Hãng thông tấn Reuters, dẫn lời nghị sĩ Myanmar Ba Myo Thein, cho biết Zaw Myat Lynn, quan chức thuộc đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) đã qua đời không lâu sau khi ông bị bắt giữ tại thành phố Yangon, trong một cuộc đột kích bất ngờ của lực lượng an ninh.

Theo nhóm Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), ông Zaw Myat Lynn, người đứng đầu một viện giáo dục ở Myanmar, được thông báo đã qua đời vào hôm 9/3. Dù chưa nêu rõ nguyên nhân tử vong, song AAPP tiết lộ vị quan chức này có những thương tích nghi là bị tra tấn.

{keywords}
Ông Zaw Myat Lynn, quan chức đảng NLD. Ảnh: Twitter

Ngay trước thời điểm bị bắt giữ, ông Zaw Myat Lynn đã đăng tải đoạn video được phát trực tiếp trên Facebook, kêu gọi người dân Myanmar biểu tình "cả ngày lẫn đêm, suốt 24 giờ" để phản đối chính quyền quân sự.

“Chúng tôi muốn chứng tỏ với cộng đồng quốc tế, bao gồm Liên Hợp Quốc và các cơ quan khác rằng chúng tôi, những công dân của Myanmar, muốn có nền dân chủ và chúng tôi xem dân chủ là điều quý giá nhất trong cuộc sống”, vị quan chức đảng NLD tuyên bố trong video. 

Vụ việc trên xảy ra không lâu sau khi Khin Maung Latt, Chủ tịch Chi bộ đảng NLD tại Yangon, đã qua đời khi bị giam giữ vào hôm 6/3 vừa qua. Nhiều ghi nhận về những vết bầm tím trên đầu và cơ thể của Khin Maung Latt cũng làm dấy lên những nghi ngờ rằng ông đã bị tra tấn đến chết.

HIện tại, nguyên nhân thiệt mạng của Zaw Myat Lynn và Khin Maung Latt vẫn chưa được xác định. Nhiều nhóm hoạt động đã kêu gọi chính quyền quân sự Myanmar phải mở cuộc điều tra kịp thời và công bằng về những cái chết này.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ khi quân đội tiến hành đảo chính, bắt giữ Cố vấn Nhà nước cao cấp Aung San Suu Kyi và cùng nhiều lãnh đạo chính phủ dân sự của nước này vào hôm 1/2 . Suốt hơn một tháng qua, hàng nghìn người biểu tình trên khắp Myanmar đã xuống đường hàng ngày để phản đối cuộc đảo chính và chính quyền quân sự.

Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, ít nhất 54 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình vừa qua, dù các nhóm hoạt động khẳng định con số thực tế còn cao hơn. Trong khi đó, số liệu của AAPP ước tính khoảng 1.939 người Myanmar đã bị bắt giữ, buộc tội hoặc kết án kể từ khi cuộc đảo chính xảy ra.

Việt Anh

Cố vấn Australia hé lộ nhiều 'tin mật' cho quân đội Myanmar

Cố vấn Australia hé lộ nhiều 'tin mật' cho quân đội Myanmar

Theo Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing, Sean Turnell - cố vấn người Australia của nhà lãnh đạo Aung San Suu Kyi - đã hé lộ nhiều thông tin tài chính bí mật sau khi bị bắt giữ.

Myanmar tiếp tục có thương vong, nhiều cửa hàng đóng cửa

Myanmar tiếp tục có thương vong, nhiều cửa hàng đóng cửa

Ít nhất 3 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình hôm 8/3 tại Myanmar, trong khi nhiều nhà máy, cửa hàng tại nước này đã rơi vào trạng thái ngưng hoạt động