- Giám đốc Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo Bộ trưởng GTVT sau khi Bộ khẳng định, chưa có ý kiến về phương án điều chỉnh xe khách như Sở báo cáo TP.

Trong báo cáo, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngày 5/8 Sở thành lập tổ công tác liên ngành rà soát và xây dựng phương án sắp xếp, điều chỉnh luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh.

{keywords}

Ông Liên khẳng định: Việc điều chuyển gần 40.000 chuyến xe khách trái tuyến trong thời gia ngắn là ảo tưởng

Tổ công tác gồm Vụ vận tải (Bộ GTVT), Tổng cục Đường bộ VN, Công an TP và các phòng ban chuyên môn của Sở.

Sau khi rà soát và làm việc với các DN quản lý bến xe về khả năng tiếp nhận tổ Sở GTVT đã xây dựng phương án điều chỉnh mới gồm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1, điều chỉnh hành trình 54 chuyến/ngày đi qua các điểm, tuyến ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm. Chuyển các tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk đi đường HCM, các tuyến đi đường vành đai 3 theo hướng cầu Thăng Long sang hường cầu Thanh Trì.

Giai đoạn 2, điều chỉnh hành trình hoạt động 67 chuyến/ngày đi qua các điểm, tuyến ùn tác giao thông trong khung giờ ban ngày. Chuyển các tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh, Gia Lai đi đường vành đai 3 - QL1A sang hướng đường HCM.

Giai đoạn 3, thực hiện điều chỉnh 39.817 chuyến/tháng đối với các tuyến vận tải chưa phù hợp theo định hướng quy hoạch đã phê duyệt.

Ông Viện khẳng định, phương án trên đã nhận được sự đồng thuận của các cơ quan quản lý chuyên ngành cấp trên là Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN, trên cơ sở đó mới đề xuất UBND TP.

Tuy nhiên, không riêng Bộ GTVT khẳng định nội dung phương án sắp xếp, điều chỉnh trên Bộ chưa được Sở lấy ý kiến mà ngay đại diện cơ quan tham mưa của TP và Tổng cục Đường bộ cũng nói chưa được lấy ý kiến.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục chưa nhận được phương án điều xe tuyến Mỹ Đình đi đường HCM nên chưa có ý kiến cụ thể.

“Quan điểm của Tổng cục là Sở phải trình phương án và nếu phương án khớp với quy hoạch thì Tổng cục mới có ý kiến trả lời cụ thể”, ông Huyện nói.

Đại diện cho Công an TP, Thượng tá Nguyễn Văn Tòng, Phó phòng CSGT Công an TP Hà Nội cũng khẳng định: Chưa biết và không đồng tình với phương án này.

Ông Tòng cũng nói rõ, quan điểm của Công an TP là phải hạn chế xe trong bến đi ra đường đón trả, bắt khách gây ung tắc, mất an toàn giao thông trên đường.

Phương án mới “ảo tưởng”?

Ông Vũ Văn Viện cho biết, phương án điều chỉnh trên đã được Phó chủ tịch UBND TP có văn bản thống nhất về nguyên tắc và yêu cầu khẩn trương thực hiện trong quý 4/2016 theo đúng quy định.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải HN cho rằng, việc TP chỉ đạo phải thưc hiện “đúng quy định hiện hành” chính là Sở GTVT phải thực hiện điều chỉnh đúng với quy hoạch luồng tuyến vận tải của Bộ GTVT và kế hoạch điều chuyển xe trái tuyến được Bộ GTVT, Hiệp hội vận tải ô tô VN và Chủ tịch TP HN chỉ đạo thực hiện.

Ông Liên cũng chỉ rõ bất cập của phương án mới khi cho rằng Sở GTVT đưa ra 2 giai đoạn 1 và 2 điều chỉnh hành trình xe khách đi qua các điểm, tuyến ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm là bất hợp lý. 

Bởi, thực tế ùn tắc không phải chỉ tại một điểm và theo giờ mà có lúc tắc giờ này lúc tắc giờ khác trong khi khách không thể lên xe chờ hết giờ cao điểm mới ra khỏi bến.

“Tại bến Mỹ Đình cứ 15 phút có một xe xuất bến nên nếu cấm xe khách theo giờ cao điểm từ 7-9h sáng và từ 16h đến 19h chiều, xe xuất bến đi đâu? Phương án này không khả thi và chắc chắn không làm được”, ông Liên cho biết.

Hơn nữa, trong phương án mới từ quý 2 đến quý 4/2017 thực hiện giai đoạn 3 điều chuyển gần 40.000 lượt xe trái tuyến là ảo tưởng.

“Điều 60 chuyến xe trái tuyến từ bến Mỹ Đình về bến phía Nam nhưng gần 10 năm nay Sở không thực hiện được, nên bây giờ đề ra kế hoạch điều 40.000 lượt xe trong thời gian ngắn là không khả thi”, ông Liên quả quyết.

Vũ Điệp