Để tạo những thay đổi mang tính cách mạng, lâu dài, doanh nhân có thể tìm hiểu về “Quản trị bằng Thói quen”- một phương pháp quản trị độc đáo đã được áp dụng thành công khắp thế giới và đang là xu hướng mới của quản trị toàn cầu.
Tại hội thảo quốc tế “Từ Quản trị theo Mục tiêu đến Quản trị bằng Thói quen” do
Trường Doanh nhân PACE và Tổ chức Phát triển Lãnh đạo FranklinCovey Worldwide tổ
chức ngày 3/6/2014, một phương pháp quản trị mới lần đầu tiên được giới thiệu
tại VN, đó là phương pháp “Quản trị bằng Thói quen”.
Giải pháp quản trị hàng đầu của Fortune 500
Theo thông tin từ hội thảo, Quản trị bằng Thói quen (Management by Habits- MBH)
là phương pháp quản trị đã được nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới áp dụng thành
công và được triển khai tại hơn 150 quốc gia. Hơn 90% tập đoàn thuộc “Fortune
100” (Top 100 tập đoàn lớn nhất thế giới theo bình chọn của tạp chí Fortune) và
khoảng 75% tập đoàn thuộc “Fortune 500” đã chọn FranklinCovey cùng phương pháp
này trong việc phát triển lãnh đạo và cải biến tổ chức của mình.
Ông Giản Tư Trung - Hiệu trưởng trường Doanh nhân PACE ví von rằng, nếu như
Windows là hệ điều hành của máy tính thì có thể xem MBH như là “hệ điều hành”
của con người. Cụ thể là, nếu biết chọn những thói quen đầy tính hiệu quả và
giàu tính nhân văn làm “hệ điều hành” để “cài đặt”cho bản thân và tổ chức của
mình, chúng ta có thể biến cá nhân và tổ chức đó trở nên vượt trội hơn. Và những
“thói quen thành công” đó có thể được hình thành bắt đầu bằng việc tự rèn luyện,
tự học hỏi, tự mày mò phân tích bản thân, bàn bạc và chia sẻ.
Có mối quan hệ rất lớn giữa thói quen của một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hay
quốc gia và số phận của chủ thể đó. Xưa nay người ta vẫn hay nói “bản tính quyết
định số phận”, nhưng “chính thói quen là cái làm nên bản tính”, ông Trung nhận
xét. Do đó, khi muốn triển khai phương pháp quản trị độc đáo này thì mỗi tổ chức
và cá nhân cần thực hiện lộ trình 5 bước như sau: (1) Quan tâm đến vấn đề thói
quen; (2) Nhận biết được đâu là thói quen thành công; (3) Biết cách hình thành
những thói quen thành công; (4) Nỗ lực để hình thành những thói quen thành công;
và (5) Sống với những thói quen thành công này.
Hội thảo cũng đã giới thiệu chương trình đào tạo “7 Thói quen” nổi tiếng của
FranklinCovey. Đây là một trong những phương cách để cụ thể hóa phương pháp MBH
trong thực tế và được xem là gói giải pháp “ba trong một” giúp giải quyết những
vấn đề thiết yếu của doanh nghiệp, gồm có: (1) Phát triển năng lực lãnh đạo;
(2) Nâng cao hiệu quả đội ngũ; và (3) Kiến tạo văn hóa thành công.
