Nhiều địa danh du lịch trên thế giới nhờ xuất hiện trên phim mà đã được biết tới nhiều hơn như đảo Jeju (Hàn Quốc), Cannes (Pháp)… Việt Nam cũng có nhiều điểm du lịch đẹp, hấp dấn nhưng chưa tận dụng thế mạnh của phim ảnh để quảng bá.

Lần đầu tiên trong lịch sử ngành điện ảnh và du lịch, có một cuộc hội thảo được tổ chức để tôn vinh mỗi quan hệ khăng khít giữa hai hoạt động điện ảnh và quảng bá du lịch. Hội thảo  “Điện ảnh với Quảng Ninh và quảng bá du lịch qua điện ảnh” là một trong những hoạt động của Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18, được tổ chức tại Quảng Ninh ngày 15/10/2013. Hội thảo thu hút khoảng 20 tham luận của các đại biểu là các nhà sản xuất phim, diễn viên, quản lý điện ảnh,  đơn vị lữ hành, nhà quản lý du
lịch, nhà báo.

{keywords}


Theo TS Hoàng Thị Điệp, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, điện ảnh là một kênh quảng bá tốt cho du lịch, như vùng đất Newzeland nổi tiếng với Chúa tể của những chiếc nhẫn, Campuchia được thế giới biết đến nhiều qua Bí mật ngôi mộ cổ, King Kong giới thiệu nhiều về TP NewYork Mỹ… tạo nên làn sóng thu hút quảng bá văn hóa, ẩm thực của các vùng đất.

Nhiều địa điểm du lịch của Việt Nam được đánh giá cao, là điểm đến của nhiều du khách. Tuy nhiên trên thực tế, những liên kết còn  đơn lẻ, du lịch chưa biết tận dụng thế mạnh của phim ảnh. Bởi vậy theo bà Điệp, cần có sự hợp tác, xúc tiến mạnh mẽ hơn nữa để mối quan hệ giữa du lịch và điện ảnh, cần một cơ chế cho sự bắt tay, hợp tác với các đối tác nước ngoài trong việc hợp tác, làm phim.

Ông Fédéric Ferrer, nhà báo Pháp nhận xét: “Tỉnh Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung có tất cả các lợi thế để thu hút khách du lịch: nền văn hóa đa dạng, độc đáo, nhiều danh lam thắng cảnh, nền ẩm thực phong phú… Vấn đề là các nhà sản xuất phim phải chuyển tải được điều ấy vào những bộ phim hay để công chúng trên thế giới được xem, trầm trồ rồi háo hức đến khám phá”.

Hầu hết các tham luận đều đề cập đến những bộ phim đã và đang khai thác hình ảnh vùng đất và con người Quảng Ninh; vấn đề liên kết chặt chẽ giữa nghệ thuật thứ bảy với phát triển du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng.

Theo TS Ngô Phương Lan, Cục Trưởng Cục Điện các ý kiến tại hội thảo bày tỏ quan điểm sâu sắc, thẳng thắn, có tinh thần đóng góp cao và mang tính gợi mở. Theo bà, dường như tiềm năng quảng bá du lịch qua điện ảnh còn chưa được khai thác có hiệu quả. Để làm tốt điều đó, cần sự chung tay hợp tác giữa cơ quan quản lý nhà nước về điện ảnh và du lịch, các đơn vị sản xuất phim, quảng bá du lịch.

TS Ngô Phương Lan mong muốn trong thời gian tới sẽ có những chương trình quảng bá du lịch qua điện ảnh tại nhiều nước trên thế giới. Cùng với đó là có chương trình dài hơi đầu tư cho các tác phẩm điện ảnh hướng đến việc quảng bá du lịch.

(Tổng hợp)