"Mỗi lần làm phim, tôi đều nhớ đến kỷ niệm diễn chung với Giang Còi"

Cứ mỗi dịp Tết đến, xuân về, cái tên Quang Tèo lại phủ kín. Trải qua một năm ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng dường như số lượng phim mà anh tham gia vẫn không hề suy giảm?

- Số lượng phim mà tôi tham gia thì nhiều hơn so với mọi năm, chỉ suy giảm về số show diễn thôi vì dịch như thế này thì những ngày hội làng, hội đình, tổng kết cuối năm của các cơ quan, đoàn thể… phải dừng hết để đảm bảo tốt việc phòng chống dịch.

Nói về phim, gần đây tôi tham gia khá nhiều phim như bản Leng Keng, hài Hại Não, hài dân gian, Đại gia chân đất, Làng ế vợ, phim Tết ơi là Tết, Lộc Xuân, Chạm vào hạnh phúc,...

Giữa đại dịch, việc làm phim vô cùng khó khăn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng làm phim vì sự tin yêu của khán giả.

Năm nay là năm đầu tiên anh đón xuân mà vắng bóng người bạn diễn thân thiết là anh Giang Còi. Anh có thể chia sẻ tâm trạng của mình?

- Vẫn biết quy luật cuộc sống không ai cưỡng được nhưng anh Giang mất sớm quá, ai cũng buồn thương, lúc sinh thời anh ấy được rất nhiều người yêu quý.

Tôi biết, với những ai yêu quý cặp bài trùng Giang Còi - Quang Tèo thì đây thực sự là sự mất mát lớn.

Tiểu phẩm "Từ nay xin chừa": Văn Hiệp, Giang Còi, Quang Tèo (Video: Gặp nhau cuối tuần).

Mỗi lần làm phim, tôi đều nhớ đến kỷ niệm diễn chung với bạn Giang. Dấu ấn đầu tiên để chúng tôi được khán giả yêu mến cũng là nhờ cái duyên đóng chung.

Nhưng thực tế ra thì cũng mười mấy năm nay rồi chúng tôi không diễn nhiều, diễn đều cùng nhau như xưa nữa. Gần đây hiếm hoi có phim Tết lo phết chúng tôi cùng tham gia.

Công việc chính của anh Giang ở Đài Truyền hình Hà Nội không phải là diễn viên. Còn tôi, công việc chính là diễn viên nên thường xuyên đi diễn.

Quang Tèo: Giữa đêm bầu show ôm hòm tiền bỏ trốn, nghệ sĩ chúng tôi bơ vơ - 1

Quang Tèo trong tạo hình "Đại gia chân đất" (Ảnh: NSX).

Như phim Đại gia chân đất thì 12 năm nay, tôi đóng với NSND Trung Hiếu, không đóng với Giang. Gần 500 tập phim Nhà nông vui vẻ, tôi diễn cùng NSND Quốc Anh.

Dẫu vậy, tôi vẫn hạnh phúc khi Quang Tèo - Giang Còi là cặp bài trùng in sâu trong lòng mọi người.

Thật sự phải nói là anh Giang có cả một đời vất vả. Trước đây, anh ấy ở khu tập thể Nghĩa Tân. Căn nhà ba thế hệ, cả vợ con và mẹ anh ấy cùng sinh sống vô cùng chật chội.

Sau khi người vợ đầu bỏ đi, anh ấy buồn và mua miếng đất rộng ở ngoại thành nuôi lợn, gà, vịt... như mọi người thấy đấy nhưng lại đúng phải đất dự án.

Đất rộng quá thì cũng khổ. Mọi người thử tính xem với thu nhập của nghệ sĩ đã không có nhiều mà lại phải ở chỗ đất rộng như thế thì đầu tư khó.

Số anh ấy cũng lận đận chuyện tình duyên. Chuyện với người vợ sau cũng dở dang.

Trên phim gắn liền với hình ảnh nhà nông thì ngoài đời anh Giang cũng vậy. Lúc nào đến chơi nhà, tôi cũng thấy anh ấy quần xắn ống thấp, ống cao, làm việc vất vả lắm.

