Quả tỳ bà (hay còn được biết đến với cái tên biwa) là loại quả mọc nhiều ở Trung Quốc, Nhật Bản. Những năm gần đây, loại quả này cũng đã du nhập vào Việt Nam với cái tên biwa Nhật. 

Nếu như ở Việt Nam, giá quả tỳ bà khá cao thì ở quê hương Trung Quốc, loại quả này có giá “mềm” hơn, chỉ khoảng 30 NDT/kg (hơn 106.000 đồng). Thế nhưng ít ai biết rằng, không chỉ quả mà hoa tỳ bà cũng rất có giá trị. Tại Trung Quốc, giá hoa tỳ bà có thể lên đến hơn 1.000 NDT/kg, tương đương hơn 3,5 triệu đồng/kg. Với những loại “thượng hạng”, mức giá có thể lên đến 20.000 NDT/kg, tương đương 71 triệu đồng/kg.

{keywords}
 

Hoa tỳ bà thường nở vào tháng 10-12 hàng năm. Thoạt nhìn, loài hoa này khá giống hoa mai, chỉ khác ở màu sắc. Không chỉ đẹp mắt, hoa tỳ bà còn có thể dùng như thực phẩm dưỡng sinh. Nếu thường xuyên ăn hoa tỳ bà (với lượng nhỏ), bạn vừa có thể trị được bệnh ho, bảo vệ phổi lại vừa mang lại lợi ích về mặt sức khỏe cho ngũ tạng trong cơ thể. 

{keywords}
 

Ngoài ra, những người có tình trạng tiêu hóa kém cũng có thể ăn hoa tỳ bà. Giống hoa này sẽ giúp cải thiện tình trạng nôn mửa, nóng người, khô cổ. Hoa có thể trực tiếp thưởng thức hoặc kết hợp với các nguyên liệu như thịt nạc để làm thành món hầm. 

{keywords}
 

Hiện tại ở Trung Quốc, hoa tỳ bà tuy có giá rất cao nhưng sản lượng lại không nhiều, lượng hoa có thể thu hoạch cũng có hạn. May mắn là thời kỳ ra hoa của cây tỳ bà diễn ra rất lâu, thi thoảng thu hoạch hoa cũng không ảnh hưởng nhiều tới toàn bộ cây cũng như mùa vụ năm sau. 

(Theo sina / Dân Việt)