Lãnh đạo Tổng công ty xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) cho hay đã nắm được những thông tin phản ánh ông Nguyễn Minh Châu, giám đốc công ty CP Xây lắp đường ống Bể chứa dầu khí (PVC-PT), là công ty con của PVC vướng vào nghi vấn sử dụng bằng đại học giả. Phía PVC cũng đã cử đoàn cán bộ kiểm tra.

Theo lãnh đạo PVC, vụ việc đã được ông giao cho Phó tổng giám đốc PVC - Nguyễn Văn Đồng chuẩn bị nội dung, trả lời báo chí.

Được biết, trước đó một số cán bộ công nhân viên của PVC đã có đơn phản ánh ông Nguyễn Minh Châu, giám đốc Công ty CP Xây lắp đường ống Bể chứa dầu khí (PVC-PT) sử dụng bằng đại học giả suốt 20 năm công tác.

{keywords}

Văn bản của Đại học Kinh tế TP.HCM

Theo phản ánh, bằng đại học được cho là giả của ông Châu thời điểm được cấp bằng có ghi rõ ông Nguyễn Minh Châu tốt nghiệp Đại học loại hình đào tạo tại chức, ngành Quản trị kinh doanh, hạng trung bình, năm tốt nghiệp 1996.

Theo thông tin phản ánh, từ khi còn là Phó giám đốc của công ty CP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (PVC-MS) cũng thuộc PVC, việc ông Châu sử dụng bằng đại học giả đã bị phát giác, rất nhiều lần ông Bùi Ngọc Thắng (Chủ tịch HĐQT) và ông Trần Minh Ngọc, nguyên Tổng giám đốc của PVC đã cử đoàn cán bộ kiểm tra, làm rõ sự việc.

Ngày 4/8/2014, Đại học Kinh tế TP.HCM có công văn số 1064/ĐHKT-ĐTTC trả lời về việc xác minh bằng đại học của ông Châu. Theo đó, công văn nêu rõ: “Ông Nguyễn Minh Châu, ngày sinh 20/3/1976, nơi sinh Quảng Trị, không có tên trong danh sách cấp bằng của Phòng quản lý Đào tạo Tại chức”.

Thế nhưng, 20 ngày sau, tức ngày 25/8/2014 lại xuất hiện một văn bản khác được cho là của Đại học Kinh tế TP.HCM gửi PVC với nội dung trái ngược, xác định bằng của ông Châu là thật.

Tiếp đó, ông Nguyễn Minh Châu lại tiếp tục được bổ nhiệm sang làm giám đốc công ty CP Xây lắp đường ống Bể chứa dầu khí (PVC-PT).

Khi ở vị trí này, ông Châu lại tiếp tục bị tố cáo sử dụng bằng giả. Và như lần trước, ngày 6/7/2016 một văn bản được cho là của Đại học Kinh tế TP.HCM gửi PVC lại khẳng định bằng đại học của ông Châu do trường này cấp.

Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra của PVC làm việc với Đại học Kinh tế TP.HCM, Hiệu trưởng của trường này khẳng định không cấp bằng đại học nào cho ông Châu. Đồng thời, các văn bản trước đó trả lời rằng ông Châu được cấp bằng ở trường này không phải do Đại học Kinh tế TP.HCM ban hành.

Sau lần này, ông Châu làm đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động với lý do sức khỏe không tốt.

Ngày 4/11, Hội đồng quản trị PVC quyết định, chấp thuận cho ông Nguyễn Minh Châu thôi làm đại diện quản lý phần vốn của PVC tại PVC-PT và đề nghị PVC-PT thực hiện ngay thủ tục thôi chức danh ủy viên HĐQT kiêm Giám đốc PVC-PT đối với ông Nguyễn Minh Châu để giải quyết thủ tục liên quan theo quy định hiện hành của pháp luật và Điều lệ của đơn vị. Giao Tổng giám đốc đề xuất hình thức xử lý vi phạm của ông Nguyễn Minh Châu theo đúng các quy định hiện hành của pháp luật và tổng công ty.

Hoài Nam