Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 2/6.

Theo ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa, kết quả kiểm tra cho thấy trong tổng diện tích đất được giao trên 5.600m2 có 4 khu vực Cty Hà Thủy sử dụng không đúng mục đích.

{keywords}

Ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa: “Nếu sau thời hạn 1/7, Cty Hà Thuỷ vẫn không khắc phục sai phạm như cam kết, UBND quận sẽ xử lý triệt để vi phạm, tránh gây bức xúc cho nhân dân”.

Cụ thể, khu được phê duyệt làm nhà phụ trợ, cải tạo bể bơi, nhà vệ sinh, nhưng hiện được sử dụng làm khu nuôi thủy, hải sản; khu vực được phê duyệt làm sân vườn thể thao kết hợp sân chơi thiếu nhi đang sử dụng làm sân và có các chòi gỗ phục vụ ăn uống, giải khát; khu vực được duyệt làm đường dạo phục vụ nhân dân hiện sử dụng làm đường nội bộ và đường dạo ven hồ.

Theo ông Giáp, ngay sau khi các cơ quan quận tiến hành kiểm tra xử lý, Cty Hà Thuỷ đã có văn bản báo cáo giải trình, trong đó thừa nhận việc triển khai dự án có phần nóng vội, thiếu sót, tạo ra sự chênh lệch tiến độ giữa các hạng mục phục vụ cộng đồng với phần công trình kinh doanh (nhà hàng ăn uống), gây bức xúc dư luận.

Cty cam kết khắc phục nhanh tồn tại, hoàn thành các hạng mục vui chơi giải trí ngoài trời cho trẻ em, đảm bảo tuân thủ đúng chỉ tiêu xây dựng đã được phê duyệt xong trước ngày 1/7: “Nếu sau thời hạn 1/7, Cty Hà Thuỷ vẫn không khắc phục sai phạm như cam kết, UBND quận sẽ xử lý triệt để vi phạm, tránh gây bức xúc cho nhân dân”, ông Giáp khẳng định.

Cũng tại buổi giao ban báo chí, ông Phùng Minh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Cty Hà Thủy cho rằng, giấy phép trong đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp có danh mục ăn uống. Nhà hàng Lã Vọng không liên quan đến dự án, đây là diện tích Cty cho thuê làm nhà hàng.

“Việc cho thuê là đúng vì tiền thuê đất hàng năm của chúng tôi gần 4 tỷ đồng nên phải cho thuê mở nhà hàng để lấy chi phí bù đắp. Chúng tôi sẽ báo cáo thành phố tiếp tục được kinh doanh như hiện nay để có tiền trả tiền thuê đất”, ông Quang lý giải.

Cũng tại buổi giao ban, BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cũng thông tin về 3 dự án đang triển khai trên địa bàn Thủ đô.

Đó là các dự án xây dựng đường Vành đai I (đoạn từ Hoàng Cầu đến Voi Phục dài 2,2 km); dự án đường vành đai II (đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng) và dự án nút giao thông Bắc Hồng (huyện Đông Anh).

Đáng chú ý, tại dự án đường Vành đai II, để tháo gỡ khó khăn chưa đáp ứng kịp tiến độ nhà tái định cư, BQL các dự án trọng điểm đã phối hợp với các quận, Ban chỉ đạo GPMB thành phố, Sở Tài chính… đề xuất với UBND TP chấp thuận áp dụng mức hỗ trợ bằng tiền đối với những hộ dân có nguyện vọng tự lo chỗ ở tái định cư. Dự án này có nhu cầu 553 căn hộ tái định cư cho 437 hộ dân trong phạm vi thu hồi đất.

Ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội cho biết, trong tháng 6 này chủ đầu tư sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UBND TP phê duyệt dự án đường vành đai I, đoạn Hoàng Cầu đến nút giao Láng Hạ - Giảng Võ (quận Đống Đa).

Đoạn đường này dài 697m, rộng 50m, có tổng mức đầu tư 1.767 tỷ đồng; thực hiện từ 2015-2018. Trong quá trình thực hiện dự án sẽ có 641 gia đình bị thu hồi đất, nhu cầu tái định cư khoảng 504 căn hộ.

Theo Quốc Bình (Báo Xây dựng)