Hóa thạch của một con quái vật biển kỷ Jura được mệnh danh là Quái vật hồ Loch Storr với chiếc miệng dài đầy răng nhọn bị chôn vùi trong quan tài đá vừa được Bảo tàng quốc gia Scotland công bố.

{keywords}

Hình ảnh vẽ quái vật biển với hàm răng hàng trăm chiếc.Ảnh: Todd Marshall/Livescience

Hoá thạch 170 triệu năm tuổi này vừa được bóc tách từ một khối đá cổ đại là một sát thủ biển sâu khổng lồ. Nó dài khoảng 4m và có miệng dài với hàm răng nhọn hàng trăm chiếc. Đây là loài bò sát thuộc họ thằn lằn cá, hay còn gọi là "ngư long", đã bị diệt vong trước khủng long.

Tiến sĩ Steve Brusatte, Trường khoa học địa chất thuộc Đại học Edinburgh, Scotland cho biết, loài thằn lằn cá giống như quái vật hồ Loch Storr làm bá chủ đại dương trong khi khủng long càn quét trên mặt đất. Chúng lớn hơn, đáng sợ hơn huyền thoại quái vật hồ Loch Ness. Chúng từng sống ở Scotland cách đây 170 triệu năm.

Bộ xương hoá thạch được phát hiện trên bãi biển quần đảo Skye bởi một nhà khảo cổ nghiệp dư vào năm 1966. Sau đó nó được giao lại cho Bảo tàng quốc gia Scotland.

Hóa thạch này sẽ giúp các nhà khoa học tìm hiểu rõ hơn về thời gian thống trị và tuyệt chủng của loài này trên Trái đất.

H.N (tổng hợp)

XEM THÊM