Cuối 2014, 9 vị lãnh đạo cấp cao của tỉnh Quảng Ninh cùng xuất hiện trong clip phát động chiến dịch “Nụ cười Hạ Long”. Đây cũng là khởi đầu cho chiến lược xây dựng thương hiệu bằng nụ cười cho cho Hạ Long và của cả Quảng Ninh.

Trong 1 năm qua, Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng đã có nhiều nỗ lực để hiện thực hóa chiến dịch xây thương hiệu bằng nụ cười này.

{keywords}
Ảnh: Theo Pháp luật TP.HCM

Hút khách du lịch bằng ‘Nụ cười Hạ Long’

Cùng với clip “Nụ cười Hạ Long” từ tháng 11/2014 tỉnh Quảng Ninh khởi động chương trình Nụ cười Hạ Long với thông điệp nụ cười đến từ trái tim, thay đổi nhận thức người dân, giúp Quảng Ninh thực sự là mảnh đất của những nụ cười, của sự mến khách, thân thiện và lịch thiệp.

Với chương trình Nụ cười Hạ Long, mỗi người dân Quảng Ninh từ lãnh đạo cao nhất đến người dân bình thường đều là một đại sứ du lịch, luôn chào đón du khách trong và ngoài nước bằng nụ cười chân than, cởi mở, thân thiện và mến khách.

Tiếp đó, Carnaval Hạ Long 2015 đã trở thành đêm hội đường phố tràn ngập màu sắc văn hóa và lan tỏa những nụ cười rạng rỡ, khẳng định thông điệp chào đón bạn bè, du khách bằng nụ cười nồng hậu từ trái tim, để Quảng Ninh luôn là nơi "cần đến và đáng sống" cho tất cả mọi người.

{keywords}
Nụ cười du khách trong Carnaval Hạ Long 2015. Ảnh: L.A.D

Mới đây nhất, tháng 10/2015, Quảng Ninh đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ Long". Bộ quy tắc gồm những quy định, chuẩn mực, định hướng hành vi, thái độ, thói quen, cách thức ứng xử văn minh, phù hợp với văn hóa truyền thống, phong tục tập quán Việt Nam và địa phương cho các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực du lịch, người dân và khách du lịch khi tham gia các hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh.

Bộ quy tắc nhằm xây dựng và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, thái độ lịch sự, thân thiện của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức làm việc trong ngành du lịch và các ngành liên quan đến hoạt động du lịch, đội ngũ lao động của các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và các dịch vụ khác liên quan đến du lịch, góp phần tạo ấn tượng đẹp với du khách khi đến với tỉnh Quảng Ninh.

Với những nỗ lực xây dựng hình ảnh một Quảng Ninh thân thiện, mến khách, trong năm 2015, tổng số khách du lịch đến Quảng Ninh đạt 7,7 triệu lượt, bằng 100% KH, tăng 3% cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 2,75 triệu lượt, bằng 101,9% KH, tăng 8% cùng kỳ. Khách lưu trú đạt 3,8 triệu lượt, tăng 6% cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 1,4 triệu lượt, tăng 11% cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch đạt 6.500 tỷ, tăng 18% cùng kỳ.

Lắng nghe tiếng nói của người dân

2015 cũng là năm Quảng Ninh nỗ lực lắng nghe tiếng nói người dân để đổi mới.

Các trung tâm Hành chính công Quảng Ninh đặt phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động” lên hàng đầu để tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với tổ chức, công dân, làm tăng hiệu quả làm việc, tăng tính minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, giảm phiền hà, chi phí, thời gian, công sức cho tổ chức, công dân.

Bên cạnh đó, để tăng sự kết nối với người dân, Trung tâm Hành chính công tỉnh đã chính thức đưa tổng đài 1900.558826 giải đáp thắc mắc cho tổ chức, công dân và cung cấp phần mềm tra cứu thông tin về TTHC qua địa chỉ website: http://www.hanhchinhcongquangninh.gov.vn. Tổng đài của trung tâm thực hiện chức năng giải đáp những thắc mắc cho tổ chức, cá nhân về cung cấp thông tin và trao đổi hai chiều với công dân, đặt cơ sở ban đầu để dần đưa các dịch vụ công trở thành trực tuyến, nhằm góp phần cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn tạo điều kiện phát huy quyền dân chủ của người dân, tăng cường sự giám sát của nhân dân đối với hoạt động của cơ quan nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức bằng hình thức bầu chọn trực tiếp và bầu chọn qua website với từng nhân viên của Trung tâm Hành chính công.

Lãnh đạo tỉnh còn đang lên kế hoạch đầu tư hệ thống thiết bị đánh giá sự hài lòng của công dân đối với kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Tìm mọi cách ‘gỡ khó’ cho doanh nghiệp

2015 cũng là năm Quảng Ninh khiến các doanh nghiệp đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi liên tục tổ chức tổ chức gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp để tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư.

Bí thư tỉnh, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh thậm chí còn triệu tập các cuộc họp ngoài giờ hành chính, trực tiếp chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp

Bên cạnh đó, Quảng Ninh còn chuẩn bị áp dụng bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương tỉnh (DDCI) lấy phiếu đánh giá sở, ban ngành, huyện, thị để thay đổi nhận thức của các đơn vị này, thúc đẩy họ làm tốt hơn việc hỗ trợ doanh nghiệp.

Một chuỗi các hành động tạo nên dấu ấn trong tâm trí công chúng về Trái tim và Nụ cười Quảng Ninh trong năm qua thực sự những giá trị bền vững, định vị thương hiệu tỉnh Quảng Ninh gắn với nụ cười thân thiện, cởi mở.

H.My (tổng hợp)