Quách Thu Phương sinh năm 1977, sở hữu ngoại hình đẹp, gương mặt đài các, hiền hậu. Chị được nhiều người xem là "mỹ nhân màn ảnh nhỏ". Ở tuổi 47, chị vẫn giữ được sự tươi trẻ nhờ lối sống tích cực, chăm tập yoga.

Trên sân khấu kịch, chị từng là gương mặt sáng giá của Nhà hát Tuổi trẻ với nhiều vở kịch: Vũ nữ đêm giao thừa, Diễm 500 đô, Kiều Loan...

Chị cũng từng xuất hiện trong hàng loạt bộ phim truyền hình đình đám: Sống mãi với Thủ đô, Hà Nội mùa đông năm 46, Tết này ai đến xông nhà… Gần đây nữ diễn viên liên tục góp mặt trong các dự án phim truyền hình của VFC, vào vai những bà mẹ có ngoại hình đẹp, sang chảnh như: Đừng bắt em phải quên, Hương vị tình thân, Đừng nói khi yêu, Đấu trí

Mới đây, chị đã có những chia sẻ với phóng viên Dân trí về công việc, cuộc sống của mình.

Quách Thu Phương: Tôi không ngại yêu người ít tuổi hơn - 1
Sau hơn 10 năm vắng bóng, Quách Thu Phương trở lại trong nhiều dự án phim ảnh và được khán giả ủng hộ (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Chào Quách Thu Phương, nhìn lại một năm đã qua, chị thấy mình thế nào?

- Năm 2023 tôi tham gia 1 phim điện ảnh, 2 phim truyền hình và nhiều dự án khác. Năm nay, tôi thấy hài lòng vì mình có tên trong danh sách xét tặng danh hiệu NSƯT, mặc dù danh hiệu đó phải phấn đấu trong một quá trình nhưng năm nay tôi có "quả ngọt", được ghi nhận.

Cách đây 13 năm, tôi đã làm hồ sơ xét tặng danh hiệu NSƯT nhưng sau đó, tôi quyết định nghỉ ở nhà chăm con nên tôi rút hồ sơ. Đợt vừa rồi tôi lại làm tiếp đó chứ.

Tôi thấy nhiều nghệ sĩ có tài nhưng chưa may mắn nhận được danh hiệu có thể do nhiều yếu tố. Tôi cũng mong sẽ có một quy định mở nào đó cho những nghệ sĩ có cống hiến mà không đủ huy chương vẫn sẽ được vinh danh.

Nhiều người nói, nhìn Quách Thu Phương lúc nào cũng nhiều năng lượng, có phải chị đang yêu?

- Lúc nào tôi cũng đang yêu, tôi yêu công việc, yêu nghề. Tôi luôn muốn hẹn hò với sự tích cực. Mọi người nhìn tôi lúc nào cũng tươi trẻ như vậy chắc vì tôi thường xuyên tập yoga. Tôi khuyên mọi người nên tập một bộ môn nào đó để giải phóng năng lượng của mình.

Khi thường xuyên luyện tập, con người sẽ khỏe mạnh hơn, dẻo dai hơn. Khi đẹp hơn, người ta sẽ hạnh phúc hơn. Người ngoài nhìn vào thì đúng là chúng ta đang yêu: Yêu cuộc sống này!

Chị tham gia các dự án phim của VTV và diễn nhiều cùng dàn diễn viên điển trai, có bao giờ chị "xao lòng" vì họ không?

- Đứng trước cái đẹp khó ai có thể làm ngơ được, nhưng cái "xao lòng" ấy ở giới hạn nào mới quan trọng. Tôi thích cái đẹp nhưng đó là sự cảm mến của nhân vật với nhau, khi diễn phải có cảm xúc mới diễn hay được.

Tôi luôn tôn trọng và có những quy tắc riêng của mình. Tôi diễn nhiều với các nghệ sĩ như: NSND Mạnh Cường, Phạm Cường, Hoàng Hải,… sau này thì Mạnh Trường, Hoàng Anh Vũ,...  họ đều được gọi là "nam thần", nhưng chỉ để ngắm và diễn thôi chứ không... yêu được.

Showbiz đang có rất nhiều nữ nghệ sĩ yêu người ít tuổi hơn. Quan điểm của chị về việc này?

