Kể từ khi chính thức ký hợp đồng với Pau FC hôm 29/6, Quang Hải không ngừng khiến giới truyền thông châu Âu chú ý bằng cách tạo các các hiệu ứng tuyệt vời.

Matteo Albanese, một trong những cây bút trẻ nổi bật trong làng báo thể thao Italy, dành sự ngưỡng mộ đặc biệt cho ngôi sao đội tuyển Việt Nam, từ những bước đi đầu tiên cho đến cuộc phiêu lưu đến chân trời nước Pháp.

Ligue 2 chào đón Quang Hải

Từ cậu bé nông dân đến "Messi Việt Nam"

Khi chứng kiến hiệu ứng truyền thông từ Quang Hải, Albanese đã tìm hiểu rất kỹ về tuổi thơ của cầu thủ người Đông Anh, cũng như hành trình bước vào thế giới bóng đá.

"Những bông hoa đào nở rộ. Nhật Bản có một nghệ thuật đặc biệt Hanami, có nghĩa là 'ngắm hoa'. Biểu tượng của sự tái sinh, cuộc sống không ngừng tiếp diễn. Đây cũng là phương châm của Nguyễn Quang Hải, tiền vệ người Việt Nam ở Ligue 2", Albanese mở đầu bài viết.

"Người hâm mộ gọi anh là 'sóc con'. Cách gọi được biết đến nhiều hơn là 'Messi của Việt Nam'. Điều này đến từ sự tương đồng về chiều cao giữa họ - Hải cao 1,68 m, thấp hơn 1 cm so với Leo - và các Quả bóng Vàng.

Trên thực tế, Hải giành Quả bóng Vàng Việt Nam vào năm 2018, thời điểm Luka Modric phá vỡ sự độc tôn kéo dài 10 năm của Messi và Cristiano Ronaldo (mỗi người 5 lần chiến thắng, tính đến thời điểm ấy). Bây giờ, anh ở Pau FC, giải hạng Nhì bóng đá Pháp.

Huấn luyện viên mới của anh là Didier Tholot, người từng thi đấu bên cạnh các huyền thoại Pierre Papin và Zinedine Zidane tại Bordeaux".

Quang Hải xuất thân từ ngoại thành thành phố Hà Nội. Như phần đông trẻ em khác, tuổi thơ của anh bình dị và sớm phụ giúp cha mẹ. Đây là lý do Albanese ví von "Messi Việt Nam từng là nông dân".

"Hải sinh ở Đông Anh, một huyện thuộc Hà Nội, thủ đô Việt Nam. Hà Nội có nghĩa là 'thành phố giữa các dòng sông'.

Khi nhắc về Hà Nội, mọi người nói về hồ Gươm và Văn Miếu. Giữa những điều cổ kính và tòa tháp Keangnam hiện đại là hình ảnh Quang Hải. Họ của anh gọi đến yếu tố hoàng gia: nhà Nguyễn là triều đại cuối cùng của Việt Nam, 13 vị vua trị vì từ 1802 đến 1945.

"Messi Việt Nam" tập luyện với Pau FC

Tuổi thơ của Hải là những khó khăn: bố mẹ đều là nông dân và anh giúp gia đình làm ruộng. Số phận đã thưởng cho anh món quà: trong một giải đấu nghiệp dư do Yamaha tài trợ, anh ghi nhiều bàn thắng hơn bất kỳ ai khác. Đó là năm 2007, Hải mới 9 tuổi và đội bóng Hà Nội FC vừa ra đời được tròn một năm.

May mắn đến và được nắm bắt. Hải rèn luyện và trưởng thành nhanh chóng: năm 2013 anh có trận ra mắt trong giải vô địch U19 Việt Nam, giải đấu mà anh chiến thắng các năm 2014 và 2016. Và điều gì sẽ xảy ra trong năm 2015?

Năm 2015, Hà Nội FC về nhì cũng vì không có Quang Hải. Anh đến Sài Gòn FC theo hợp đồng cho mượn, nơi cầu thủ sinh năm 1997 thi đấu giữa hàng tiền vệ và hàng công".

Thành công vượt bậc và hành trình châu Âu

"Sau khi giành chức vô địch V-League cùng Sài Gòn FC, anh trở lại Hà Nội và giành 3 danh hiệu quốc gia khác (2016, 2018 và 2019). Trong 6 mùa giải chuyên nghiệp, Hải có 127 trận và ghi 35 bàn thắng. Khi hợp đồng kết thúc, anh thực hiện bước nhảy vọt.

