“Trong thời gian tới PV OIL sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển mạng lưới
điểm bán xăng E5 trên toàn quốc…”
Đó là khẳng định của ông Lê Xuân Trình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt
Nam, đơn vị tiên phong thực hiện sản xuất và phân phối sản phẩm xăng sinh học
theo đề án 177 của Chính phủ.
- Ông đánh giá thế nào về mức độ nhận biết và sẵn sàng sử dụng xăng sinh học
E5 thay thế cho xăng thông thường A92 của người tiêu dùng?
Ông Lê Xuân Trình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam |
Sau gần một năm có mặt trên thị trường, sản phẩm xăng E5 ngày càng nhận được
nhiều sự quan tâm và sử dụng của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, từ tháng 10/2010 đến nay, tình hình kinh doanh xăng dầu nói chung và xăng E5 nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, các doanh nghiệp kinh doanh trong trạng thái lỗ nhiều tháng liền. Việc đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5 sẽ làm tăng chi phí đáng kể, dẫn đến kết quả kinh doanh đang khó khăn như hiện nay lại càng khó khăn hơn. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối xăng sinh học vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ ưu đãi về cơ chế, chính sách của Nhà nước.
Mặc dù vậy, trong thời gian tới PV OIL sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển mạng lưới điểm bán xăng E5 trên toàn quốc, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về xăng sinh học trên các phương tiện thông tin đại chúng …
Tuy nhiên, từ tháng 10/2010 đến nay, tình hình kinh doanh xăng dầu nói chung và xăng E5 nói riêng gặp rất nhiều khó khăn, các doanh nghiệp kinh doanh trong trạng thái lỗ nhiều tháng liền. Việc đẩy mạnh tiêu thụ xăng E5 sẽ làm tăng chi phí đáng kể, dẫn đến kết quả kinh doanh đang khó khăn như hiện nay lại càng khó khăn hơn. Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất và phân phối xăng sinh học vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ ưu đãi về cơ chế, chính sách của Nhà nước.
Mặc dù vậy, trong thời gian tới PV OIL sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển mạng lưới điểm bán xăng E5 trên toàn quốc, tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá về xăng sinh học trên các phương tiện thông tin đại chúng …
- Kế hoạch mở rộng điểm bán xăng E5 ở thị trường cả nước nói chung và thị
trường miền Tây nói riêng, thưa ông?
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, PV OIL liên tục mở rộng kinh doanh xăng E5 tại các CHXD thuộc hệ thống của mình tại nhiều địa phương khác trong cả nước.
Tuy mới bắt đầu có mặt trên thị trường miền Tây Nam Bộ nhưng sau hai tháng triển khai, chúng tôi cũng nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của người tiêu dùng thông qua sản lượng bán hàng tăng lên hàng ngày. Cụ thể, từ tháng 5/2011 sản lượng xăng E5 bán ra chỉ chiếm khoảng 20% so với xăng RON 92 nhưng sang tháng 6/2011 tỷ lệ này đã tăng lên khoảng 35-40%.
- Các kế hoạch phát triển xăng E5 trong tương lai?
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất và kinh doanh nhưng PV OIL vẫn kiên trì định hướng phát triển nhiên liệu sinh học (NLSH). Trước hết là phát triển mạng lưới phân phối, đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tạo hệ thống cơ sở vật chất hiện hữu.
Dự kiến đến cuối năm 2011, PV OIL sẽ phát triển mạng lưới bán xăng E5 lên khoảng 400 điểm và cung cấp ra thị trường khoảng 50.000 m3 xăng E5. Từ năm 2012 trở đi, PV OIL sẽ triển khai kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống nếu Nhà nước ban hành lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học trên toàn quốc hoặc có các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho sản xuất và kinh doanh NLSH nói riêng và xăng sinh học nói chung.
- Khó khăn của Việt Nam có phải là khó khăn chung của thế giới khi mới bắt đầu tham gia lĩnh vực xăng sinh học? Kinh nghiệm của các nước khác như thế nào?
Đúng vậy. Các quốc gia tham gia thị trường NLSH đều có các thế mạnh riêng nhưng tất cả cũng đều gặp phải những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, để phát triển NLSH đa số các nước đều có các hình thức khuyến khích thông qua những ưu đãi về thuế, phí và các chính sách hỗ trợ khác.