“Được sáng tạo dựa trên những nguyên tắc vượt không gian và những giá trị vượt
thời gian về tính hiệu quả và tính nhân văn, nên “7 Habits” cũng có thể áp dụng
được cho cá nhân và doanh nghiệp ở mọi quốc gia, mọi quy mô khác nhau.” Bà Sue
Dathe-Douglass, Phó Chủ tịch Toàn cầu của FranklinCovey Worldwide khẳng định
thêm. Chẳng hạn chỉ riêng ở Nhật Bản - một quốc gia châu Á có tiếng là không dễ
“mở cửa” trước những xu thế văn hóa mới, mỗi năm cũng có hơn 20.000 doanh nhân
tham gia chương trình đào tạo “7 Thói quen” của FranklinCovey. Song song với
chương trình đào tạo, cuốn sách “The 7 Habits of Highly Effective People” (7
Thói quen để Thành đạt) cũng là cuốn sách quản trị duy nhất bán được 25 triệu
bản in với hơn 40 ngôn ngữ khác nhau, trở thành cuốn sách quản trị bán chạy nhất
mọi thời đại. Và tác giả của phương pháp này đã được vinh danh là một trong 25
người Mỹ có ảnh hưởng nhất theo bình chọn của Tạp chí Time.
Các thành viên trong Ban tổ chức Hội thảo đang trao đổi với diễn giả và doanh nhân tham dự |
Doanh nghiệp thành công bởi tính nhân văn
Trước MBH, đã có nhiều phương thức quản trị “du nhập” vào Việt Nam và đã góp
phần mang lại những chuyển biến tích cực nhất định cho doanh nghiệp như quản trị
theo mục tiêu (Management by Objectives - MBO), quản trị theo quy trình
(Management by Process - MBP), quản trị theo giá trị (Management by Values -
MBV)…. Mỗi phương pháp đều có nét ưu việt lẫn những hạn chế riêng của nó. “Chẳng
hạn như phương pháp MBO, rất cụ thể và hữu hiệu nhưng đôi khi làm cho người ta
có cảm giác rất lạnh lùng, thực dụng vì nó quá chú trọng đến mục tiêu. Có thể
thấy rằng MBH kế thừa được những ưu thế của các phương pháp MBO, MBP hay MBV, xử
lý được nhiều nhược điểm của các phương pháp này. Và đặc biệt là, chính tính
chất quan tâm đến một yếu tố rất “con người” là vấn đề “thói quen” đã khiến cho
MBH trở nên nổi trội về tính nhân văn” – các chuyên gia quốc tế có mặt tại hội
thảo nhận định.
Về tính linh hoạt của phương pháp MBH, ông Trung chia sẻ: “Một cá nhân có thể
dùng MBH để cải biến bản thân, một trưởng nhóm có thể dùng MBH để “cải tạo” đội
ngũ, một nhà lãnh đạo có thể dùng MBH để làm “cách mạng” thay đổi bản tính của
cả tổ chức. Và thậm chí, một lãnh đạo quốc gia có thể áp dụng MBH để “canh tân
văn hóa” cho cả đất nước bằng cách thay dần “thói xấu” bằng “thói tốt” của cộng
đồng xã hội và hình thành nên “dân tộc tính” mới, ưu việt hơn. Nói cách khác, dù
ở quy mô nào, nếu biết gieo thói quen thành công thì sẽ gặt được kết quả vượt
trội.”
Hội thảo quốc tế “Từ Quản trị theo Mục tiêu đến Quản trị bằng Thói quen” do Trường Doanh Nhân PACE và Tổ chức FranklinCovey Worldwide tổ chức vào ngày 3/6/2014 tại TPHCM |
Chính tính chất độc đáo và mới mẻ của phương pháp quản trị này là lý do khiến
Trường Doanh nhân PACE quyết định hợp tác với FranklinCovey Worldwide với mong
muốn giới thiệu phương pháp quản trị bằng thói quen tại VN. Bà Nguyễn Thị Thục
Hiền - giám đốc điều hành Trường PACE cũng cho biết, từ tháng 6/2014
FranklinCovey Worldwide chính thức trở thành đối tác toàn cầu của PACE. Theo đó,
PACE lập ra FranklinCovey Vietnam và độc quyền triển khai các chương trình đào
tạo nổi tiếng thế giới về phát triển lãnh đạo và nâng cao năng lực của
FranklinCovey Worldwide tại VN.
Quý Lâm