- Ngoài việc thảo luận tình hình kinh tế - xã hội và các luật, kì họp QH lần này sẽ xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu QH đối với bà Châu Thị Thu Nga.

Sáng nay, Văn phòng QH họp báo giới thiệu chương trình và nội dung kì họp thứ 9 của QH, khai mạc ngày mai.

Ngoài việc thảo luận tình hình kinh tế - xã hội và các luật như thông lệ, kì họp QH lần này sẽ góp ý các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng 12.

Các đại biểu cũng sẽ xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu QH đối với bà Châu Thị Thu Nga (đoàn Hà Nội).

{keywords}
Bà Châu Thị Thu Nga. Ảnh: Minh Thăng

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho rằng vụ việc bà Nga là rất đáng tiếc.

Theo ông, vụ việc bà Nga đang trong giai đoạn điều tra, chưa có kết quả chính thức nhưng theo điều 56 luật Tổ chức QH thì đại biểu Nga không còn đủ tín nhiệm nữa. “Vừa rồi MTTQ có văn bản chính thức đề nghị QH xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu đối với bà Nga. QH tiếp thu và sẽ thực hiện đúng quy trình bãi nhiệm theo quy định”, ông Phúc cho hay.

Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Sĩ Dũng cho biết kì họp này, QH sẽ thảo luận, xem xét thông qua một số nghị quyết, trong đó có nghị quyết về chủ trương đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành.  

Sau khi hội nghị TƯ có kết luận về chủ trương đầu tư xây dựng, QH sẽ bàn để đảm bảo tính hiệu quả của sân bay, cụ thể là bố trí đất đai như thế nào, kinh phí đầu tư ra sao cho hiệu quả kinh tế chứ không phải bàn quyết định đầu tư hay không nữa.

Liên quan việc sửa đổi điều 60 luật BHXH sửa đổi sẽ có hiệu lực tháng 1/2016, ông Nguyễn Hạnh Phúc cho biết đến thời điểm này Chính phủ chưa có tờ trình chỉnh sửa điều này. Kì này QH sẽ nghe Bộ trưởng LĐ-TB-XH Phạm Thị Hải Chuyền báo cáo.

Kéo dài từ 20/5 đến 26/6, kì họp giữa năm của QH sẽ biểu quyết thông qua 11 luật: luật Tổ chức Chính phủ sửa đổi, luật Tổ chức chính quyền địa phương, luật Ngân sách nhà nước sửa đổi… 15 dự án luật sẽ được thảo luận: luật Trưng cầu ý dân, bộ luật Dân sự sửa đổi, bộ luật Hình sự sửa đổi, luật Tạm giữ, tạm giam...

Hằng Nguyễn