Thưa bác sĩ, đậu xanh có tác dụng chữa bệnh hay không, những ai cần hạn chế loại ngũ cốc này? (Thanh Vân, TP.HCM)

Bác sĩ Lê Thị Thúy Hằng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - Cơ sở 3 trả lời:

Đậu xanh là thực phẩm nhiều dinh dưỡng, giàu vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Hạt đậu xanh chứa 14% nước; 23,4% protein; 2,4% lipid; 53,1% glucid; 4,7% cellulose; giàu vitamin nhóm B và các nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, sắt…

Hạt đậu xanh giàu chất xơ, kali và magie, có lợi cho bệnh nhân cao huyết áp. Một nghiên cứu chỉ ra protein trong đậu xanh có thể ức chế hoạt động của các enzym giữ vai trò khiến huyết áp tăng một cách tự nhiên. Từ đó, góp phần giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và đột quỵ.

Bên cạnh đó, loại ngũ cốc này tốt cho người bệnh tiểu đường vì hàm lượng chất xơ và protein cao. Các nghiên cứu trên động vật cũng chỉ ra chất chống oxy hóa vitexin và isovitexin trong đậu xanh có thể làm giảm đường huyết và giúp insulin hoạt động hiệu quả hơn.

Theo y học cổ truyền, đậu xanh có vị ngọt, hơi lạnh, tính mát. Những người có thân nhiệt tính hàn như tay chân lạnh thiếu lực, lưng chân đau nhức và đi ngoài phân lỏng nên hạn chế ăn đậu xanh thường xuyên. 

Ngoài ra, do thành phần dinh dưỡng trong đậu xanh rất cao, người già và trẻ em không nên ăn quá nhiều để tránh khó tiêu. Đậu xanh còn có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc thuốc nếu dùng chung.