Quá khó khăn, 7 hiệp hội đồng loạt xin lùi thu phí hạ tầng cảng biển

Quá nhiều loại phí gây tốn kém cho doanh nghiệp, do đó các hiệp hội kiến nghị chưa triển khai thực hiện thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM cho đến hết 31/12/2022, thay vì ngày 1/4 tới đây.

Mới đây, 7 hiệp hội gồm: Thực phẩm Minh bạch; Dệt may; Da giày - Túi xách; Sữa; Nhựa; Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) và Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ đã cùng ký kiến nghị gửi tới HĐND, UBND TP.HCM về việc chưa nên triển khai thu phí cảng biển đến hết 31/12. Văn bản này đồng gửi tới Văn phòng Chính phủ và Hội đồng Tư vấn Cải cách thủ tục hành chính

Theo đó, các đơn vị cho rằng, từ 11/6/2021 đến cuối tháng 9/2021, đa số DN phải ngưng hoạt động vì dịch bệnh Covid-19. Trong khi đó, DN vẫn phải chi trả nhiều khoản chi như lương cho công nhận, lãi vay ngân hàng, chi phí tồn kho, lưu kho... do không xuất khẩu, bán được hàng.

Từ tháng 10-12/2021, đa số DN chỉ hoạt động cầm chừng từ 30-70% công suất do thiếu công nhân, thiếu nguyên liệu, chuỗi cung ứng đứt gãy... Đến đầu năm 2022, các DN bắt đầu phục hồi sản xuất thì cước vận tải biển tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng...

Với các lý do trên, việc thu phí hạ tầng cảng biển tại TP.HCM vào thời điểm này là chưa phù hợp do làm tăng gánh nặng cho DN, giảm năng lực cạnh tranh của và cản trở việc phục hồi kinh tế trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

{keywords}
Các hiệp hội cho rằng, nếu phải nộp thêm phí hạ tầng cảng biển sẽ tạo thêm áp lực, gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp

Các hiệp hội kiến nghị Chính phủ, Hội đồng Tư vấn Cải cách thủ tục hành chính có ý kiến với cơ quan chức năng tại TP.HCM xem xét chưa triển khai thực hiện thu phí cho đến hết 31/12/2022 nhằm tạo điều kiện cho DN cắt giảm chi phí, phục hồi sản xuất kinh doanh.

Ngoài ra, cần điều chỉnh mức thu giảm xuống theo hướng công bằng, cắt giảm chi phí cho DN, không tạo thêm gánh nặng về thủ tục hành chính và gây ách tắc cho việc thực hiện thủ tục hành chính. Nghĩa là áp dụng chung một mức thu là 250.000 đồng/container đối với container 20ft; 500.000 đồng/container với container 40ft và 15.000 đồng/tấn đối với hàng lỏng, hàng rời không đóng trong container cho tất cả các lô hàng xuất nhập khẩu, lô hàng tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu cũng như địa điểm đăng ký mở tờ khai cho lô hàng.

TP.HCM cũng cần công bố chính thức thời gian bắt đầu và kết thúc, cũng như kế hoạch sử dụng nguồn thu từ các khoản phí nói trên để đầu tư vào các công trình cụ thể nào trong từng năm cũng như công khai, minh bạch các khoản thu, chi, đảm bảo không sử dụng ngân sách thu từ các khoản này vào các hoạt động, các công trình không phục vụ hoạt động vận chuyển, xuất nhập khẩu tại các cảng biển có DN hoạt động.

Trước đó, theo Nghị quyết của HĐND TP.HCM, thời gian thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, cảng biển trên địa bàn TP sẽ bắt đầu áp dụng từ 1/4 tới đây.

Theo phản ánh, các DN hiện nay phải nộp nhiều loại phí liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng như: phí cầu đường; phí sử dụng đường bộ; phí BOT,... Chỉ tính riêng phí BOT, DN đã gánh một khoản lớn tiền khi đi qua các trạm BOT.

Ví dụ: xe hàng đi từ Khánh Hòa tới cảng Cát Lái (TP.HCM) có tới 7 trạm thu phí BOT. Một xe container phải đóng tiền qua trạm 2 lượt đi và về. Như vậy, tổng mức đóng phí qua 1 trạm là 360.000 đồng/xe. Tính ra, mỗi container hàng, DN hiện trả phí cầu đường khoảng 2,5 triệu đồng/xe.