- Tình yêu không phân biệt tuổi tác, khoảng cách, nếu hợp nhau thì yêu người ít tuổi hơn tôi thấy không vấn đề gì cả. Nhiều người 70 tuổi vẫn thấy trẻ trung khi được yêu nên chúng ta không kỳ thị họ. Có điều, khi bắt đầu mối quan hệ nào, chúng ta cũng nên tỉnh táo, tôn trọng mối quan hệ đó để đi được đường dài với nhau.

Tôi không ngại yêu người ít tuổi hơn nhưng có lẽ khi yêu, tôi sẽ tỉnh táo hơn để xem mối quan hệ này thế nào. Có đáng để mình hy sinh không.

Quách Thu Phương: Tôi không ngại yêu người ít tuổi hơn - 2

Quách Thu Phương và Hoàng Hải trong một dự án phim gần đây (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Chị từng kể mình bị trầm cảm sau sinh và đã vượt qua được thời kỳ vất vả ấy bằng yoga?

- Rất nhiều người đã bị trầm cảm sau sinh nhưng phải đủ kiến thức thì mới biết được những thay đổi của cơ thể. Sau khi sinh bé thứ 2 tôi nghỉ làm để ở nhà chăm con.

Vốn là một người yêu nghề và đã chuẩn bị tinh thần cho mình có một quãng nghỉ trong sự nghiệp nhưng tôi vẫn buồn khi thấy đồng nghiệp vẫn tập luyện, lên truyền hình.

Từ một nghệ sĩ đi diễn nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người bỗng ngày ngày quanh quẩn ở nhà, tôi rơi vào u uất, trầm cảm. May mắn là lúc đó, tôi đã tìm ra yoga và cân bằng được cuộc sống của mình.

Ngoài là diễn viên, chị còn là một huấn luyện viên yoga, chị thích mình được gọi là gì?

- Tôi nói là cả hai có quá tham lam không nhỉ? Nghề diễn viên là đam mê, cho mình danh tiếng còn yoga cho mình sức khỏe, lối sống tích cực, tư duy nhạy bén. Ngoài sở thích về yoga, tôi còn thích đọc sách. Tôi vẫn đầu tư một khoản để đọc, đọc nhiều tri thức được mở mang hơn. Tôi thường đọc những cuốn sách "chữa lành", hay những cuốn sách về nhân ái, nhân văn.

Nhìn Quách Thu Phương rất nhẹ nhàng, nữ tính, nhiều người thắc mắc, chị có bao giờ nổi nóng không?

- Không có ai hiền lành mãi cả, tôi không thích từ hiền lành, vì hiền thường rất cục cằn. Tôi nghĩ, mình là người biết điều, tôi thích mọi thứ "dĩ hòa vi quý". Cuộc sống vốn rất mệt mỏi, tại sao chúng ta lại dằn vặt, mắng mỏ nhau làm gì?

Tôi là người nhìn vào thái độ của bạn mà điều chỉnh thái độ của mình. Khi về nhà, với áp lực công việc, sẽ có lúc tôi không kiểm soát được mà mắng con. Nhưng sau nhiều lần như thế, tôi cũng kiềm chế đi để nhẹ nhàng hơn nhiều.

Quách Thu Phương: Tôi không ngại yêu người ít tuổi hơn - 3
Quách Thu Phương đặt ra giới hạn khi diễn cùng các đồng nghiệp điển trai (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Chị là một người mẹ nghiêm khắc hay chiều con?

- Tôi là người có cương có nhu, tôi chiều con nhưng không quá vô lối. Con gái tôi từng học khoa tiếng Ý của Đại học Hà Nội, sau 1 năm đi Ý học chương trình liên kết, con gái về bảo tôi: Mẹ ơi con không muốn học tiếp nữa, con muốn đi du học.

Tôi bảo con: Mẹ đồng ý nhưng mẹ cho con lựa chọn, nếu học chuyên ngành khác, mẹ không có "của để dành" cho con, mọi thứ ổn định con phải đi làm thêm lo học phí. Con đã nỗ lực với ngành học Quản lý khách sạn và hiện tại đang làm ở Canada. Khi có chị bên đó, con trai tôi cũng sang đó học, cháu đang học lớp 12 ở Canada .

May mắn là các con tự lập sớm, nên tôi không phải lo "canh cánh" khi các con xa nhà, tự lập sớm. 

Tôi yêu con nhưng không quá bao bọc con. Tôi mong các con trưởng thành và trở thành người có ích, vậy là hạnh phúc rồi.

Xin cảm ơn chị vì những chia sẻ!

Theo Dân trí