Ví dụ như Hàn Quốc lộ trình này là 5-10 năm, sau đó giá thành NLSH hoàn toàn có thể cạnh tranh được với xăng dầu truyền thống. Chính phủ Thái Lan luôn điều tiết thông qua thuế và ưu đãi khác để xăng pha cồn luôn có giá thấp hơn xăng truyền thống 0,5 baht/lít. Ấn Độ thì giảm thuế nhập khẩu NLSH ở mức thấp nhất đồng thời đưa ra các chính sách khuyến khích sản xuất NLSH sao cho giá thành trong nước thấp nhất.
Như vậy, để phát triển thị trường xăng sinh học, khuyến khích người dân chủ động sử dụng loại nhiên liệu mới nhiều ưu điểm này, Chính phủ Việt Nam cũng cần có chính sách như miễn giảm thuế, phí, hỗ trợ nghiên cứu… nhằm tạo thế cạnh tranh cần thiết cho xăng sinh học. Có như vậy thì giá thành NLSH mới có thể cạnh tranh được với xăng dầu truyền thống và sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khác cùng tham gia.
(Theo Thanh Niên)
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, PV OIL liên tục mở rộng kinh doanh xăng E5 tại các CHXD thuộc hệ thống của mình tại nhiều địa phương khác trong cả nước.
Tuy mới bắt đầu có mặt trên thị trường miền Tây Nam Bộ nhưng sau hai tháng triển khai, chúng tôi cũng nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của người tiêu dùng thông qua sản lượng bán hàng tăng lên hàng ngày. Cụ thể, từ tháng 5/2011 sản lượng xăng E5 bán ra chỉ chiếm khoảng 20% so với xăng RON 92 nhưng sang tháng 6/2011 tỷ lệ này đã tăng lên khoảng 35-40%.
- Các kế hoạch phát triển xăng E5 trong tương lai?
Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất và kinh doanh nhưng PV OIL vẫn kiên trì định hướng phát triển nhiên liệu sinh học (NLSH). Trước hết là phát triển mạng lưới phân phối, đầu tư cơ sở hạ tầng, cải tạo hệ thống cơ sở vật chất hiện hữu.
Dự kiến đến cuối năm 2011, PV OIL sẽ phát triển mạng lưới bán xăng E5 lên khoảng 400 điểm và cung cấp ra thị trường khoảng 50.000 m3 xăng E5. Từ năm 2012 trở đi, PV OIL sẽ triển khai kinh doanh xăng E5 trên toàn hệ thống nếu Nhà nước ban hành lộ trình bắt buộc sử dụng xăng sinh học trên toàn quốc hoặc có các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho sản xuất và kinh doanh NLSH nói riêng và xăng sinh học nói chung.
- Khó khăn của Việt Nam có phải là khó khăn chung của thế giới khi mới bắt đầu tham gia lĩnh vực xăng sinh học? Kinh nghiệm của các nước khác như thế nào?
Đúng vậy. Các quốc gia tham gia thị trường NLSH đều có các thế mạnh riêng nhưng tất cả cũng đều gặp phải những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, để phát triển NLSH đa số các nước đều có các hình thức khuyến khích thông qua những ưu đãi về thuế, phí và các chính sách hỗ trợ khác.
Ví dụ như Hàn Quốc lộ trình này là 5-10 năm, sau đó giá thành NLSH hoàn toàn có thể cạnh tranh được với xăng dầu truyền thống. Chính phủ Thái Lan luôn điều tiết thông qua thuế và ưu đãi khác để xăng pha cồn luôn có giá thấp hơn xăng truyền thống 0,5 baht/lít. Ấn Độ thì giảm thuế nhập khẩu NLSH ở mức thấp nhất đồng thời đưa ra các chính sách khuyến khích sản xuất NLSH sao cho giá thành trong nước thấp nhất.
Như vậy, để phát triển thị trường xăng sinh học, khuyến khích người dân chủ động sử dụng loại nhiên liệu mới nhiều ưu điểm này, Chính phủ Việt Nam cũng cần có chính sách như miễn giảm thuế, phí, hỗ trợ nghiên cứu… nhằm tạo thế cạnh tranh cần thiết cho xăng sinh học. Có như vậy thì giá thành NLSH mới có thể cạnh tranh được với xăng dầu truyền thống và sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu khác cùng tham gia.
(Theo Thanh Niên)