Phở Thìn Lò Đúc 90.000 đồng/bát

Gần đây, cộng đồng những người yêu phở Hà Nội xôn xao trước thông tin quán phở Thìn (số 13 Lò Đúc, Hà Nội) tăng giá lên 90.000 đồng/bát phở.

Được biết, giá phở Thìn Lò Đúc tăng là do giá nguyên liệu đầu vào tăng lên, cụ thể ở đây chính là hành. Đại diện của phở Thìn Lò Đúc cho biết, quán phở lâu năm này sử dụng là một loại hành đặc trưng, không phải loại vẫn bán ngoài chợ và hiện nay, do nơi cung cấp tăng giá nên họ phải tăng lên như vậy. 

Từ trước đến nay, phở Thìn Lò Đúc luôn có mức giá chênh lệch so với mặt bằng chung. Trong khi giá trung bình mỗi bát phở bò ở Hà Nội dao động từ 30.000 đồng - 50.000 đồng thì phở Thìn nhiều năm nay đã có mức giá 60.000 đồng.

Năm 2021, cửa hàng có vài lần tăng giá lên 70.000 đồng rồi 80.000 đồng. Ngay đầu năm 2022, cửa hàng này lại tiếp tục nâng giá lên 90.000 đồng. Thông tin này ngay lập tức nhận những tranh cãi.

{keywords}

(Ảnh: hiroshi_meshi)

Nhiều thực khách quen của quán cho biết, việc phở Thìn Lò Đúc tăng giá theo thời điểm không còn lạ với họ. Bên cạnh những người tin tưởng "đắt xắt ra miếng" thì cũng có không ít thực khách cho biết mức giá này quá "ảo tưởng", không đúng thực tế chất lượng.

"Mức giá đắt gấp rưỡi so với trước đây trong khi chất lượng không thay đổi, thậm chí "tậm tịt", lúc ngon lúc dở. Một năm tăng giá mấy lần là sự thiếu tôn trọng khách hàng trung thành", tài khoản Q.N chia sẻ.

Vốn trước nay, không chỉ mức giá mà ngay cả cách chế biến của phở Thìn cũng gây tranh cãi, người khen người chê.

Quán phở mở cửa hơn 40 năm mà chỉ bán một món duy nhất là phở tái lăn: thịt bò được xào tái trên chảo nóng, đậm gia vị cùng nước dùng ngập mỡ, chút tương ớt tự làm cùng rất nhiều hành lá.

Người mê phở Thìn thì khen mùi vị đậm đà, khác biệt, người không thích thì chê quá ngấy. Dẫu gây nhiều tranh cãi, quán phở này vẫn đông khách nhiều năm nay, thậm chí "xuất khẩu" sang nhiều quốc gia như Nhật, Úc.

{keywords}

(Ảnh: cwissy_eats)

Phở gà Châm Yên Ninh 70.000 đồng/bát

Từ nhiều năm nay, phở gà Châm vẫn được mệnh danh là "quán phở đắt bậc nhất Hà thành" hay "quán phở nhà giàu". Mỗi bát phở thông thường có giá 70.000 đồng. Khách gọi thêm đùi, cánh, trứng trần... giá trung bình từ 50.000 đến 100.000 đồng mỗi phần. Điều này có nghĩa, phở gà Châm có thể "chạm ngưỡng" 100.000 - 150.000 đồng/ bát "full topping".

Theo chia sẻ của nhiều thực khách, quán ăn này có giá đắt bởi phần nguyên liệu chất lượng: gà đồi chắc thịt, tươi, có đầy đủ từ gan, trứng non đến chân gà rút xương, hay đùi, cánh... ăn kèm. Chủ quán tiết lộ bí quyết giữ chân khách chính là bát phở thuần nguyên liệu tự nhiên, không dùng mì chính.

{keywords}

(Ảnh: Ninheating)

Thế nhưng, giá tiền cao chót vót mỗi bát phở vẫn khiến thực khách tranh cãi trái chiều.

"Ngon hay chất lượng thì cũng nên có mức giá phù hợp chứ không nhất thiết đội giá lên cao như vậy"; "Phở ngon nhưng cả năm chỉ dám ăn 1 lần. Mức giá chỉ nên dừng ở 50.000 - 70.000 đồng/bát, chênh 20 -30% với giá trung bình thôi"... Một số ý kiến cho biết.

Dẫu gây tranh cãi nhưng quán lúc nào cũng nườm nượp khách. Quán mở bán từ 7h đến 12h hàng ngày nhưng đông nhất là khoảng 8 - 9 giờ sáng. Nhiều hôm, khách đông, quán đóng cửa sớm.

Một vị khách quen khác cho biết ăn phở gà tại địa chỉ này từ nhỏ, gợi ý nên đến quán sớm - trước 8h, để có đầy đủ lựa chọn từ gan, trứng non đến chân gà rút xương, hay đùi, cánh.

{keywords}

(Ảnh: Ninheating)

Quang Minh