Cụ thể, Đội QLTT số 1, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh vừa qua đã kiểm tra tại website có địa chỉ Shopnhatchaly.com (địa chỉ tại 220GH, hẻm 220 Hai Bà Trưng, phường Tân Định, quận 1, TP. Hồ Chí Minh). Cơ sở do ông Phạm Ngọc Đăng làm chủ.
Trang thương mại điện tử Shopnhatchaly.com bị phát hiện kinh doanh hàng nhập lậu |
Tại thời điểm kiểm tra, Đội QLTT số 1 đã phát hiện 117 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có dấu hiệu nhập lậu do Nhật sản xuất. Tổng trị giá sản phẩm gần 8 triệu đồng. Đội QLTT số 1 đã ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu.
Tiếp tục kiểm tra website ruouthuonghieu.com (tại địa chỉ 31C Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3 TP. Hồ Chí Minh) thuộc Công ty TNHH một thành viên Cái Thùng Gỗ do ông Viêng Xay Liêm Smon làm giám đốc, Đội QLTT số 3, Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh phát hiện công ty kinh doanh hàng hoá có điều kiện nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
Theo đó, Đội QLTT số 3 đã ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với hành vi trên.
Website ruouthuonghieu.com không có giấy chứng nhận kinh doanh |
Khi kiểm tra website ruoungoai.net (địa chỉ 295B đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) thuộc Công ty TNHH Thương mại Rượu Ngoại.Net do ông Đặng Thanh Quang là Giám đốc, Đội QLTT số 14 đã phát hiện nhiều hàng hoá nhập lậu như: 12 chai rượu vang hiệu Finca Las Moras 13.5% do Argentina sản xuất; 12 chai rượu vang hiệu La Roca 13.5% do Chi Lê sản xuất. Tổng giá trị hàng hoá vi phạm là 8.880.000 đồng. Lực lượng QLTT đã phạt cơ sở kinh doanh 12 triệu đồng.
Ngoài số tiền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi kinh doanh sản phẩm nhập lậu, mỗi website còn phải nộp 30 triệu đồng tiền phạt cho hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, ngoài 3 website đã bị xử lý còn có 17 website khác trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh kinh doanh các sản phẩm như: thực phẩm chức năng, bánh kẹo, đồng hồ, rượu, đồ chơi kích dục… đang tiếp tục được Cục QLTT phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương kiểm tra, xử lý.
Việc kiểm tra nằm trong chiến dịch thanh, kiểm tra các mặt hàng kinh doanh trên thương mại điện tử theo Kế hoạch được Bộ Công Thương phê duyệt nhằm chủ động phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả và xử lý triệt để tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử đến hết năm 2020; Xem xét, xử lý chuyển giao hồ sơ vụ việc cho cơ quan chức năng tiến hành tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có các hành vi vi phạm có dấu hiệu tội phạm, có tính chất, quy mô, số lượng lớn, mang tính đường dây, ổ nhóm, tái phạm nhiều lần.
Việc kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử kết hợp với các biện pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm đẩy lùi hành vi vi phạm về buôn lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và người tiêu dùng về tác hại của việc buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, việc lợi dụng thương mại điện tử để thực hiện các hành vi vi phạm đối với phát triển kinh tế, xã hội; Tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động giao dịch, mua bán trực tuyến, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, người tiêu dùng; Thúc đẩy thương mại điện tử phát triển theo chiều hướng tích cực; hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm.
Bên cạnh đó, thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng phát hiện, tổng hợp những vấn đề, bất cập còn tồn tại; chủ động đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, pháp luật cho phù hợp với yêu cầu thực tế, nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với các hoạt động trong thương mại điện tử.
Việc kiểm tra cũng nhằm tuyên truyền, hướng dẫn giúp đỡ các cá nhân, tổ chức kinh doanh và người tiêu dùng tự giác, chấp hành thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của nhà nước, không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi vi phạm.
Theo Báo điện tử Công Thương