Pin xe chạy điện sẽ xuống cấp như thế nào sau mỗi năm sử dụng? - 1

Thiết kế phổ biến của bộ pin trên xe chạy điện

Công ty chuyên theo dõi và phân tích phương tiện giao thông Geotab đã công bố dữ liệu chi tiết về việc pin của xe chạy điện xuống cấp như thế nào theo thời gian sử dụng.

Theo đó, Geotab đã tổng hợp dữ liệu từ 6.300 xe chạy điện (của cá nhân và cả các công ty kinh doanh dịch vụ) trên khắp thế giới và phát hiện ra rằng, mỗi năm, trung bình bộ pin bị hao hụt khoảng 2,3% công suất. Geotab cho biết, với tốc độ này, hầu hết các loại pin có tuổi thọ lâu hơn bản thân chiếc xe mà nó cung cấp năng lượng.

Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng cách một bộ pin được làm mát hoặc làm nóng bằng khí hoặc bằng chất lỏng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Ví dụ, công suất pin của xe Tesla Model S 2015 giảm trung bình 2,3% mỗi năm, trong khi bộ pin của Nissan Leaf 2015 giảm trung bình 4,2% trong năm nay. Tesla sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch, trong khi Nissan dùng công nghệ làm mát bằng không khí thụ động.

Theo Geotab, sự sụt giảm tuổi thọ của một bộ pin không diễn ra đều đặn. Vì thế, một sự suy giảm chậm trong nhiều năm có thể được tiếp nối bởi một sự xuống dốc nhanh chóng ngay sau đó. Ngoài ra, một số chủ sở hữu xe Tesla phản ánh rằng tốc độ sạc nhanh của pin có thể thay đổi theo thời gian, khi nhà sản xuất ô tô cung cấp các bản cập nhật qua mạng để bảo vệ pin, như cách Tesla đã từng làm.

Điều thú vị là các dữ liệu cũng cho thấy pin của những chiếc xe chạy điện được sử dụng thường xuyên không hề bị xuống cấp nhiều hơn pin của các xe không được sử dụng hoặc không được sạc thường xuyên. Tuy nhiên, địa điểm sử dụng xe điện lại đóng vai trò quan trọng đối với tuổi thọ của pin. Xe ở vùng khí hậu nóng xuống cấp nhanh hơn nhiều so với các xe hoạt động ở vùng khí hậu mát mẻ. Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng chế độ sạc nhanh cũng làm tăng tốc độ xuống cấp của pin.

Theo Dân trí

GM triệu hồi hơn 814 nghìn xe để khắc phục sự cố phanh và pin

GM triệu hồi hơn 814 nghìn xe để khắc phục sự cố phanh và pin

Hãng sản xuất xe ô tô General Motors ngày 19-12 đã thông tin về một chiến dịch triệu hồi lớn liên quan đến hơn 814.000 xe ở thị trường Mỹ để khắc phục sự cố liên quan đến lỗi điều khiển phanh điện tử và sự cố pin.