Trong nỗ lực tăng sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý cho Trung tâm Hành chính công tỉnh đầu tư hệ thống thiết bị đánh giá sự hài lòng của công dân.

Trước đó, trung tâm hành chính công Quảng Ninh đã nghiên cứu hệ thống thiết bị đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận, cán bộ công chức trong các mô hình hành chính công ở một số đơn vị trong và ngoài nước. Kết quả cho thấy, hệ thống đánh giá rất nhanh chóng, chính xác và khách quan chất lượng công vụ, kỉ cương công chức và thái độ ứng xử của cán bộ. Từ đó, trung tâm hành chính công tỉnh đã đề xuất với UBND đầu tư hệ thống thiết bị đánh giá đánh giá sự hài lòng của tổ chức, công dân đối với kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

{keywords}
Cán bộ trung tâm hành chính công hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính. Ảnh: Theo QTV

UBND tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý với đề xuất này và yêu cầu hệ thống thiết bị được đầu tư phải đảm bảo phù hợp với yêu cầu sử dụng, phù hợp với hệ thống thiết bị đã được đầu tư tại các Trung tâm hành chính công và phát huy được hiệu quả. Trung tâm hành chính công tỉnh chịu trách nhiệm lập danh mục và dự toán chi tiết các trang thiết bị cần đầu tư, gửi Sở Tài chính thẩm định.

Cũng trong nỗ lực lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo dịch vụ, hồi đầu năm 2015, Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ninh đã chính thức đưa tổng đài 1900.558826 giải đáp thắc mắc cho tổ chức, công dân vào hoạt động và cung cấp phần mềm tra cứu thông tin về TTHC qua địa chỉ website: “http://www.hanhchinhcongquangninh.gov.vn”.

Tổng đài của trung tâm thực hiện chức năng giải đáp những thắc mắc cho tổ chức, cá nhân về cung cấp thông tin và trao đổi hai chiều với công dân, đặt cơ sở ban đầu để dần đưa các dịch vụ công trở thành trực tuyến, nhằm góp phần cải cách hành chính.

Cuối tháng 10/2015, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh, trực thuộc UBND tỉnh, trong thời gian 3 năm. Trung tâm có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng. Trung tâm Hành chính công có giám đốc và không quá 2 phó giám đốc; gồm các phòng chuyên môn, nghiệp vụ: Kế hoạch - Tổng hợp, Hành chính - Quản trị, Kiểm tra - Giám sát, Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Quảng Ninh quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Hành chính công và quy chế phối hợp tổ chức hoạt động giữa Trung tâm Hành chính công với các cơ quan, đơn vị liên quan…

Việc được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Quảng Ninh, đã nói lên những tác dụng, hiệu quả bước đầu của mô hình trong việc cải cách thủ tục hành chính, phục vụ cho sự phát triển.

D.Minh (tổng hợp)