Chiều 3/4, Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) cho biết với sự hỗ trợ kịp thời và tích cực của Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, các đơn vị tư vấn về an ninh mạng và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ kỹ thuật, PVOIL đã điều tra nguyên nhân và từng bước khắc phục sự cố, dự kiến sẽ đưa các ứng dụng hoạt động trở lại trong 1 đến 2 ngày tới.

Đến 15h ngày 3/4, tức là chỉ hơn một ngày sau khi xảy ra sự cố tấn công mạng, PVOIL đã có thể phát hành hóa đơn điện tử và phiếu xuất kho qua hệ thống công nghệ thông tin của một đơn vị cung cấp dịch vụ.

PVOIL cho hay dự kiến hệ thống quản lý và phát hành hóa đơn điện tử của PVOIL sẽ hoạt động trở lại bình thường vào cuối tuần này. Các ứng dụng PVOIL Easy, PVOIL B2B… dự kiến hoạt động trở lại trong ngày mai (4/4).

hoa don 2.jpg
PVOIL đã cấp lại hóa đơn điện tử từ chiều nay. Ảnh: PVOIL

Vào chiều ngày 2/4, PVOIL có văn bản thông báo về việc PVOIL bị tấn công mã hóa dữ liệu (ransomware) khiến hệ thống công nghệ thông tin bị ngưng trệ, không phát hành được hóa đơn điện tử.

Thông báo cho hay, vào 0h0' ngày 2/4, hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị tấn công bất hợp pháp có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).

Vụ việc này đã khiến hệ thống công nghệ thông tin của PVOIL bị ngưng trệ, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử. Do đó, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PVOIL tạm thời không thể thực hiện được. 

Ngay sau khi xảy ra sự cố, PVOIL đã nhanh chóng có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng và khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 

Tối 2/4, Tổng cục Thuế cho biết, hệ thống PVOIL bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware). Vì vậy, đã gây ra sự cố ngừng hoạt động toàn hệ thống PVOIL, trong đó có hệ thống hóa đơn điện tử.

Theo thông tin vận hành, quản trị hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế, dữ liệu hóa đơn từ PVOIL gửi đến cơ quan thuế chỉ phát sinh đến 4h sáng 2/4 và hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan thuế không có dấu hiệu bị tấn công gián tiếp qua hệ thống của PVOIL.