Các doanh nghiệp dầu khí được vinh danh Thương hiệu quốc gia năm 2020 gồm: Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (PVFCCo); Công ty CP Quản lý và Khai thác Tài sản Dầu khí (PSA - PETROSETCO); Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC); Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) và Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC).
Tại buổi lễ, 124 doanh nghiệp với tổng số 283 sản phẩm đã được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của chương trình, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho thương hiệu Việt Nam.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam (THQG) là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn của Chính phủ nhằm xây dựng, phát triển thương hiệu quốc gia thông qua thương hiệu sản phẩm. Việc tham gia chương trình là một quá trình để doanh nghiệp đánh giá toàn diện các hoạt động, kết quả sản xuất/kinh doanh và chiến lược xây dựng thương hiệu thông qua hệ thống tiêu chí của chương trình; từ đó khuyến khích các doanh nghiệp chia sẻ và theo đuổi các giá trị cốt lõi: Chất lượng - Đổi mới, Sáng tạo - Năng lực tiên phong.
Qua gần 17 năm hình thành và phát triển, THQG Việt Nam đã đạt được những thành quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước; tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp tiêu biểu đại diện cho thương hiệu quốc gia Việt Nam, góp phần khẳng định Việt Nam là quốc gia có hàng hóa và dịch vụ chất lượng và có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.
Theo số liệu báo cáo, tổng doanh thu năm 2019 của 124 doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG năm 2020, đạt trên 1,4 triệu tỷ đồng, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 137 nghìn tỷ đồng, tổng nộp ngân sách Nhà nước trên 200 nghìn tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 471 nghìn lao động. Doanh nghiệp cũng đóng góp hoạt động xã hội 9,5 nghìn tỷ đồng, nộp bảo hiểm xã hội trên 20 nghìn tỷ đồng.
THQG Việt Nam thời gian qua đã lọt vào nhóm các nước có thương hiệu mạnh. Theo đánh giá của tổ chức Brand Finance (tổ chức tư vấn hàng đầu về định giá thương hiệu quốc gia), trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2019, THQG Việt Nam được định giá 247 tỷ USD và xếp hạng thứ 42.
Việc tuyên truyền, quảng bá của chương trình góp phần tăng cường sự nhận biết của các nhà phân phối và người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam. Mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19 bùng phát, kỳ xét chọn THQG lần thứ 7 năm 2020 vẫn thu hút được sự quan tâm tham gia của hơn 1.000 doanh nghiệp trên cả nước. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta, đa số các doanh nghiệp THQG đều triển khai các hoạt động chung tay cùng cộng đồng với số tiền và hiện vật quyên góp lên tới trên 80 tỷ đồng.
Buổi Lễ Công bố sản phẩm đạt THQG Việt Nam là dịp ghi nhận và vinh danh các sản phẩm có chất lượng hàng đầu, có hàm lượng khoa học công nghệ cao, có uy tín trên thị trường và đại diện cho THQG Việt Nam trên trường quốc tế.
Ngọc Minh