- Năm học 2011 - 2012, thầy trò của nhiều trường tiểu học tại Hà Nội đón nhận một món quà đặc biệt và bất ngờ cho các bài giảng đạo đức trên lớp.



Cô giáo Nguyễn Thanh Hương, trường TH Phương Mai quận Đống Đa sử dụng phim “Tiết mục đọc thơ của bé Thảo” khai thác nội dung “Vượt khó trong học tập” (Trong cuộc sống, mỗi người đều có những khó khăn riêng. Để học tập tốt, chúng ta cần cố gắng, kiên trì vượt qua những khó khăn).
Thay vì tìm hiểu những câu chuyện đạo đức qua cách đọc-giảng đơn thuần dễ gây nhàm chán, các em học sinh có thể xem các bài học này trên lớp qua những thước phim hoạt hình sinh động trong chương trình "Quà tặng cuộc sống" (phát sóng trên truyền hình kênh VTV3 vào lúc 22h15' hàng ngày).


Bộ phim “Bài học của kiến” được giáo viên Trường tiểu học Trần Phú , quận Hoàng Mai sử dụng để khai thác bài học “Có chí thì nên” với học sinh lớp 5 còn bộ phim “Lần sinh nhật đầu tiên”, “Chiếc bánh của người lạ” được giáo viên Trường tiểu học Lê Ngọc Hân, quận Hai Bà Trưng chọn sử dụng trong bài học “Cảm ơn và xin lỗi” với học sinh lớp 1.


Còn nhiều bộ phim hoạt hình nghệ thuật khác của chương trình “Quà tặng cuộc sống” (VTV3), “Khoảnh khắc kì diệu” (HTV9) sẽ được Giáo viên Tiểu học Thành phố Hà Nội sử dụng để khai thác nội dung minh họa cho các bài học đạo đức cho học sinh Tiểu học. 

“Quà tặng cuộc sống” đã mang tới những bộ phim hoạt hình khiến cho học trò rất vui khi tham gia quá trình tìm hiểu bài môn Đạo đức, hiểu ngay hành vi chuẩn mực cần đạt, sẵn sàng thực hiện những chuẩn mực hành vi mình hiểu.


Các giáo viên và chuyên viên giáo dục cho rằng bộ phim này chính là ngữ liệu để minh họa cho các bài học đạo đức ở trường, giúp quá trình dạy-học trở nên hấp dẫn hơn.


Quá trình dạy-học được đáp ứng yếu tố hiện đại, cập nhật, hiệu quả cao mà không tốn kinh phí, không tốn thời gian và không tốn sức lực chuẩn bị.


Mặt khác, nhiều trường tiểu học ở Hà Nội được trang bị phương tiện dạy học hiện đại ứng dụng công nghệ thông tin nhưng không có kinh phí để thuê xây dựng nội dung truyện hay sản xuất phim hoạt hình có nội dung vừa phù hợp cho bài học vừa cập nhật cuộc sống hiện đại, vừa hấp dẫn với học sinh.


Trong khi đó, nội dung gợi ý trong SGK được soạn cách đây 15 năm, thường không còn hấp dẫn với học sinh hoặc một số bài không phù hợp với khu vực nội thành hoặc ngoại thành Hà Nội.


Tháng 9/2011, Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức các chuyên đề dạy-học môn Đạo đức ở trường Tiểu học, trong đó có những tiết dạy sử dụng phim hoạt hình nghệ thuật của chương trình “Quà tặng cuộc sống” giúp cho bài học đạt hiệu quả cao sau tiết học.


Phim hoạt hình nghệ thuật : “Tiết mục đọc thơ của Bé Thảo” trong bài học Đạo đức lớp 4 “Vượt khó trong học tập”.

Bé Thảo có khó khăn khi phát âm, chỉ được nhận vai diễn không phải nói gì trong các tiết mục văn nghệ, bé đã mạnh dạn xin cô được đăng kí tiết mục đọc thơ trong Hội diễn văn nghệ sắp tới. Ngày qua ngày, bé chăm chỉ luyện tập trước gương với một sự kiên nhẫn đặc biệt. Trong ngày Hội diễn văn nghệ của lớp, tất cả đã ngạc nhiên khi Bé Thảo đọc trôi chảy bài thơ “Cô và mẹ”. Cô giáo nói “Con đã chứng minh rằng, không có gì là không thể nếu thật sự cố gắng.”

  • Mai Nhị Hà (chuyên viên – Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD-ĐT  Hà Nội)