Anh Nguyên (Tân Phú, TP.HCM) đang lướt Facebook thì nhìn thấy một bài quảng cáo được tài trợ. Ứng dụng có tên Bog…, kèm hình ảnh một phụ nữ trẻ, với giọng thuyết minh đều đều: “Em là gái đ…, hãy làm cho em thoả mãn. Hãy gọi cho em để được thoả mãn với những video khoả thân…”. Anh Nguyên không kịp tắt tiếng, cực kỳ bối rối vì đang ngồi cùng với cả nhà, có trẻ nhỏ.

“Cũng may con gái tôi đang chú tâm xem TV, nếu bé nghe được sẽ không biết phải giải thích ra sao”, anh Nguyên phân trần.

Ông bố một con nhấp vào bài quảng cáo vì tò mò. Kể từ đó, Facebook đề xuất hàng loạt ứng dụng khác tương tự, với những lời mời chào dễ khiến người xem đỏ mặt.

{keywords}
Ứng dụng gắn mác 18+ chạy quảng cáo trên Facebook.

Chẳng hạn, ứng dụng có tên Nab… cũng dùng hình ảnh một phụ nữ, kèm lời mời gọi “trò chuyện khoả thân riêng tư”. Ứng dụng Okid… lại viết: “Em đang tự… một mình, anh có muốn giúp em không?”.

Theo tìm hiểu, các ứng dụng này cho phép thành viên gọi điện video đến các tài khoản vip do các cô gái trẻ sở hữu. Để được trò chuyện với những cô gái này, thành viên phải nạp tiền để mua xu, mua kim cương - tuỳ theo cách gọi của ứng dụng. Trên các chợ ứng dụng, những app này nhận hàng loạt chê bai.

“Trên Facebook quảng cáo là ứng dụng miễn phí nhưng khi tải về tôi không thể gọi điện. Ứng dụng yêu cầu phải đăng ký (subscribe)”, người dùng Robert viết trên chợ Google Play Store, nói đến ứng dụng có tên Ho…

Trong khi đó, ứng dụng Bog… được xếp loại 18+, và nhận mưa 1 “sao”, do đó được tổng cộng 3,9 “sao” trên chợ Play Store. Người dùng có tên Ray cho rằng ứng dụng này lừa đảo. Trong khi một người khác tên Yash cho hay, việc chuyển tiền nạp xu được thực hiện bằng cách chuyển khoản trực tiếp, chứ không thông qua một kênh thanh toán an toàn như nhiều nền tảng khác.

Riêng ứng dụng Ho… có hơn 1 triệu lượt tải, với điểm số trung bình không tệ: 4.3 “sao”. Tuy vậy, ứng dụng này nhận hàng loạt phàn nàn.

Người dùng có tên Rajlaxmi tố cáo ứng dụng sử dụng hình ảnh của người này để quảng bá mà không được phép. “Tôi sẽ kiện”, người này viết.

Sarah, một người dùng khác, cho rằng ứng dụng không có bộ phận hỗ trợ, không trả lời email. Tệ hơn, một số người dùng như ADI, Vishal, rdxcharie cho rằng ứng dụng đã nhận tiền nhưng không đưa lại xu. 

Ứng dụng này cũng tìm cách bắt chẹt người dùng bằng cách không cho huỷ dịch vụ, không cho dừng đăng ký, theo tố cáo của Santi.

Dù vậy, một số người vẫn đánh giá đây là một ứng dụng tốt, phù hợp với người độc thân, song tính phí quá cao, nên miễn phí.

{keywords}
Nhiều bình luận tiêu cực dành cho ứng dụng Ho... trên Play Store. (Ảnh chụp màn hình)

Một người dùng am hiểu các ứng dụng dạng này cho hay, hầu như mọi ứng dụng đều yêu cầu người tham gia nạp tiền thì mới có thể gọi video được với tài khoản của các cô gái. Đối với các ứng dụng uy tín, người chơi có thể gặp được phụ nữ thật, song những cô này thường tìm cách mời chào để được nạp thêm tiền. Ngược lại, một số ứng dụng sẽ đầy rẫy tài khoản ảo để lừa người dùng nạp tiền nhưng không trả lại xu, hoặc không thực hiện cuộc gọi video như cam kết.

Do tính chất nhạy cảm của một số ứng dụng gắn mác 18+, một số người bị lừa chuyển tiền nhưng không lên tiếng vì khoản tiền không lớn, sự việc nhạy cảm. Khi gửi email thắc mắc, các ứng dụng không hồi đáp. 

Thiên Phúc

VTV cảnh báo hiểm hoạ tiềm ẩn từ những hội nhóm kín trên Facebook

VTV cảnh báo hiểm hoạ tiềm ẩn từ những hội nhóm kín trên Facebook

Bản tin của VTV nhận được nhiều sự quan tâm khi nói đến một vấn đề nhức nhối trên mạng xã hội hiện nay, khi hàng loạt nhóm kín với nội dung tiêu cực xuất hiện và làm ảnh hưởng đến tâm lý của rất nhiều người.