Từ Indonesia, Bali United gọi. Không, cám ơn! Hải quyết định hạ cánh ở châu Âu. Anh ký hợp đồng hai năm với Pau FC, thuộc Ligue 2, và trở thành cầu thủ bóng đá Việt Nam đầu tiên thi đấu cho một câu lạc bộ chuyên nghiệp Pháp.

Cuộc sống mới ở dãy núi Pyrenees, cách Paris khoảng 800 km, Hải chọn số áo 19 quen thuộc.

Ngay sau khi thông báo chính thức, người hâm mộ của anh gây bão trên mạng xã hội Pau. Hiệu ứng mà anh tạo ra: từ 24.000 lên 60.000 lượt thích trên Facebook; 22.000 lên 26.000 trên Instagram. Tất cả chỉ trong năm ngày.

Và ngày nay? Trang Facebook của Pau có trên 385.000 lượt thích. Instagram vượt con số 38.300 lượt theo dõi. Thật khó tin!

Năm 2017, Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử tham dự U20 World Cup. Xếp cuối bảng, chỉ giành được một điểm và không có bàn thắng, hiệu suất không tốt lắm. Tuy nhiên, đội hình này đi vào ngôi đền danh vọng thể thao Việt Nam.

Quang Hải tự tin ra mắt Ligue 2

Không ai khác, Quang Hải là đội trưởng đội ngũ những chàng trai trẻ ấy. Năm 2017 kết thúc một cách kỳ diệu: anh có trận ra mắt trong màu áo đội tuyển quốc gia và đứng thứ hai trong cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng Việt Nam. Hơi tiếc một chút.

Giá trị của Quang Hải được khẳng định sau đó một năm, khi anh thắng giải QBV. Phạm Thành Lương, một huyền thoại khác, đã thốt lên khi trao giải thưởng cho Hải: 'Nhìn thấy cậu ấy trưởng thành khiến tôi rất vui. Hải chơi thứ bóng đá hiện đại. Thật ấn tượng'.

Rất nhiều điều kỳ diệu khác được viết. Như năm 2019, anh đưa Việt Nam vào tứ kết Asian Cup. Một kỷ lục trong lịch sử bóng đá Đông Nam Á.

Ibou Kebe, đồng đội cũ Hải, trò chuyện với So Foot: 'Các cầu thủ châu Á mơ được chơi bóng ở châu Âu. Họ muốn thi đấu với Messi và Neymar. Họ nỗ lực không ngừng để tiếp cận những ngôi sao ấy. Nhưng thực tế là nhiều cầu thủ châu Á gắn bó với nguồn gốc của họ, ở lại địa phương để không tạo khoảng cách với dân tộc mình'.

Quang Hải đã đạt được giấc mơ và dũng cảm bước vào cuộc phiêu lưu mới. Một điều tuyệt đẹp. Bước tiếp theo của anh? Cuộc chinh phục Pau FC".

Vâng, cuối tuần này (0h ngày 31/7, theo giờ Hà Nội), Hải bắt đầu cuộc chinh phục sân khấu Ligue 2 khi Pau FC làm khách của Guingamp.

Pau FC mua thêm tiền vệ công: Quang Hải gặp khó

Pau FC mua thêm tiền vệ công: Quang Hải gặp khó

CLB Pau vừa thông báo chiêu mộ thành công tiền vệ Marius Ros - người sẽ cạnh tranh vị trí của Quang Hải.
Đồng đội tại Pau FC, Henri Saivet: Quang Hải cần phải học hỏi rất nhiều

Đồng đội tại Pau FC, Henri Saivet: Quang Hải cần phải học hỏi rất nhiều

Cựu cầu thủ Newcastle, Henri Saivet đánh giá cao những nỗ lực của Quang Hải, nhưng thẳng thắn cho rằng tiền vệ người Việt Nam cần thêm thời gian để thích nghi với Pau FC.
Lịch thi đấu của Quang Hải tại Pau FC mùa giải 2022/23 mới nhất

Lịch thi đấu của Quang Hải tại Pau FC mùa giải 2022/23 mới nhất

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải chính thức đầu quân cho CLB Pau FC của Pháp. Xin gửi tới quý độc giả lịch thi đấu của Pau FC mùa giải 2022/23 tại Ligue 2.