Trong một động thái bất ngờ, Niantic Labs vừa khôi phục tài khoản cho một số người chơi Pokemon Go bị khóa trong đợt "thanh trừng" mới đây.

Tháng trước, Niantic Labs, hãng sở hữu tựa game gây sốt toàn cầu Pokemon Go đã tuyên bố sẽ cấm cửa vĩnh viễn những người chơi gian lận, mà cụ thể là sử dụng các dịch vụ hoặc thủ thuật của bên thứ ba để tăng hạng.

{keywords}
Một số tài khoản Pokemon Go bị khóa hồi tháng trước đã bất ngờ được khôi phục

Lệnh cấm này áp dụng cho tất cả những ai sử dụng bản đồ add-on hiển thị chi tiết vị trí của Pokemon, các phần mềm mô phỏng cho phép bạn chơi game trên laptop hoặc PC mà không cần phải cầm điện thoại đi khắp nơi săn Pokemon. Tương tự, những người chơi xài phần mềm chơi hộ cũng sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn.

Tuy nhiên, theo bài post mới nhất của Giám đốc điều hành Niantic - John Hanke, một số lệnh cấm này đã được gỡ bỏ. Chỉ có điều, hãng chỉ nhân nhượng đối với những người chơi sử dụng bản đồ add-on mà thôi. Các trường hợp gian lận khác như giả mạo vị trí GPS để bắt Pokemon tại nơi khác... vẫn sẽ bị cấm cửa vĩnh viễn, ít nhất là cho đến thời điểm này.

"Nhiều người chơi có lẽ không nhận ra rằng ứng dụng bản đồ add-on có thể làm được nhiều việc hơn là chỉ hiển thị vị trí Pokemon ở gần đó. Tất cả các ứng dụng hướng tới người dùng cuối kiểu này đều được tác giả của chúng biến thành một công cụ thu thập, chuyên tổng hợp rồi chuyển tiếp dữ liệu một cách âm thầm về cho tác giả mà người dùng cuối không hề hay biết. Những ứng dụng này có thể gây ra hiệu ứng không khác gì tấn công DDoS vào máy chủ của Niantics cả", Hanke viết.

Hiện tại, ê kip của Niantic đã chỉnh sửa một số điểm trong cơ sở hạ tầng của mình, cho phép gỡ bỏ một phần lệnh cấm. Dù vậy, hãng vẫn phát đi cảnh báo tới người chơi: Bản đồ add-on vẫn vi phạm Điều khoản dịch vụ của Niantic và việc sử dụng chúng vẫn có thể khiến tài khoản của bạn bị cấm trong thời gian tới.

Tuy vậy, các chuyên gia có những suy đoán khác nhau về động thái khoan dung đột ngột này của Niantics. Một số cho rằng, do lượng người chơi Pokemon Go đang sụt đi rất nhanh, Niantics buộc phải nới lỏng các quy định và lệnh cấm của mình để giữ chân người chơi.

Tuần trước, các nghiên cứu do Axiom Capital Management tiến hành cho thấy, chỉ trong vòng một tháng, khoảng 15 triệu tài khoản đã được kích hoạt của Pokemon Go đã "biến mất". Số lượng người chơi tính theo ngày của tựa game này đạt đỉnh vào ngày 18/7, với xấp xỉ 45 triệu người. Thế nhưng đến tuần thứ ba của tháng 8, con số này đã tụt mạnh tới 1/3, chỉ còn lại 30 triệu người chơi mà thôi. Mức độ gắn bó của người chơi với tựa game cũng đang trên đà suy giảm tương tự.

T.C