Trong gần 100 năm qua, chưa bao giờ có mùa khô khốc liệt như 2010-2011. Theo tính toán của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lượng điện năng thiếu hụt trong 6 tháng đầu năm 2011 có thể lên tới 1,4 tỷ kwh điện, đặc biệt trong dịp Tết nguyên đán 2011 nhu cầu về điện sẽ tăng cao.


Cụm khí - điện - đạm Cà Mau

Trước tình hình đó, EVN đã yêu cầu các nguồn cung vận hành tối đa trong thời gian này, ngừng sửa chữa trên lưới và bảo dưỡng các nhà máy.


Là một DN có tổng công suất nguồn đạt 1.950 MW, chiếm 14% tổng sản lượng điện cả nước, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí (PV Power) thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đang có những giải pháp quyết liệt nhằm phát điện tối đa các nhà máy, hưởng ứng lời kêu gọi từ EVN, góp phần giảm căng thẳng điện trong dịp Tết nguyên đán và mùa khô 2010-2011.

Ông Vũ Huy Quang - Tổng Giám đốc PV Power cho biết  PV Power đang gánh vác cùng EVN trong việc đảm bảo nguồn cung cấp điện mùa khô.

Cụ thể trong thời gian này nhiệm vụ quan trọng được PV Power xác định là tập trung vận hành an toàn và hiệu quả 3 nhà máy điện Cà Mau 1, 2 và Nhơn Trạch 1. Đây được coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

PV Power thường xuyên phối hợp với Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) đơn vị cung cấp khí cho các nhà máy điện để vận hành các nhà máy điện đạt hiệu quả cao nhất.

Bên cạnh đó là phối hợp cùng Trung tâm Điều độ điện Quốc gia (thuộc EVN) nhằm đáp ứng tốt nhất những huy động theo nhu cầu phụ tải từ cơ quan này.

Vấn đề quan trọng nữa là sắp xếp lịch bảo dưỡng, sửa chữa các nhà máy cho hợp lý. Kế hoạch phối hợp vận hành khí điện của các nhà máy Cà Mau 1, 2 và Nhơn Trạch 1 đã được PV Power đưa vào thực tiễn điều hành có hiệu quả.

Hiện các nhà máy điện của PV Power đang chạy hết công suất và PV Power đã chỉ đạo quyết liệt nhằm phát điện tối đa các tổ máy từ nay đến hết mùa khô, phấn đấu sản lượng điện vượt 6 tỷ Kwh góp phần cùng EVN hạn chế tối đa tình trạng thiếu điện.

Trong dip Tết nguyên đán 2011, PV Power cũng đang phát điện hết công suất đảm bảo vận hành các nhà máy an toàn để tránh thiếu điện phục vụ nhân dân.

Mới đây, EVN đã yêu cầu các nguồn cung vận hành tối đa trong những ngày Tết, từ ngày 1/2/2011 đến hết ngày 7/2/2011 (từ 29 Tết đến ngày mùng 5 Tết Âm lịch) ngừng toàn bộ việc sửa chữa trên lưới, nguồn điện, suốt thời gian nghỉ Tết phải có người trực xử lý sự cố, đảm bảo đủ điện cho các địa điểm quan trọng và các điểm diễn ra các hoạt động chào mừng năm mới.

PV Power đang thực hiện yêu cầu này, nhằm đảm bảo những ngày Tết các nhà máy điện sẽ vận hành an toàn.

  • Trần Thủy