Ông Nguyễn Tấn Văn, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Nam cho hay, tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tập trung hoàn thiện tuyến đường ven biển Việt Nam qua tỉnh Quảng Nam; khơi thông và phát triển đô thị du lịch - dịch vụ sông Cổ Cò, Trường Giang.

Đồng thời, xây dựng các tuyến đường ngang kết nối đường cao tốc, QL1A với đường ven biển 129 và hệ thống giao thông kết nối các khu chức năng, các nhóm dự án trọng điểm và giao thông liên vùng. Tạo quỹ đất sạch để các nhà đầu tư sớm tiếp cận nghiên cứu, ưu tiên đầu tư phát triển Cảng biển Chu Lai thành cảng biển loại 1 và sân bay Chu Lai thành sân bay trung chuyển hành khách và hàng quốc tế...

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ GTVT tham gia ý kiến hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cụ thể, UBND tỉnh này thống nhất các nội dung quy hoạch phát triển Cảng hàng không Chu Lai thành cảng hàng không quốc tế thời kỳ 2021-2030 với quy mô, cấp sân bay 4E và đến năm 2050 thành cảng hàng không quốc tế cửa ngõ (thay thế Cảng hàng không Đà Nẵng) với quy mô, cấp sân bay 4F; đồng thời quy hoạch trung tâm logistic kết hợp với sân bay Chu Lai, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa máy bay tại sân bay Chu Lai.

UBND tỉnh đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh công suất thiết kế phục vụ hành khách tại Cảng hàng không Chu Lai đến năm 2030 là 10 triệu hành khách/năm thay cho 5 triệu hành khách/năm theo dự thảo quy hoạch.

{keywords}
Cảng hàng không Chu Lai 

Thu hút mới 4 dự án FDI

6 tháng đầu năm, UBND tỉnh Quảng Nam đã cấp mới 4 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 9,69 triệu USD thuộc các lĩnh vực như công nghiệp chế biến-chế tạo, dịch vụ.

Trong đó có một số dự án lớn như: Dự án Sản xuất nhựa dẻo, nhựa gia cố sợi thủy tinh, nhựa gia cố sợi carbon và công cụ phục vụ trong ngành công nghiệp ô tô và nội thất tại KCN Tam Thăng với tổng vốn đăng ký 7 triệu USD; dự án Nhà máy sản xuất đèn led trang trí, đèn tiết kiệm năng lượng tại KCN Thuận Yên với tổng vốn đăng ký 2 triệu USD.

Tổng số dự án FDI còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh đến nay là 199 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 5,8 tỷ USD.

Hiện UBND tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để tập trung tháo gỡ khó khăn, giải quyết vướng mắc và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

{keywords}
Khu du lịch Nam Hội An là dự án vốn FDI lớn đầu tư vào Quảng Nam

Cũng trong 6 tháng, tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng 11,7%. Tình hình phát triển kinh tế-xã hội có dấu hiệu phục hồi trở lại.

Đây là mức tăng cao trong bối cảnh chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, là một trong 9 tỉnh của cả nước có tốc độ tăng trưởng trên 2 con số, đứng thứ 5 so với cả nước và cao nhất Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, đến hết 30/6, tổng vốn đầu tư công năm 2021 đã giải ngân 1.892 tỷ đồng, đạt 24,2%.

Bộ Quốc phòng đồng ý giao 24ha đất sân bay Khâm Đức cho Quảng Nam

24,16ha đất quốc phòng tại sân bay Khâm Đức do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam quản lý sẽ được giao cho địa phương sử dụng.

Nguyễn Hiền - Lê Bằng