Nhiều giải pháp phát triển du lịch

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, ngành du lịch tỉnh Quảng Bình đã có nhiều khởi sắc. Du khách đến Quảng Bình không ngừng tăng lên.

Theo số liệu từ cơ quan chuyên môn, từ năm 2021 đến nay, du lịch Quảng Bình đón hơn 4,65 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 101.500 lượt khách.

Có được kết quả này là nhờ tỉnh đã tập trung huy động các nguồn lực của Trung ương, nguồn vốn từ các dự án của các tổ chức quốc tế, ngân sách địa phương và đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đa dạng các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng du lịch. Các đơn vị, doanh nghiệp đã nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, phát triển các sản phẩm du lịch mới, tăng trải nghiệm cho du khách.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 531 cơ sở lưu trú du lịch với 8.475 phòng, hơn 16.000 giường, trong đó 38 cơ sở đã xếp hạng. Cơ sở lưu trú du lịch từ 3 sao trở lên có 1.744 phòng (chiếm 20,6%) và hệ thống nhà nghỉ du lịch, homestay, farmstay với 493 cơ sở với 6.093 phòng.

Bên cạnh đó, tỉnh có gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, trong đó 8 nhà hàng và 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm đã được cấp biển hiệu đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Du lịch Quảng Bình tiếp tục được khách du lịch, các tổ chức, tạp chí trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Du khách đi thuyền trên sông Son vào vào động Phong Nha. 

Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, đa dạng về hình thức và phong phú về nội dung. Công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực du lịch cũng được quan tâm, chú trọng. 

Năm 2023, du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch là 3.900 tỷ đồng. Để đạt được con số này và nâng cao vai trò, vị thế của ngành Du lịch địa phương, Quảng Bình triển khai mạnh mẽ các hoạt động liên kết, hợp tác và kế hoạch quảng bá, xúc tiến. 

Động Phong Nha với những khối thạch nhũ đủ hình thù là dấu ấn thu hút du khách. 

Để phát huy tích cực những lợi thế phát triển của du lịch, tạo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, ngành du lịch Quảng Bình đặt mục tiêu trong năm 2023 sẽ tiếp tục duy trì vị thế thương hiệu du lịch là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên các nền tảng số như: trang tìm kiếm của Google (Google search, Youtube), các trang đặt phòng, diễn đàn du lịch (TripAdvisor, Lonely Planet), các tạp chí du lịch.

Quảng Bình tiếp tục duy trì vị thế là một trong những điểm đến được tìm kiếm và lựa chọn nhiều nhất trên các nền tảng số.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh tiếp tục liên kết với các đối tác truyền thông quốc tế, có tầm ảnh hưởng, như: Google, Facebook, National Geographic, BBC Nature... để quảng bá du lịch thông qua các bộ phim, bài viết và các chương trình hợp tác, hỗ trợ quảng bá trên các nền tảng số. Hoạt động này được xem là một trong những chiến lược truyền thông mà du lịch Quảng Bình đã triển khai thành công trong những năm gần đây.

Đồng thời chú trọng truyền thông trên các nền tảng số, theo từng nhóm đối tượng khách và khai thác giá trị quảng bá trong hàng loạt sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch.

Đẩy mạnh triển khai kế hoạch xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, đồng thời nâng cấp, hoàn thiện website du lịch Quảng Bình bằng tiếng Anh và tiếng Việt để tiếp cận rộng rãi hơn các đối tượng khách hàng tiềm năng.

Các website, nền tảng số của các thị trường trọng điểm hay kênh bán hàng online của các doanh nghiệp du lịch cũng chính là "mảnh đất vàng" để khai thác hiệu quả quảng bá du lịch địa phương. 

Xuân Quý và nhóm PV, BTV