Tôi chưa đến 35 tuổi nhưng tóc đã bạc nhiều vùng trên trán. Lúc đầu tóc mới mọc vài sợi bạc, tôi thường hay nhổ, nhưng vài tháng sau lại thấy vùng đó mọc, thậm chí mọc nhiều hơn. Vì sao tóc bạc cứ mọc đi mọc lại một chỗ vậy, thưa bác sĩ? Có nên nhổ tóc bạc không? (Quỳnh Nhã, Hà Nội).

Bác sĩ Trương Thị Huyền Trang, Khoa Nghiên cứu Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương, tư vấn:

Đa số người da vàng bắt đầu bạc tóc ở tuổi 40, thường bắt đầu ở vùng thái dương, vùng đỉnh; râu và lông thường muộn hơn. Đến tuổi 50, khoảng 20% người đã bạc nửa đầu. Một nghiên cứu trên 1.000 người Hàn Quốc cho thấy 51,5% người có tóc bạc ở tuổi 30; 81,1% ở tuổi 40 và 95,3% ở tuổi 50.

Theo y văn, việc nhổ tóc bạc có thể áp dụng trong trường hợp tóc bạc dưới 10%. Tuy nhiên, nếu xét về chu kỳ tóc thì tôi khuyên không nên nhổ tóc bạc.

Nang tóc như nhà máy sản xuất, chỉ có giới hạn nhỏ. Vòng đời của một nhà máy này khoảng 10-20 chu kỳ tóc, mỗi lần nhổ là 1 chu kỳ. Sau nhổ, nang tóc vùng đó đã theo chu kỳ rối loạn tổng hợp sắc tố hoặc mất tế bào sắc tố, tóc mọc ở chu kỳ mới vẫn là tóc bạc bởi tóc mới mọc lên vẫn từ vùng nang mất sắc tố này. 

Đó là lý do nhiều người trẻ thắc mắc vì sao tóc bạc thường mọc một vài chỗ nhất định dù đã nhổ. Quan trọng hơn, sau vài chu kỳ nhổ, nang tóc mất chức năng hoạt động, dần dà sẽ khiến tóc thưa hơn. Có những người nhổ tóc bạc hói cả mảng đầu, rất ảnh hưởng thẩm mỹ.

Nhuộm tóc là phương pháp phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, một số thuốc nhuộm có nguy cơ gây viêm da tiếp xúc. Đã có nghiên cứu cho thấy tỷ lệ ung thư nói chung tăng (đặc biệt là ung thư buồng trứng, ung thư não và hệ máu) ở những người dùng thuốc nhuộm tóc thường xuyên.