Vào các sáng sớm chủ nhật, người người nhà nhà tại các thôn, ngõ xóm trên tất cả các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cùng nhau tay chổi, tay xẻng… dọn dẹp đường phố, vì một môi trường xanh - sạch - đẹp khắp Quảng Ninh.

Gần như đã thành thói quen, chủ nhật nào người dân ở các phường Bạch Đằng, Yếu Kiêu, Trần Hưng Đạo… (TP.Hạ Long) lại cùng nhau dọn dẹp đường phố, ao hồ, ngõ xóm...Vì một Hạ Long xanh, ý nghĩa của phong trào từ lâu không đơn thuần là khẩu hiệu mà là việc làm thiết thực, thu hút đông đảo người dân từ người già đến học sinh tham gia nhiệt tình.

Tại TP.Cẩm Phả, Hội Phụ nữ Thành phố đã chỉ đạo 16/16 chi hội phụ nữ lập bảng đăng ký giờ và các điểm thực hiện vệ sinh môi trường cụ thể trong ngày “Chủ nhật xanh”, đồng thời giám sát việc thực hiện của các chi hội hàng tuần. Bên cạnh đó, hội cũng vận động 100% cán bộ, hội viên phụ nữ gương mẫu đi đầu và làm nòng cốt duy trì phong trào ngày thứ 7, chủ nhật xanh gắn với phong trào xây dựng đô thị văn minh. Tham gia bảo vệ cây xanh tại các khu dân cư; hạn chế sử dụng túi nilong khi đựng thực phẩm, khi đi chợ; thực hành tiết kiệm điện, nước trong tiêu dùng.

{keywords}


Tại huyện Đầm Hà, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ cũng đẩy mạnh tuyên truyền hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện quy định về vệ sinh môi trường như: Không xả rác bừa bãi, đổ rác đúng nơi quy định, thu gom và tái sử dụng rác thải hữu cơ, ưu tiên sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân hăng hái tự giác xuống đường làm vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, nạo vét rãnh thoát nước, quét dọn trên các trục đường và xung quanh khu vực nhà văn hoá khu dân cư.

Phong trào “Ngày chủ nhật xanh” đã có sức lan toả mạnh mẽ, việc giữ gìn vệ sinh môi trường của khu dân cư, thôn, bản dần đi vào nề nếp. Các con đường liên thôn, ngõ, xóm được dọn dẹp, phát quang sạch sẽ, góp phần phát huy hiệu quả của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tính riêng tại Hạ Long từ tháng 6/2016 đến nay, các huyện, thị xã, thành phố cùng cơ, đoàn thể các cấp đã tổ chức gần 7.500 đợt ra quân với gần 250.000 lượt người tham gia vệ sinh môi trường tại thôn, bản, khu phố; khơi thông 145.000km cống rãnh, thu gom trên 1.500m3 rác thải, trồng 75.000 cây xanh các loại, trồng 170.000m2 đường hoa…

Hạ Long cũng duy trì hiệu quả 39 mô hình về vệ sinh môi trường như: Mô hình “Chi hội mẫu 3 sạch” của Hội Phụ nữ; mô hình “Sạch đường, sạch đồng ruộng” của Hội Nông dân; mô hình “Đoạn đường thanh niên quản lý” của Đoàn Thanh niên... Ngoài ra, các khu dân cư cũng linh hoạt triển khai một số mô hình bảo vệ môi trường gắn với thực tiễn địa phương như: Mô hình “Thôn, khu phố kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp”; “Điểm sáng thôn, khu về vệ sinh môi trường”; “Thực hiện cải tạo các khoảng đất trống tại khu dân cư thành khuôn viên, vườn hoa”…

{keywords}
Trao giấy khen cho các tập thể có thành tích tiêu biểu trong công tác vệ sinh môi trường tại địa bàn dân cư thành phố Hạ Long.


Theo người dân địa phương, việc duy trì, thực hiện có hiệu quả hoạt động này không chỉ góp phần làm cho các khu phố, thôn, bản trên địa bàn huyện tỉnh luôn xanh, sạch, đẹp mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường xung quanh.

Năm 2018, Quảng Ninh chọn chủ đề công tác năm là "Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”. Sức lan tỏa của phong trào “Ngày chủ nhật xanh” càng trở nên thiết thực ý nghĩa, góp phần bảo vệ cảnh quan môi trường sống và giữ gìn, bảo vệ kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, góp phần thực hiện thắng lợi chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh Quảng Ninh.

M.M