Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/9 nói, ông để ngỏ khả năng tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ 4 vào năm 2018, chứng thực kỳ vọng của phần lớn dân Nga.


{keywords}

Nếu Putin tranh cử và giành chiến thắng, thì ông sẽ là người lãnh đạo nước Nga lâu nhất kể từ thời Josef Stalin, trong 1/4 thế kỷ.

Tổng thống Putin khẳng định rằng Nga quyết tâm trở thành một quốc gia dân chủ, và sẽ tìm đường đi riêng bất chấp chỉ trích của phương Tây.

"Kiểu chính phủ mà nước Nga muốn có nên do người dân Nga quyết định chứ không phải do những người bạn yêu quý chúng tôi ở nước ngoài quyết định", Tổng thống Putin nói tại một hội nghị quốc tế.

Putin, đã đảm nhiệm vị trí Tổng thống hai nhiệm kỳ liên tiếp, bắt đầu từ năm 2000, trở thành Thủ tướng vào năm 2008 để tuân thủ quy định trong hiến pháp là chỉ làm Tổng thống tối đa hai nhiệm kỳ liên tiếp. Ông làm Thủ tướng trong khi người đồng minh Dmitry Medvedev làm Tổng thống.

Trong thời gian làm Tổng thống, ông Medvedev đưa ra luật kéo dài nhiệm kỳ Tổng thống thành 6 năm và Putin tái cử nhiệm kỳ 3 vào năm 2010 bất chấp những cuộc biểu tình lớn tại Moscow nhằm phản đối ông nắm quyền.

Putin đã nói về các kế hoạch tương lai khi bị cựu Tổng thống Pháp Fracois Fillon thách thức tại hội nghị diễn ra ở Valdai, khu vực tây bắc nước Nga. Fillon nói, ông sẽ tiết lộ kế hoạch có tranh cử Tổng thống hay không nếu Putin trả lời câu hỏi tương tự.

"Và nếu tôi trả lời, ông có dám làm như vậy không", Putin đáp.

"Chúng tôi sẽ chờ xem", Fillon nói.

"Tôi không loại trừ", Putin nói và Fillon nói thêm "Tôi cũng vậy".

  • Hoài Linh (Theo Sina, Telegraph)