Xã Quảng Tân, Thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình về đích nông thôn mới vào năm 2016. Với sự quyết tâm cao của Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, xã đã khoác lên mình diện mạo mới, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp và chất lượng cuộc sống của người dân từng bước được nâng lên.

Hiện xã tiếp tục nâng cao các tiêu chí, làm bước đệm để thực hiện hành trình xây dựng xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2023.

Tính đến thời điểm này, xã Quảng Tân đã đạt 13/19 tiêu chí, những tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, giáo dục, văn hóa, thu nhập, y tế, tổ chức sản xuất và phát triển nông thôn…

Xã Quảng Tân khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. 

Để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt, lãnh đạo xã Quảng Tân đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công các thành viên Ban chỉ đạo nông thôn mới, cán bộ công chức liên quan phụ trách từng tiêu chí, từng thôn để tập trung thực hiện.

Xã đặt mục tiêu, phấn đấu đến cuối năm sẽ xây dựng các hạng mục giao thông cần thiết và đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp; các trường học đều đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 1 và có ít nhất 01 trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2; xây mới được 1 - 2 nhà văn hóa; nâng mức thu nhập bình quân đầu người đạt 51,2 triệu đồng/người/năm; xây dựng thương hiệu OCOP cho nón lá Quảng Tân…

Bên cạnh sản xuất nón lá truyền thống, UBND xã còn khuyến khích người dân thực hiện việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, lựa chọn những cây giống, con giống có hiệu quả kinh tế cao để thay thế những cây trồng kém hiệu quả tại địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân... 

Nhờ đó, thu nhập bình quân toàn xã đã đạt gần 49 triệu đồng/người/năm. Đổi thay trong tư duy sản xuất, không chỉ chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao mà còn tạo động lực to lớn để địa phương xây dựng, kiến thiết lại các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn. 

Ngoài ra, xã Quảng Tân đã huy động hàng tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi, công cộng, bê tông hóa, mở rộng một số tuyến đường giao thông, nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng... đáp ứng nhu cầu sản xuất, giao thương cho người dân.

Thời gian tới, nếu có được sự hỗ trợ, phân bổ nguồn kinh phí hợp lý từ Thị xã Ba Đồn, xã sẽ lắp đặt hệ thống camera an ninh; tạo điều kiện cho cán bộ và nhân dân tham quan mô hình xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn để học tập và rút kinh nghiệm.

Để hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023, xã tiếp tục phát huy những lợi thế của địa phương. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp nhằm tăng năng suất, tăng sản lượng; xây dựng và nhân rộng các mô hình vườn mẫu; trồng cây xanh dọc các tuyến đường và lắp đặt các biển báo, biển giao thông, đèn sáng, gờ giảm tốc… theo quy định.

Đồng thời chú trọng phát triển y tế, văn hóa, xã hội, môi trường đảm bảo an ninh trật tự ở nông thôn, cải tạo cảnh quan môi trường; bảo đảm trật tự an toàn xã hội, phòng chống các loại tệ nạn. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng xây dựng và hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao theo lộ trình đã đề ra.

Quang Phong, và nhóm PV, BTV