Trung bình, một DN thủy sản ở Khánh Hòa với 3.000 container xuất khẩu/năm thì phải trả thêm 7,5 tỷ đồng/năm tiền phí trạm BOT. Nếu gánh thêm khoản phí hạ tầng cảng biển mới này, một DN thủy sản quy mô trung bình ở ngoài TP.HCM sẽ phải chi trả thêm khoảng 5,5 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, hiện tại các cảng biển cũng đang thu rất nhiều loại phí liên quan đến hạ tầng như phí cầu tàu; phí lưu container; lưu bãi; phí cắm điện; nâng hạ container… 

Trần Chung

Từ 1/4, TP. HCM chính thức thu phí cảng biển

Từ 1/4, TP. HCM chính thức thu phí cảng biển

TP.HCM sẽ vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí cảng biển trong 1 tháng để chuẩn bị cho việc thu phí chính thức từ ngày 1/4/2022.

tin nổi bật

Nhóm cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng mạnh

Nhóm cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng gồm Vingroup (VIC), Vinhomes (VHM) và Vincom Retail (VRE) tăng khá mạnh sau khi có thông tin hãng xe VinFast nộp hồ sơ IPO lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ, niêm yết trên Nasdaq.

Liên tiếp vi phạm, một Công ty Chứng khoán bị phạt gần 1 tỷ đồng

Hàng loạt lỗi vi phạm của Công ty cổ phần Chứng khoán APG, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước phạt tổng cộng số tiền lên đến gần 1 tỷ đồng.

Giá vàng hôm nay 7/12: Vàng tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay 7/12 trên thị trường thế giới tăng mạnh trở lại sau khi chịu áp lực bán trong phiên đầu tuần. Đồng USD giảm.

Đồng USD giảm mạnh, dòng tiền đổ vào cổ phiếu thị trường mới nổi

Dòng tiền đổ mạnh vào cổ phiếu các thị trường mới nổi, trong đó có Việt Nam, trong bối cảnh đồng USD sụt giảm, nguy cơ suy thoái ở các quốc gia phát triển rõ nét hơn và Trung Quốc nới lỏng biện pháp kiểm soát dịch Covid-19.

VN-Index rớt mạnh về dưới 1.050 điểm

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đẩy mạnh mua vào cổ phiếu Việt Nam giữa lúc thị trường có nhịp điều chỉnh khi áp lực chốt lời/bớt lỗ gia tăng trước ngưỡng 1.100 điểm của chỉ số VN-Index.

‘Sức khỏe' tốt, doanh nghiệp chi nghìn tỷ đồng trả cổ tức

Nhiều doanh nghiệp có sức khỏe tài chính tốt và sẵn sàng chi nghìn tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông cũng như mua cổ phiếu quỹ trong bối cảnh thị trường eo hẹp thanh khoản và chứng khoán giảm mạnh kể từ tháng 4/2022.

Giá vàng hôm nay 6/12: Vàng thế giới rơi tự do, trong nước bật tăng

Giá vàng thế giới cũng như vàng trong nước đứt đà tăng, bất ngờ giảm mạnh sau phiên tăng giá đầu tuần. Tuy nhiên, đến buổi chiều, giá vàng trong nước tăng trở về mốc cũ, trên 67 triệu đồng/lượng.

Đề xuất tiếp tục giảm sàn thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu năm 2023

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2023 như năm 2022 (áp dụng mức sàn trong Biểu khung thuế), góp phần hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh giá xăng dầu dự báo vẫn còn ở mức cao.

Tăng chỉ tiêu tín dụng 1,5-2% cho toàn hệ thống ngân hàng

Hôm nay, ngày 5/12/2022, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng định hướng năm 2022 thêm khoảng 1,5-2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

'Âm thầm' mua - bán lượng lớn cổ phiếu, hai nhà đầu tư nữ bị phạt

Hai nhà đầu tư nữ không báo cáo giao dịch mua - bán cổ phiếu và âm thầm trở thành cổ đông lớn tại các doanh nghiệp bị phạt tổng cộng 170 triệu đồng.

Cổ phiếu chứng khoán, bất động sản, ngân hàng hút dòng tiền, VN-Index hướng tới 1.100 điểm

Chỉ số VN-Index tiếp tục đà tăng và được kỳ vọng lên 1.350 điểm trong năm 2023. Dòng tiền đổ vào nhóm cổ phiếu chứng khoán, bất động sản và ngân hàng sau đợt giảm sâu nhiều tháng trước đó.

Doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm vay hơn trăm tỷ từ công ty con

Doanh nghiệp của ông Đặng Thành Tâm đang phải xoay xở nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh trong bối cảnh đến kỳ hạn phải trả gần 3.000 tỷ đồng trái phiếu.

Các nhà đầu tư ngoại mua ròng cổ phiếu Việt Nam kỷ lục

Các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng cổ phiếu với tổng giá trị kỷ lục trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục mạnh từ đáy và trải qua một tuần giao dịch bùng nổ cả về điểm số và thanh khoản.

Giá vàng hôm nay 5/12: Vàng bật tăng cao

Giá vàng hôm nay tăng mạnh ở cả trong nước và thế giới. Kết thúc phiên tuần trước, giá vàng thế giới đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng, tạo tâm lý lạc quan hơn cho nhà đầu tư.

Giá vàng giảm, người mua lỗ 1,25 triệu đồng/lượng

Giá vàng trong nước giảm. Nếu mua đầu tuần, bán ra vào cuối tuần, người mua lỗ 1,25 triệu đồng/lượng.