Trao đổi với VietNamNet, tối nay (26/12), ông Đỗ Văn Phu, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ngãi xác nhận thông tin trên.

Nhiều năm qua, tỉnh Quảng Ngãi có chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, có thành tích cao tại các cuộc thi quốc gia, khu vực và quốc tế.

Theo chính sách này, học sinh có điểm xét tuyển vào đại học lần đầu theo tổ hợp đạt 27 điểm trở lên; riêng với tổ hợp Văn, Sử, Địa đạt 25 điểm trở lên được thưởng gấp 10 lần mức lương cơ sở.

Tháng 11/2020, UBND tỉnh Quảng Ngãi quyết định cấp 3,5 tỷ đồng cho Sở GD-ĐT để khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020.

Thế nhưng, ngày 19/12, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định thu hồi số kinh phí khen thưởng này.

{keywords}
Quảng Ngãi thu hồi quyết định khen thưởng các học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020.

Theo ông Phu, việc khen thưởng cho các học sinh có kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia đã được thực hiện nhiều năm. Năm nay, Sở GD-ĐT tỉnh đã lập danh sách, trình lên và đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi đồng ý.

“Nguồn kinh phí khen thưởng đã được UBND tỉnh cấp, nhưng sau đó Sở Nội vụ có kiến nghị dừng khen thưởng do năm nay là kỳ thi tốt nghiệp THPT chứ không phải thi tốt nghiệp THPT quốc gia.

Hiện, Sở chưa tổ chức khen thưởng cho các học sinh nên sẽ hoàn trả cho UBND tỉnh”, ông Phu nói.

Từ năm 2020, Bộ GD-ĐT quyết định tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thay vì Kỳ thi THPT quốc gia.

Theo Bộ GD-ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 bản chất là sự kết hợp giữa kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi tuyển sinh đại học. Nhưng giờ đây, kỳ thi mang tên là tốt nghiệp THPT với mục đích chính là để xét tốt nghiệp, còn các trường đại học được tự chủ trong tuyển sinh.

Bộ cũng giao cho các địa phương tổ chức kỳ thi tốt nghiệp, trực tiếp chịu trách nhiệm tất các các khâu, từ việc in sao đề thi, coi thi, chấm tốt nghiệp, phúc khảo…

 Lê Bằng

Kỳ thi 'chưa từng có' và một quyết định dũng cảm

Kỳ thi 'chưa từng có' và một quyết định dũng cảm

“Chúng ta phải coi trọng sức khỏe của cộng đồng. Tuy nhiên, không vì không đủ thông tin hoặc vì một số khó khăn mà có những quyết định không được cân nhắc kỹ” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định trước kỳ thi.