21 cố vấn hàng đầu của tổng thống Mỹ Barack Obama được cho là những người có mức lương khủng nhất Nhà Trắng với 172.200 USD mỗi năm. Tuy nhiên có một nhân vật còn nhận được nhiều hơn số đó đến 30%.

Người này không phải là Chánh văn phòng Denis McDonough hay cố vấn cấp cao, người bạn thân của tổng thống Valerie Jarrett, càng không phải là Cecilia Munoz - người điều hành chương trình cải cách chính sách nhập cư của Nhà Trắng hay Lisa Monaco - cố vấn an ninh và chống khủng bố của Obama.

Nhân vật được trả lương cao nhất trong số 460 người làm việc tại Nhà Trắng chính là là Seth Wheeler - cố vấn cấp cao của Ủy ban Kinh tế Quốc gia Mỹ, người đang soạn thảo chiến lược tài chính nhà đất cho tổng thống.

Là một trong những người được bổ nhiệm mới đây nhất, Wheeler dành mức lương 225.000 USD. Đây là thông tin từ báo cáo của Nhà Trắng dựa trên bảng lương trị giá 37,9 triệu USD vào hôm thứ Sáu vừa qua.

{keywords}

Sở dĩ Wheeler nhận được mức lương cao hơn hẳn những quan chức Nhà Trắng khác là bởi ông tiếp quản vai trò mới này sau khi đã làm việc tại Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) - nơi có bậc lương cao hơn. Điều đó cũng đồng nghĩa, Wheeler kiếm được nhiều hơn sếp của mình là Gene Sperling, giám đốc Ủy ban Kinh tế Quốc gia, người có mức lương 172.000 USD.

Trước đó, tại Fed, Wheeler là Chánh văn phòng Nghiên cứu và Chính sách bình ổn tài chính. Ông cũng từng là một chuyên gia nhà băng Morgan Stanley, làm việc cho cựu Bộ trưởng Tài chính Hank Paulson dưới thời chính quyền Bush. Không những thế ông còn là kiến trúc sư kỳ quan trọng trong chương trình đổi mới hệ thống thế chấp của chính quyền Obama.

Wheeler thay thế ông Jim Parrott, người đến Nhà Trắng từ Bộ phát triển Nhà và Đô Thị Hoa Kỳ (ông này có mức lương 144.385 USD vào năm ngoái). Jim Parrott đã rời ngôi nhà quyền lực này vào tháng Giêng và mới đây tiếp quản công việc tại Viện Đô Thị.

Mức lương của Wheeler tiến gần sát với con số 230.700 USD của Phó Tổng thống Joe Biden trong năm nay trong khi đó Tổng thống Obama thì thu về 400.000 USD tiền lương.

Vị trí cố vấn nhà đất đã do 4 quan chức khác nhau đảm nhiệm dưới chính quyền Obama, thậm chí vị trí này bị khuyết trong khoảng thời gian tìm ứng viên mới. Theo nhiều chuyên gia, thị trường nhà đất của Mỹ vẫn đang hết sức rối ren. Họ kỳ vọng với “tướng mới”, Nhà Trắng sẽ thực hiện vai trò tích cực hơn để giải quyết khó khăn hiện tại.

HungNinh (Theo Reuters)