Tóc tôi rất nhanh bết, bẩn dù gội liên tục. Mỗi lần gội lại rụng rất nhiều tóc, nhưng nếu không gội thì cảm giác rất nặng đầu, thiếu tự tin. Gội đầu liên tục có hại không? Một tuần tôi nên gội đầu mấy lần? (Hà Trang, TP.HCM)

Thạc sĩ Nguyễn Thị Minh Thu, Phó trưởng khoa Điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu Trung ương, tư vấn:

Gội đầu là cách chăm sóc sức khỏe, giúp da đầu sạch. Hơn thế nữa, thói quen này còn giúp chúng ta sở hữu một mái tóc chắc khỏe và tránh được các bệnh về nấm tóc, nấm da đầu hoặc gàu.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn có thể gội đầu bất cứ lúc nào. Tần suất gội đầu trong tuần cần được điều chỉnh phù hợp để không làm ảnh hưởng đến mái tóc.

Rất nhiều bệnh nhân đến thăm khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương kêu ca việc ngày nào cũng gội đầu nhưng vừa gội xong vài giờ đồng hồ đã thấy bết. Cảm giác bết, bẩn khiến họ lại phải gội ngay.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng việc gội đầu, chỉ gội khi thấy cần chứ không phải theo thói quen (không bẩn vẫn gội). Tức là khi thấy tóc bết dính, khó chịu, có dấu hiệu ngứa da đầu; hoặc ra quá nhiều mồ hôi, đội mũ bảo hiểm nhiều, tóc bị dính nước mưa hay thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi bẩn thì nên làm sạch da đầu của mình.

Tôi khuyên bạn nên gội đầu từ 2-3 lần/tuần. Việc gội đầu liên tục, hằng ngày, hoàn toàn không tốt cho da đầu và nang tóc.

Ngoài ra, một số lưu ý khi chăm sóc tóc và da đầu bạn cần lưu ý:

- Lựa chọn sản phẩm dầu gội phù hợp với tình trạng da đầu

- Dùng lực nhẹ xoa bóp, làm sạch da đầu và chân tóc, hạn chế cào mạnh để tránh tổn thương da đầu

- Cẩn thận làm sạch hóa chất tránh nguy cơ gây ra tình trạng nấm da đầu

- Không dùng nước nóng để gội đầu bởi có thể khiến cho tóc bị khô và xơ nhiều hơn.