Giữa cái rét 10 độ đầu đông, tuy không buốt giá như những ngày tuyết rơi trắng xóa ở trời Âu nhưng với người Việt Nam vừa đặt chân đến đây ai nấy cũng phải xuýt xoa vì lạnh.

Nhưng như người đứng đầu Chính phủ chia sẻ: “Đến khán phòng này tôi thấy rất ấm cúng và tình cảm. Chỉ cần là người Việt Nam, ở bất cứ đâu, khi nhìn thấy nhau cũng cảm thấy ấm cúng”.

{keywords}
Thủ tướng Phạm Minh Chính và bà con kiều bào ở châu Âu.

Cuối tháng 10 vừa qua, trong căn phòng đơn sơ, ấm cúng tại thành phố Edinburgh, Scotland, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp mặt rất thân tình với cộng đồng người Việt Nam sống tại đây.

Sau đó, Thủ tướng cũng có buổi gặp mặt đầy xúc động với bà con kiều bào châu Âu tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp tối 4/11 (giờ Paris).

Điều bất ngờ là ở cả 2 cuộc gặp mặt này, dù thời tiết không thuận lợi, đường sá xa xôi nhưng bà con kiều bào đã hội tụ rất sớm và rất đông để gặp Thủ tướng nước mình.

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long cho biết, mặc dù Edinburgh khá xa so với trung tâm có đông người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Anh nhưng khi nhận được tin Thủ tướng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới Anh thăm và làm việc, các hội, đoàn người Việt tại Anh và Ireland đã tựu về khán phòng này.

Họ đại diện cho khoảng 100.000 người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại Vương quốc Anh và Ireland đến đây để gặp và chia sẻ với người đứng đầu Chính phủ nước mình những tình cảm cùng với khát vọng cống hiến cho quê hương.

“Điều đó cho thấy tình cảm, sự ủng hộ to lớn của cộng đồng với đất nước, Chính phủ và cá nhân Thủ tướng Phạm Minh Chính”, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long chia sẻ.

Quê hương mỗi người chỉ có một

Đáp lại tấm lòng của bà con kiều bào, dù lịch trình công tác khá bận rộn nhưng Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian khá dài lắng nghe, để chia sẻ nhiều tình cảm của quê hương dành cho những người con xa xứ.

Thậm chí mở đầu buổi gặp mặt bà con kiều bào ở Pháp, Thủ tướng cho biết: “Từ hôm sang châu Âu đến nay, tôi phát biểu nhiều và trời lạnh nên họng không được tốt, nói cũng khó. Mong bà con thông cảm” và ông đã dành hơn 2 tiếng để lắng nghe, chuyện trò cùng bà con.

Sau khi nghe những lời tâm sự của các kiều bào, Thủ tướng bày tỏ: “Ở đâu chúng ta cũng là con Hồng cháu Lạc, quê hương thì chỉ có một mà thôi. Chúng ta tự hào về quê hương mình, có niềm tin để sống, cống hiến, giúp đỡ lẫn nhau. Những gì chúng ta có được là sự phấn đấu liên tục của dân tộc ta, trong đó có sự nỗ lực cao, quyết tâm lớn, cố gắng của mỗi người”, người đứng đầu Chính phủ chia sẻ tại buổi gặp mặt bà con kiều bào ở Anh.

Rồi Thủ tướng nhấn mạnh: “Chỉ cần là người Việt Nam, ở bất cứ đâu, khi nhìn thấy nhau cũng cảm thấy ấm cúng”.

Tình cảm ấy cũng được Thủ tướng gửi đến bà con kiều bào châu Âu trong buổi gặp mặt ở Pháp qua câu thơ “Quê hương mỗi người chỉ một/Như là chỉ một mẹ thôi”.

Khái quát lại tình hình đất nước ta đã trải qua những thăng trầm, thách thức, biến cố lịch sử lớn, người đứng đầu Chính phủ đúc kết: Lúc rất khó khăn khi bắt đầu đổi mới, “chúng ta làm không đủ ăn, xuất không đủ nhập, thu không đủ chi” nhưng đến nay, chúng ta đã phát triển đất nước với quy mô GDP đứng thứ 4 trong ASEAN, thu nhập bình quân đầu người 3.500 USD, có vị thế mới và sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế.

Có được điều này, theo người đứng đầu Chính phủ Việt Nam, là nhờ sự phấn đấu liên tục của dân tộc ta, nhờ tinh thần đại đoàn kết và quyết tâm lớn, nỗ lực cao cùng cố gắng vượt bậc của cả dân tộc. 

“Việt Nam tất nhiên không thể so sánh với Anh hay Scotland, vì họ có nền công nghiệp đầu tiên trên thế giới và có điều kiện thuận lợi hơn ta rất nhiều, nhưng các nhà tỷ phú, nhà đầu tư lớn đều thể hiện sự ngưỡng mộ với Việt Nam”, Thủ tướng nói.

Nói về điều này, ông dẫn ngay việc Thủ tướng Việt Nam là lãnh đạo duy nhất trong 120 nguyên thủ quốc gia và Thủ tướng tới Anh dự COP26 được Thủ hiến vùng Scotland tiếp tại nhà riêng, vào ngày chủ nhật sáng nay (31/10).

