Tạp chí Jeune Afrique trích dẫn các nguồn tin địa phương cho hay, cuộc đảo chính do các lực lượng đặc nhiệm Guinea dưới sự lãnh đạo của Đại tá Mamady Doumbouya thực hiện hôm 5/9. Ông Doumbouya trước đây từng phục vụ trong Binh đoàn Lê dương Pháp.

{keywords}
Một bức ảnh lan truyền trên mạng cho thấy các binh sĩ nổi dậy vây quanh Tổng thống Guinea Alpha Conde (mặc thường phục) ngày 5/9. Ảnh: Sputnik

Theo một nguồn tin, các lực lượng trung thành với Tổng thống Alpha Conde đã bắt giữ 25 binh sĩ tham gia vào âm mưu chính biến.

Theo cổng thông tin điện tử Guinee News, quân đội hiện phong tỏa các tuyến đường trong bán kính 50km từ thủ đô Conakry. Quân đảo chính đã bắt giữ Tổng thống Conde cùng nhiều quan chức cấp cao.

Các hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy Tổng thống Conde bị một số lính nổi dậy vây quanh. Song, một quan chức nói, ông Conde không bị thương tích gì trong sự cố.

Trước đó, hãng thông tấn Reuters đưa tin, đọ súng đã xảy ra gần dinh tổng thống ở Conakry, giữa lúc nhiều binh lính và các đoàn xe quân sự tuần tra trên khắp các đường phố thủ đô.

Một nguồn tin quân sự tiết lộ, cây cầu duy nhất nối phần đất liền với khu dân cư Kaloum, nơi đặt dinh tổng thống và trụ sở các bộ của quốc gia Tây Phi đã bị phong tỏa. Các binh lính vũ trang nghiêm ngặt đang bao vây dinh tổng thống.

Trả lời phóng viên qua điện thoại, một số cư dân ở Kaloum kể vẫn nghe thấy tiếng súng. Họ cũng chứng kiến nhiều binh sĩ yêu cầu người dân quay trở vào nhà và không được đi ra ngoài.

Trong một đoạn băng ghi hình phát biểu, lãnh đạo đảo chính Doumbouya tuyên bố giải tán chính phủ, đình chỉ Hiến pháp và đóng cửa biên giới Guinea cả trên bộ lẫn trên không.

Tuấn Anh

Chính biến ở Mali, tổng thống và thủ tướng bị quân đội bắt giữ

Chính biến ở Mali, tổng thống và thủ tướng bị quân đội bắt giữ

Quân đội Mali tiến hành chính biến và bắt giữ nhiều lãnh đạo của nước này trong ngày 24/5.

Chính biến ở Myanmar

Chính biến ở Myanmar

VietNamNet cập nhật tin tức chính biến ở Myanmar mới nhất liên tục 24h. Mời quý vị và các bạn chú ý theo dõi về diễn biến tình hình tại Myanmar