Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thị Thanh Thơ, Phó trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, bệnh nhân là thanh niên 19 tuổi, ngụ tại tỉnh Đồng Tháp.

Anh đi khám ở địa phương khi phát hiện có nhiều vết loét, chảy dịch mủ ở miệng và cằm, sưng các khớp. Bác sĩ cho điều trị kháng sinh, kháng viêm và giảm đau nhưng không giảm. Mảng loét cũ đóng vảy đen và có thêm nhiều vết loét mới khiến bệnh nhân lo lắng.

Khi đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM, người bệnh cho biết anh có nhiều bạn tình. Anh cũng được chẩn đoán nhiễm HIV cách đây 5 năm và đang điều trị thuốc ARV.

“Chúng tôi nghi ngờ bệnh nhân nhiễm giang mai trên nền HIV sẵn có nên hướng dẫn làm xét nghiệm sàng lọc tất cả các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục. Kết quả hiệu giá kháng thể giang mai dương tính mạnh. Bệnh nhân được chẩn đoán giang mai ác tính, điều trị bằng Penicillin G theo phác đồ”, bác sĩ Thơ nói. 

Một bệnh nhân khác 27 tuổi cũng được chẩn đoán giang mai cấp tính tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Người này đến với tình trạng loét da cạnh hậu môn trong một tháng.

Qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận có nhiều vết loét sâu, rỉ dịch có mùi hôi, không đau. Vết loét ở trước tai, bụng, cạnh hậu môn, một vài vết đã khô phủ mài dày. Bệnh nhân có tiền sử nhiễm HIV. Kết hợp kết quả xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc giang mai ác tính. 

Theo bác sĩ Thơ, bệnh giang mai không còn xa lạ, có phác đồ điều trị hiệu quả. Trong đó, giang mai ác tính là một thể nghiêm trọng hiếm gặp của giang mai thứ phát.

Giang mai ác tính có thời gian ủ bệnh ngắn, khởi đầu với triệu chứng toàn thân như sốt, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp… Biểu hiện da tiến triển từ các nốt, mụn mủ thành nốt loét, mảng loét chảy dịch, trên bề mặt tạo thành lớp mài dày như vỏ sò, màu nâu hoặc đen. 

Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, bệnh có thể diễn tiến toàn thân, ảnh hưởng đến hệ tim mạch, hệ thần kinh trung ương, thị lực, thính lực, cơ xương khớp, tiêu hóa, thận niệu… Giang mai ác tính có thể gây biến chứng trên các hệ cơ quan và đe dọa tính mạng.

"Bệnh lý này nên được nghĩ tới khi tiếp nhận bệnh nhân nhiễm HIV, có tổn thương loét hoặc hoại tử, có thể đi kèm các triệu chứng toàn thân. Người bệnh có tiên lượng bệnh tốt khi được điều trị sớm, đúng và đủ liều kháng sinh theo phác đồ", bác sĩ Thơ chia sẻ.