, từ giá niêm yết 9,9 triệu xuống còn 6,9 triệu), Báo BĐVN liên tiếp nhận được phản ánh của một số bạn đọc là khách hàng đã mua sản phẩm phàn nàn: Sau khi mua về mới ớ người vì sản phẩm này không hề có cái giá tới gần chục triệu và chuyện ưu đãi thực chất cũng chẳng hào phóng tới mức con số 3 triệu đồng như thông tin Pico tuyên bố.

Để rõ thực hư câu chuyện, phóng viên đã tìm hiểu và thực hiện khảo giá tại một số doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh thiết bị máy tính. Quả thực, giá trên thị trường của chiếc laptop Acer AS 4739 (cũng chung cấu hình RAM 1Gb, ổ cứng 500Gb... như sản phẩm Pico Plaza bán ra), hiện được niêm yết chỉ có 7,5 – 7,9 triệu đồng tuỳ nơi bán (ví dụ, như tại cửa hàng Japan Shop 232 Phố Vọng, Hà Nội) chứ không “dám” với tới cái mức giá niêm yết tới 9,9 triệu đồng như Pico Plaza tuyên bố. Và như thế, cái gọi là “ưu đãi tới 3 triệu” của Pico trong thực tế cũng chỉ đáng vài trăm nghìn đồng.

“Những chiếc laptop Acer AS 4739 đang là mặt hàng... ế chỏng trơ tại nhiều siêu thị, cửa hàng điện máy và thực chất đây cũng là mặt hàng tồn do Acer đã ngừng sản xuất từ tháng 11/2010”, anh Trường, nhân viên một cửa hàng thiết bị máy văn phòng tại phố Huế khẳng định, đồng thời cho rằng tại các cửa hàng, nếu người mua mặc cả thì giá có khi chỉ còn 7,3 triệu đồng.

Chưa hết, ăn theo sự kiện “Mừng khai trương siêu thị thứ 5”, đến ngày 24/7, trên website của siêu thị Pico cũng đang trưng quảng cáo tuyên bố bán điều hoà nhiệt độ Samsung Model AS09TU công suất 9000 BTU với giá 4,59 triệu đồng, giảm 1 triệu đồng so với giá niêm yết là 5,59 triệu. Thế nhưng trong thực tế thì chiếc điều hoà cùng Model này đang được bán tại thị trường Hà Nội cũng chỉ có giá 4,4 – 4,5 triệu đồng, đã bao gồm thuế VAT và công lắp đặt (đây là giá bán của các siêu thị, cửa hàng không tuyên bố tung ra chương trình ưu đãi hay khuyến mãi); hoặc thậm chí, ngay tại TopCare (một siêu thị dù cũng đang sở hữu khá nhiều... “vết đen” gây bức xúc cho khách hàng trong việc khuyến mãi) cũng niêm yết giá bán thấp hơn Pico, dù rằng không đáng kể: 4,58 triệu!

“Tiểu xảo rẻ tiền” giết chết uy tín

Có thể nói, việc Pico tái diễn chuyện sử dụng tiểu xảo giả hạ giá như trường hợp chiếc máy lạnh Samsung Model AS09TU kể trên trong khi chuyện “lùm xùm” liên quan đến việc dư luận nghi ngờ Pico nói đã bán nhẵn 2000 chiếc tivi LCD Sharp 32inch LC 32L400M với giá 3,9 triệu đồng chỉ trong 6 giờ mở cửa khai trương ngày 16/7 là không có thực, rồi “đã bán hết 4000 chiếc laptop Acer AS4739 trong 3 ngày” để sau đó nhanh chóng khoe khoang đạt “Kỷ lục bán hàng Việt Nam” do Công ty Nghiên cứu thị trường GfK ghi nhận chưa được giải quyết êm xuôi, một lần nữa lại khiến cho dư luận thêm bực mình.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, đương nhiên là pháp luật không cấm hoặc đi... đánh thuế các doanh nghiệp “chém gió”, luôn đội cao giá bán so với mặt bằng thị trường rồi nói “tôi bán rẻ”, nhưng rõ ràng việc Pico liên tục lạm dụng chuyện giảm giá để cho khách hàng “gà mờ”... hoa mắt như thế thì về lâu dài, thực tế sẽ khiến cho người tiêu dùng ngày càng mất lòng tin, bất lợi cho việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp này.

Cùng đó, cũng đáng chú ý là tại các diễn đàn như tinhte, webtretho, ... nhiều ý kiến cũng lưu ý đến một chuyện “bi hài” đó là tại cùng thời điểm Pico tuyên bố sẽ “đại hạ giá” chiếc tivi LCD của Sharp 32L400M và laptop Acer AS4739 trong sự kiện khai trương Pico 324 Tây Sơn trên các phương tiện truyền thông đại chúng, thì tại website của Công ty Trần Anh cũng chình ình thông tin tuyên bố bán tivi LCD Sharp 32L400M với giá 3,9 triệu đồng, tương tự Pico, nhưng lại nêu rõ bằng dòng chữ bôi đỏ đậm: “Thanh lý hàng tồn”.

Bỏ qua chuyện có quan điểm áp đặt cho rằng việc Trần Anh tung ra thông tin như thế không khác gì “chơi cho Pico một vố”, khiến người tiêu dùng sẽ dễ có suy nghĩ coi thường Pico đã đem hàng tồn ra xả nhân ngày “khai sinh” siêu thị mới, để Trần Anh có dịp được hả hê “Tôi bán hàng trung thực”, có ý kiến lại nhấn mạnh rằng: Đặt trong thực tế hiện nay, để gây dựng thương hiệu thì các doanh nghiệp cũng cần xây dựng được quy tắc ứng xử phù hợp trong việc công bố thông tin khuyến mãi. Tức là hàng lỗi mốt, hàng tồn đã bị dừng sản xuất được giảm giá thì nói giảm giá, chứ không thể “hò hét” là hàng mới được giảm nhờ khai trương siêu thị mới như cách mà Pico thực hiện.

Việc Pico liên tục lạm dụng chuyện giảm giá để cho khách hàng “gà mờ”... hoa mắt như thế thì về lâu dài, thực tế sẽ khiến cho người tiêu dùng ngày càng mất lòng tin, bất lợi cho việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp này.

(Theo ICTnews)