Nữ danh ca hàng đầu của nền tân nhạc Việt Nam Thái Thanh vừa qua đời tại Mỹ ở tuổi 86. Sự ra đi của bà khiến khán giả, đồng nghiệp thương xót. Bà được đánh giá sở hữu tiếng hát vượt thời gian, khán giả phong tặng là đệ nhất danh ca.

Từ Mỹ, nữ ca sĩ Khánh Ly đã có những chia sẻ đầy xúc động về cố nghệ sĩ Thái Thanh. Bà chia sẻ: "Đến thăm bà, tôi cứ im lặng ngồi. Chuyện của tôi cả Sài Gòn đã biết. Bà đưa cho tội một gói tâm sen bảo uống đi, uống cái này có thể ngủ được, đừng dùng thuốc ngủ nữa. Tôi chảy nước mắt nghe ra niềm thương cảm bà dành cho tôi.

Thật chẳng bao giờ bà kêu bọn chúng tôi lại nhà một chốn rất riêng của bà không phải ai muốn đến cũng được. Bà thương tôi! Năm 1969, tôi làm cái phòng trà QueenBee. Bà đóng đô Đêm màu Hồng để bắt đầu cuộc đời làm bầu mà tôi không biết không có chút kinh nghiệm nào. Tôi rất trân trọng mời bà về làm điểm chính của chương trình, bà là chính chứ không phải là tôi hay ai khác.

{keywords}
Khánh Ly, Lệ Thu và Thái Thanh thời còn trẻ.

Tên tuổi hình ảnh bà rực rỡ hào quang một thời Mùa thu chết, Kỷ vật cho em, Nghìn trùng xa cách, Ngậm Ngùi, Nửa hồn thương đau... mà người Sài Gòn thời gian đó không ai có thể quên được.

Dù gì tôi cũng chỉ là một con bé phận con cháu luôn hướng cái nhìn đến tượng đài của mình từ những ngày bé thơ chân sáo ở con đường Hàng Bông, Hà Nội. Bà không bao giờ tò mò về đời sống riêng tư của bất cứ đứa nào trong đám bọn tôi và chúng tôi cũng không biết gì về bà.

Bạn của bà là các bà Kim Tước, bà Châu Hà, bà Mộc Lan, ông Thanh Tâm Tuyền, ông Văn Phụng, ông Nghiêm Phú Phi. Bà rất chừng mực trong cách xử thế và lời ăn tiếng nói với bọn tôi như một bà mẹ với một bầy con cứng đầu bất trị. Chúng tôi đứa nào cũng kính nể bà, kể cả đứa không yêu bà.

{keywords}
Danh ca Thái Thanh trên sân khấu một thời.

Bà đi Vũng Tàu chơi, trên đường về mua cho tôi một trái mít, chuyện ít xảy ra, chắc chỉ riêng tôi. Cả bọn còn không tin có chuyện đó. Vào lúc loạn lạc nhất, nhiều khi đến tháng thiếu tiền tôi xin khất, bà chỉ cười nói không sao. Bà thương và khen tôi vẫn bình tĩnh cười vui trong hoàn cảnh khó khăn... Mày giỏi lắm con..

Tôi yêu bà hơn yêu tiếng hát của bà. Tôi không hiểu vì sao có thể hình ảnh bà, sự dịu dàng của bà luôn mang hình tượng của một người mẹ trong tôi. Tôi trở về với bóng đêm của tôi khi ngọn Hải Đăng đã tắt Và tôi nghe như vọng lại tiếng đàn giọng hát của bà ở phòng trà Khánh Ly một ngày tháng 4/1975.

Khánh Ly

Nam California, đêm 17/3/2020".


Ca sĩ Quang Thành cũng có những lời nhắn gửi đầy trân trọng tới sự ra đi của danh ca Thái Thanh. Ở Mỹ, anh chia sẻ: "15 năm trước lúc vừa đến Mỹ, tôi tham gia biên tập cùng chú Tô Văn Lai tổ chức chuỗi chương trình ''Tình khúc vượt thời gian" qua các tiểu bang. Lúc đó chúng tôi thuờng lấy chủ đề là các bài hát hùng sử ca và tiền chiến, khi chọn chủ đề chương trình ''Tiếng nước tôi", chúng tôi tìm đến bà với mong ước được tư vấn chỉ giáo.

Hơn cả tiếng hát tượng đài kia đó là nhân cách của bà. Những ai may mắn đuợc tiếp xúc với bà phải thừa nhận rằng bà là người nghệ sĩ của nghệ sĩ, vừa gần gũi vừa thanh cao, vui vẻ nhưng thật đáng kính. Với bà việc hát là đạo.

Bà như tự điển sống của hùng sử ca và tinh ca Việt Nam. Bà yêu và hiểu trọn vẹn nhất Tình Hoài Hương, Quê nghèo, Tiếng dân chài, Hội Trùng Dương, Hòn vọng phu và Tình ca. Bà chia sẻ: “Các em phải tổ chức nhiều hơn nữa những đêm nhạc sử ca Việt. Em có tâm huyết, có uy tín, có sức trẻ phải làm nhà tổ chức. Không phải để mời chúng tôi hát mà chúng tôi chỉ cho những nguời trẻ các em hát và phải hát để kể cho con cháu ta nghe, truyền đời mãi tiếng Việt mình. Đinh, Lê, Lý, Trần của ngày xa xưa và cột lòng mình vớt quê hương qua câu hò điệu lý, tất cả có đẩy đủ trong dòng nhạc Phạm Duy cùng nhiều nhạc sĩ tiền chiến khác. Nếu xem âm nhạc là kho tàng thì trăm năm nay Việt Nam ta giàu có lắm, các em hãy giữ lấy. Tôi chỉ mượn bài hát để kể chuyện Việt Nam như một định mệnh.

Lần thăm bà hiếm hoi ấy như được mở lòng mở mắt với những giá trị đích thực của văn hoá và lịch sử Việt Nam qua những đại nhạc phẩm mà bà đã thể hiện xuyên hai thế kỷ. Có thể vinh danh bà là giọng hát của huyền sử ca Việt Nam. Bà sẽ ở lại mãi với khán thính giả yêu nhạc nhiều thế hệ, ca nghệ sĩ ngưỡng mộ noi theo giọng hát và nhân cách của bà Thái Thanh. Mong ước của bà đã và đang tiếp tục được thực hiện để “Tiếng nước tôi" mãi lưu truyền", anh xúc động.

{keywords}
Nữ danh ca trong đêm nhạc cùng con gái Ý Lan.

Clip ca khúc 'Ngày Xưa Hoàng Thị' (Phạm Duy) với giọng hát Thái Thanh 

T.N 

Danh ca Thái Thanh qua đời ở tuổi 86

Danh ca Thái Thanh qua đời ở tuổi 86

Từ Mỹ, danh ca Khánh Ly chia sẻ với VietNamNet thông tin buồn danh ca Thái Thanh đã qua đời hưởng thọ 86 tuổi.