Bánh mì Việt Nam được đánh giá cao nhất với 4,6/5 sao trong danh sách 100 món bánh mì kẹp ngon nhất thế giới, do chuyên trang ẩm thực nổi tiếng Taste Atlas công bố ngày 15/3. Bánh mì Việt từng được Taste Atlas vinh danh nhiều lần.

Tháng 2/2023, chuyên trang ẩm thực trên công bố 50 món ăn đường phố ngon nhất thế giới, trong đó bánh mì Việt đứng thứ 6.

Bánh mì đắt bậc nhất TPHCM

Bánh mì Huynh Hoa (Phạm Ngũ Lão, Quận 1) được xem là tiệm bánh mì nổi tiếng nhất nhì ở TPHCM, từng nhiều lần được truyền thông quốc tế gợi ý là điểm đến không thể bỏ qua.

Đây cũng là tiệm bánh vướng nhiều lùm xùm liên quan tới giá đắt, chia tách thương hiệu, trở thành chủ đề bàn tán xôn xao trên mạng xã hội. Thế nhưng, suốt nhiều năm, tiệm vẫn giữ "sức nóng", luôn đông kín khách Việt Nam lẫn khách quốc tế.

W-b225nh-m236-huynh-hoa.jpg
Giữa trưa nắng gần 40 độ C, thực khách vẫn kiên nhẫn xếp hàng. Ảnh: Như Khánh

Vì lượng khách quá đông, để tránh tình trạng quá tải, Huynh Hoa đã chia làm 2 cửa hàng, một bên nhận đơn qua các ứng dụng, một bên phục vụ khách mua trực tiếp.

Hiện tại bánh mì Huynh Hoa chỉ bán 1 loại duy nhất là bánh mì truyền thống, với giá 68.000 đồng/ổ. Bên trong bánh đa dạng thành phần như: Thịt nguội, bơ, pate, xúc xích, xá xíu... đi kèm dưa leo, đồ chua. Pate và bơ được phết ở giữa để vỏ bánh luôn giữ được độ giòn.

Chủ tiệm nhiều lần khẳng định trên truyền thông, tất cả nguyên liệu tạo nên chiếc bánh mì đều được đặt sản xuất theo công thức độc quyền.

Xếp hàng ở xe bánh mì vỉa hè

Từng được tạp chí Condé Nast Traveler của Mỹ bình chọn là một trong 12 món ăn đường phố ngon nhất thế giới, bánh mì 37 được nhiều du khách tìm đến.

Nói là tiệm cho sang, thực chất đó chỉ là một xe bánh mì nhỏ nằm khuất trong con hẻm 39 Nguyễn Trãi (phường Bến Thành, Quận 1, TPHCM). Khác với các loại bánh mì quen thuộc ở Sài Gòn với nhân pate, ruốc, giò, chả, xúc xích... bánh mì ở đây chỉ phục vụ duy nhất nhân thịt viên nướng.

Thịt được nướng tươi rồi kẹp ngay vào bánh mì. Mỗi chiếc bánh có 5 viên thịt. Thịt nướng đến đâu kẹp đến đấy, nên nhân bánh lúc nào cũng nóng hôi hổi, thơm lừng.

Xếp hàng dài ở quán bánh mì Hội An

Bánh mì Phượng Hội An là thương hiệu được truyền thông và các chuyên gia ẩm thực thế giới hết lời ngợi khen.

Cố đầu bếp đẳng cấp thế giới Anthony Bourdain gọi đây là "bánh mì ngon nhất thế giới". Chỉ gần 2 phút xuất hiện trên chương trình No Reservations của ông, bánh mì Phượng đã vươn tầm ra thế giới, tạo nên "cơn sốt" trong các cộng đồng du lịch. 

Nhiều năm qua, bánh mì Phượng được các trang web về du lịch uy tín trên thế giới như Tripadvisor, Foursquare… đánh giá là một trong những loại bánh mì ngon nhất thế giới, cũng như nhận được hàng ngàn phản hồi tích cực của thực khách.

Nằm trên đường Phan Chu Trinh, tiệm bánh của bà Trương Thị Phượng hiếm khi vắng bóng khách. Khung giờ cao điểm trưa từ 11h30 - 13h30, khách thường xếp hàng dài trước cửa, chờ 20 - 30 phút. Phía trong nhà, bàn nào cũng kín chỗ.

Thậm chí, ngày cuối tuần, tới 21 - 22h, khách vẫn tập trung đông chờ mua bánh mì.

Tuy nhiên, bánh mì Phượng cũng có những sự cố khiến thực khách và dân mạng bức xúc. Cuối năm 2021, quán bị "tố" hách dịch, thậm chí "phân biệt đối xử với khách ở nơi khác đến", khiến nhiều người dùng mạng kêu gọi tẩy chay. 

Sau thời điểm tiệm bánh mì này bị phạt 96 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 3 tháng trong vụ việc khiến 313 người bị ngộ độc hồi tháng 9/2023, lượng khách tới tiệm giảm đáng kể. Tuy nhiên, tiệm bánh mì này đang dần lấy lại sức hút, vẫn là địa chỉ được khách nước ngoài tò mò tìm tới thưởng thức.

Tiệm bánh mì xếp hạng cao trên TripAdvisor 

Bánh mì 25 tại 25 Hàng Cá (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong những địa chỉ được du khách đánh giá cao trên Tripadvisor - nền tảng đánh giá du lịch nổi tiếng toàn cầu. Có hơn 5.700 đánh giá về món ăn và tổng mức điểm đạt 4,5/5. Hơn 4.100 lượt khách đánh giá món bánh mì ở đây "xuất sắc".

Hầu hết họ nhận xét bánh mì giòn, pate ngon, bánh đầy đặn và giá phải chăng. Hiện mức giá từ 35.000 đồng/chiếc.

Chủ quán cho hay, cửa hàng đã mở từ năm 2014 và chỉ có một cơ sở duy nhất. Tệp khách hàng mà quán hướng tới là du khách quốc tế. Do đó, bên cạnh bánh mì truyền thống là bánh mì thập cẩm và bánh mì pate thịt xá xíu, quán phục vụ thêm bánh mì nhân thịt bò, thịt gà và bánh mì chay.

Tuy có nhiều loại nhân khác nhau nhưng theo chủ quán, mỗi chiếc bánh mì đều phải đảm bảo ngon, nóng, giòn. Đi kèm luôn có nước sốt, rau thơm, đồ chua - điểm đặc trưng của bánh mì Việt Nam.

Tiệm bánh mì phố cổ mở từ năm 1989

Bánh mì Bảo Quyên nằm trên phố Chả Cá là một trong những địa chỉ lâu đời và nổi tiếng ở Hà Nội. Bên trong ổ bánh mì là sự kết hợp hòa quyện giữa vị bùi béo của pate, chua nhẹ của rau củ. Tất cả tạo nên hương vị khó quên với nhiều du khách. 

Hiện nay, tiệm có nhiều loại bánh mì hơn như nhân xá xíu, xúc xích, sốt vang, giá từ 25.000-50.000 đồng/chiếc. Chuyên trang ẩm thực của tạp chí VICE đánh giá cao tiệm bánh mì này bởi "pate được chủ quán làm mới mỗi ngày".