Công văn nêu, đối với cá nhân có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng Hàng không quốc tế (HKQT) thực hiện chuyến bay, trong quá trình di chuyển từ nơi xuất phát đến cảng HKQT để bay đi nước ngoài, người có vé máy bay đi nước ngoài cần có một số yêu cầu cụ thể khi đến các chốt kiểm soát như sau:

Code vé máy bay, thời gian bay, ngày bay, số hiệu chuyến bay; giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực bằng phương pháp RT-PCR; thực hiện khai báo y tế và thực hiện nghiêm biện pháp 5K theo quy định của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, người đi cần đảm bảo 1 người đi 1 xe, không đi chung xe với người khác (trừ trường hợp nhiều người trong cùng một gia đình, sống trong cùng 1 nhà và có vé máy bay ra nước ngoài trên cùng 1 chuyến bay).

{keywords}
Sẽ chỉ có lái xe và người có vé máy bay ra nước ngoài được di chuyển từ tỉnh Quảng Nam đến cảng HKQT

Công văn nêu rõ,  lái xe ô tô đưa người có vé máy bay đi nước ngoài được đến cảng HKQT và quay trở lại nơi xuất phát cần có code vé máy bay, thời gian bay, ngày bay, số hiệu chuyến bay (bản photo hoặc vé máy bay điện tử) của người đi cùng; giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực bằng phương pháp RT-PCR; Phiếu xác nhận thông tin (ghi rõ tên từng người có vé máy bay, hành trình chiều đi, chiều về và mục đích chuyến đi đưa người đến cảng HKQT) có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú của lái xe ô tô; thực hiện khai báo y tế và thực hiện nghiêm 5K theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Tân nhấn mạnh, hành trình từ nơi xuất phát đến cảng HKQT trên xe chỉ có lái xe  và người có vé máy bay đến cảng HKQT để đi nước ngoài. Hành trình từ cảng HKQT quay trở lại nơi xuất phát trên xe chỉ có duy nhất lái xe. 

Trong quá trình xuất phát đến lúc quay lại phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế và nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến” (lái xe sau khi đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng HKQT để thực hiện chuyến bay thì ngay lập tức phải quay trở lại địa phương xuất phát và đảm bảo tuân thủ đúng lộ trình, không được dừng, đỗ dọc đường trừ trường hợp xử lý nhu cầu vệ sinh cá nhân).

Di chuyển ra cảng HKQT từ sau ngày 13/8 sẽ có thay đổi

Trước đó, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam ký văn bản cho phép Bí thư TP Tam Kỳ Trần Nam Hưng dùng ô tô chở con đi Nội Bài để bay sang Mỹ du học.

UBND tỉnh thống nhất để ông Trần Nam Hưng (Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tam Kỳ, Chủ tịch HĐND TP Tam Kỳ) được sử dụng ô tô BKS 92A-108-39 di chuyển từ Quảng Nam đến sân bay quốc tế Nội Bài, TP Hà Nội (chuyến bay Hà Nội - New York). Xe xuất phát từ TP Tam Kỳ vào ngày 15 hoặc 16/8 để ông Trần Nam Hưng đưa con là Trần Thục Uyên nhập học và sau đó quay về Quảng Nam (dự kiến toàn bộ thời gian đi chuyển đi và về là 3 ngày như đề nghị).

Văn bản nêu rõ, thành viên đoàn trên xe gồm ông/ bà: Trần Nam Hưng (SN 1973), Đặng Hồng Phong (SN 1976, lái xe), Nguyễn Quang Mỹ (SN 1999, lái xe) và Trần Thục Uyên (SN 2001).

UBND tỉnh Quảng Nam kính đề nghị các tỉnh, TP: Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam, Hà Nội quan tâm chỉ đạo các đơn vị chức năng tạo điều kiện thuận lợi để ông/ bà có tên trên được qua lại các chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid-19.

Ban chỉ đạo nhấn mạnh, ông Trần Nam Hưng sử dụng xe gia đình và không phải là trường hợp cá biệt. Căn cứ trên thời hạn lưu hành của văn bản Phó Chủ tịch tỉnh ký thì ông Hưng đến ngày 15/8 mới xuất phát từ Quảng Nam, nên thời điểm này chưa đi.

Mặt khác, văn bản cho phép của UBND tỉnh Quảng Nam ban hành trước quy định của Bộ GTVT một ngày (văn bản của Bộ ban hành ngày 11/8) nên Quảng Nam căn cứ trên cơ sở đề xuất của các cá nhân có nhu cầu để xem xét.

Công văn số 8272 của Bộ GTVT ký ban hành ngày 11/8 về việc hỗ trợ đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng HKQT để thực hiện chuyến bay nêu rõ: 

Trong quá trình di chuyển từ nơi xuất phát đến cảng HKQT để thực hiện chuyến bay đi nước ngoài, người có vé máy bay đi nước ngoài cần tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc. 

Khi cơ quan chức năng kiểm tra tại các chốt kiểm soát phải xuất trình hộ chiếu (kèm theo visa còn hiệu lực); vé máy bay (bằng giấy hoặc điện tử) trong đó gồm code vé máy bay, thời gian bay, ngày bay, số hiệu chuyến bay; Giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực bằng phương pháp RT-PCR; thực hiện khai báo y tế theo quy định...

Đảm bảo 1 người đi 1 xe, không đi chung xe với người khác ((trừ trường hợp nhiều người trong cùng một gia đình, sống trong cùng 1 nhà và có vé máy bay ra nước ngoài trên cùng 1 chuyến bay).

Trong quá trình đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng HKQT và khi quay trở về địa phương nơi xuất phát trên xe chỉ có duy nhất lái xe ô tô, tuân thủ nghiêm các nguyên tắc quy định của Bộ GTVT...

Như vậy, căn cứ quy định của Bộ GTVT và công văn mới nhất của Quảng Nam về việc hỗ trợ đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến cảng hàng không quốc tế để thực hiện chuyến bay thì việc di chuyển ra cảng HKQT từ sau ngày 13/8 sẽ có thay đổi. 

Quảng Nam thông tin việc cấp giấy cho Bí thư Tam Kỳ chở con ra Hà Nội để đi du học

Quảng Nam thông tin việc cấp giấy cho Bí thư Tam Kỳ chở con ra Hà Nội để đi du học

Sáng nay, Quảng Nam có thông tin việc Phó Chủ tịch tỉnh ký văn bản cho phép Bí thư TP Tam Kỳ Trần Nam Hưng dùng ô tô chở con đi Nội Bài để bay sang Mỹ du học.

Công Sáng - Nguyễn Hiền