“Điều đó thể hiện sự tôn trọng của nước bạn đối với Việt Nam”, Thủ tướng chia sẻ.

Qua mỗi lần khó khăn, chúng ta lại vươn lên, trưởng thành

Nhắc đến đại dịch Covid-19 với bà con kiều bào tại Anh và Pháp, Thủ tướng cho biết, đợt dịch lần thứ 4 bùng phát khiến cả thế giới bất ngờ và Việt Nam không ngoại lệ.

Dẫn chứng ngay ở Anh, cả năm qua phải đóng cửa và chỉ từng bước mở lại khi dần làm chủ được vắc xin và phải bỏ ra 340 tỷ bảng, tương đương gần 500 tỷ USD, để giải quyết vấn đề liên quan đến dịch Covid-19. Trong khi đó, Việt Nam cũng phải trải qua thời kỳ rất khó khăn vì dịch diễn biến bất ngờ, khó lường.

Tuy nhiên, Thủ tướng bày tỏ, nhờ đó mà chúng trưởng thành và đưa ra lý luận về chống Covid-19 với 3 trụ cột chính: Cách ly hẹp, xét nghiệm thần tốc và điều trị từ sớm, từ xa. Cùng với đó là công thức: 5K + vắc xin, thuốc đặc hiệu + các biện pháp điều trị + công nghệ + đề cao ý thức người dân + các biện pháp khác.

Nhờ vậy mà hiện nay, các cân đối lớn của nền kinh tế lớn vẫn đảm bảo, thu vẫn đủ chi, lương thực thực phẩm đủ, xuất khẩu vẫn tăng…

“Ta chưa có độ phủ vắc xin như Anh nhưng ta quyết tâm mở cửa. Anh có 500 tỷ USD để vực lại nền kinh tế nhưng chúng ta không có số tiền đó. Trong điều kiện như thế mà chúng ta đạt được những kết quả như vừa qua, thì đấy là Việt Nam”, Thủ tướng vừa dứt lời, một tràng pháo tay giòn giã của bà con kiều bào hưởng ứng người đứng đầu Chính phủ Việt Nam.

Tinh thần này được Thủ tướng nhắc đến khi đến dự Hội nghị COP26, Việt Nam sẽ có cam kết mạnh mẽ và khó mấy cũng phải thực hiện, “vì qua mỗi lần khó khăn, chúng ta lại vươn lên, trưởng thành và lại hiên ngang”.

Vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài rất lớn mạnh

Nhấn mạnh vai trò của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài rất lớn mạnh với 5 triệu người, có liên hệ rất quan trọng với đất nước, Thủ tướng cho hay, khi làm việc với lãnh đạo bất cứ nước nào, ông cũng đề nghị quan tâm, tạo điều kiện, tạo cơ hội cho người Việt ổn định cuộc sống, đóng góp vào tình hữu nghị của hai nước và xây dựng nước sở tại.

“Rất đáng mừng là ở đâu, chúng ta cũng chứng minh được, ở đâu người ta cũng khen ngợi người Việt Nam chăm chỉ, thông minh, linh hoạt, vượt khó. Truyền thống của chúng ta là mỗi lúc khó khăn, thử thách lại nỗ lực phấn đấu vươn lên, vượt qua, khẳng định mình. Điều này được hun đúc qua các thời kỳ lịch sử, từ lòng yêu nước, thương nòi, từ tinh thần, sức mạnh đoàn kết”, Thủ tướng nói.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, Đảng, Nhà nước luôn coi kiều bào là một bộ phận quan trọng không thể tách rời, là một động lực phát triển của đất nước. Điều này được thể hiện qua Nghị quyết số 36, Chỉ thị số 45 và gần đây là Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, được thể chế hóa bằng các quy định của pháp luật.

“Ai dù ở đâu, là người Việt Nam thì vẫn là ‘con Lạc, cháu Hồng’ trên trái đất này”, Thủ tướng khẳng định.

Người đứng đầu Chính phủ cho biết, thời gian tới, điều được Đảng, Nhà nước mong muốn nhất là bà con kiều bào tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc “bầu ơi thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một nòi”.

“Vì chúng ta ở đâu cũng là người Việt Nam. Người Việt Nam phải đoàn kết với người Việt Nam. Người Việt Nam phải đoàn kết với quốc tế, với nước sở tại. Chúng ta tiếp tục khẳng định đường lối đối ngoại của chúng ta là độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn bè tốt, là đối tác tin cậy với tất cả các nước để chúng ta tích cực hội nhập và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thông điệp này của Thủ tướng đã được bà con kiều bào hưởng ứng bằng tràng pháo tay vang giòn.

Bên cạnh đó, Thủ tướng mong muốn bà con tiếp tục giữ vững, phát huy lòng tự hào, tự tin dân tộc, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để vươn lên, khẳng định mình; góp phần củng cố quan hệ giữa Việt Nam và nước sở tại; xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho mỗi người, mỗi gia đình và đóng góp xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Nguyễn Doanh

Ảnh: Thảo Hiền