– Trước thềm lễ trao giải diễn ra ngày 16/1 tới, Quả cầu vàng hứng chịu sự chỉ trích dữ dội của giới phê bình vì bảng đề cử “không giống ai”.

Không ưa cao bồi

Tâm điểm khiến các nhà phê bình điện ảnh giận dữ với bảng đề cử của giải thưởng Quả cầu vàng lần thứ 68 là phim True Grit (Báo thù) không nhận được bất cứ đề cử nào. Dù trước đó, bộ phim của anh em đạo diễn nhà Coen không chỉ nhận được sự tán dương rộng rãi của các bài phê bình, có mặt trong danh sách 10 phim xuất sắc nhất 2010 của Viện phim ảnh Mỹ, mà còn gặt hái được thành công ngoạn mục ngoài phòng vé. Phim mới chỉ ra mắt ở Bắc Mỹ nhưng tổng doanh thu hiện đã lên tới 112 triệu USD, đạt gần gấp ba so với chi phí sản xuất.

True Grit dù được khen và có doanh thu cao, vẫn bị Quả cầu vàng “làm ngơ”.
True Grit được đặt trong hoàn cảnh trớ trêu, khắc nghiệt và hung bạo của miễn viễn Tây cao bồi nước Mỹ, xoay quanh câu chuyện về cô bé 14 tuổi Mattie Ross quyết tâm báo thù cho cha dưới sự giúp đỡ của viên cảnh sát hết thời, hiếu sát và nghiện rượu (Jeff Bridges đóng). Cuộc truy lùng tên sát nhân hèn nhát Tom Chaney (Josh Brolin) bỗng phức tạp hơn khi gã biệt động Texas thẳng thắn bộc trực LaBoeuf (Matt Damon) cũng nhảy vào hòng lĩnh được số tiền treo thưởng của cảnh sát liên bang.

Ngược dòng lịch sử, người ta cho rằng Quả cầu vàng không ưa chuộng đề tài cao bồi viễn tây. Điều này đã từng xảy ra vào năm 1992, Quả cầu vàng không trao cho Unforgiven của “cao bồi già” Clint Eastwood giải phim xuất sắc nhất, để rồi sau đó phim này bước lên bục cao nhất của giải Oscar. Cách nay ba năm, bộ phim cao bồi làm lại 3:10 to Yuma (3:10 tới Yuma) của James Mangold cũng không nhận được bất cứ đề cử nào.

Chung số phận với True Grit năm nay là Hereafter, phim kinh dị siêu nhiên của Clint Eastwood; Get Low với vai diễn xuất sắc của Robert Duvall.

Phim hành động lãng mạn được đề cử… phim hài

Cặp đôi Johnny Depp và Angelina Jolie nhận được đề cử vai diễn chính xuất sắc nhất của thể loại phim hài, ca nhạc trong The Tourist.
Gây tranh cãi không kém trong bảng đề cử Quả cầu vàng năm nay là trường hợp của The Tourist (Lữ khách) và Burlesque. Đây là hai trong số những phim bị các nhà phê bình chê nhiều nhất trong năm nhưng lại được đề cử phim hài/ca nhạc xuất sắc nhất, cạnh tranh với Red, Alice in Wonderland và The Kids Are All Right. Trong khi đó, Anne Hathaway và Jake Gyllenhaal dù đều nhận được đề cử cho vai chính, nhưng bộ phim Love and Other Drugs của lại họ không có tên trong hạng mục trên.

Các cử tọa có mặt trong buổi công bố đề cử đã cười ồ khi bộ phim hành động lãng mạn The Tourist được xướng lên trong hạng mục đề cử phim hài, ca nhạc xuất sắc nhất. Phim này còn giúp cặp đôi Johnny Depp và Angelina Jolie nhận được đề cử vai diễn chính xuất sắc nhất của thể loại phim hài, ca nhạc. Người đẹp hành động Angelina Jolie bật cười khi nhận được tin và nói với hãng AP rằng, đây là đề cử vai hài đầu tiên trong sự nghiệp của cô.

Những chuyện vô lý trong bảng đề cử Quả cầu vàng năm nay đang khiến người ta tin rằng giải thưởng này đang ngày càng mất đi ý nghĩa dự báo chính xác cho giải Oscar danh giá. Trong khi đó, giải của Hiệp hội các nhà sản xuất, diễn viên, nhà phê bình đang ngày một dự báo chính xác hơn về Oscar.

Minh Chánh