Đến lúc anh ấy mất thì cũng đúng lúc dịch bệnh căng thẳng, giãn cách xã hội, anh em bạn bè không thể tới viếng. Thương lắm nhưng không biết phải làm sao.

Cú lừa nhớ đời mất tiền đêm 30 Tết

Anh có thể kể kỷ niệm đặc biệt với nghệ sĩ Giang Còi?

- Kỷ niệm giữa chúng tôi thì nhiều lắm. Tôi nhớ cái Tết lần đầu tiên anh Giang nhận show đi diễn vào đúng đêm 30 Tết.

Cách đây cũng hơn chục năm rồi, người ta mời chúng tôi đi diễn ở Hạ Long. Tôi nói với anh Giang: "Xúc động quá, tự nhiên hôm nay Giang Còi lại chạy show thế này. Nhưng mà làm cả năm có mấy ngày Tết thì nghỉ cho khỏe, còn phải làm cỗ thắp hương cho tổ tiên".

Anh Giang nói: "Thôi thì anh em bỏ đi một cái Tết, tổ tiên chắc cũng thông cảm cho mình thắp hương trước, cát-sê người ta trả cao, cố gắng một chút phục vụ bà con".

Quang Tèo: Giữa đêm bầu show ôm hòm tiền bỏ trốn, nghệ sĩ chúng tôi bơ vơ - 2

Quang Tèo, Giang Còi được coi là cặp bài trùng nhiều khán giả yêu mến (Ảnh: TL).

Thế là anh em đi xuống Quảng Ninh diễn cùng nhóm ca sĩ Minh Anh, Minh Ánh và mấy ca sĩ nổi tiếng.

Chưa biết bầu show là ai nên tôi giục lấy tiền cát-sê xong mới diễn. Anh Giang bảo thôi không lo đâu, họ hứa là chuẩn đấy, chắc chắn đấy, cứ yên tâm diễn đi. Hai anh em diễn xong thì bầu show ôm cả hòm tiền bỏ trốn.

Thế là đêm 30 Tết, anh em nghệ sĩ bơ vơ ở đấy. 11, 12h đêm giao thừa, chúng tôi đói không có cái gì ăn, anh em nhịn đói suốt từ chiều, có ai bán hàng đâu.

Đói mà chờ đến 5h sáng, tìm bầu show vẫn bặt vô âm tín. Anh em bảo về thế này thì dông cả năm. May sao sau đó mấy chú công an phường tốt bụng cho chúng tôi cái bánh chưng để chống đói.

Những ngày Tết anh có thường đi diễn không?

- Thông thường chúng tôi đi diễn trước và sau Tết thôi chứ vào những ngày Tết thì không, ít ra từ mùng 4 mới đi. Tôi có đi diễn thì cũng chỉ đến ngày 24, 25, 26 là cùng. Bởi vì những ngày giáp Tết mọi người về quê, các chương trình cũng không còn tổ chức nữa.

Đi diễn chung thì anh hay anh Giang sẽ là người lái xe?

- Tôi và Giang đều có tật là không ngồi sau người khác lái. Có lần đi từ Hà Nội vào Nghệ An diễn mà mỗi người một xe.

Như anh vừa kể, anh về hưu lại chạy show rất nhiều. Có người mệnh danh anh là "ông hoàng của hài Tết". Anh nghĩ gì về danh xưng này?

- Tôi cũng không biết ai là người mệnh danh nhưng tôi nghĩ là không phải đâu. Tôi xuất phát điểm là một sĩ quan quân đội, làm việc rất nghiêm túc.

Và một khi đã nhận lời là phải hoàn thành nhiệm vụ. Nghề này khác các nghề khác là ai có thương kiểu gì chăng nữa cũng không thể diễn thay được.

Cho nên một khi xuất hiện trước công chúng là luôn luôn phải ý thức trách nhiệm. Làm việc nghiêm túc thì các đạo diễn, bầu show họ mới yên tâm, tin tưởng. Có nhiều người đến giờ diễn mà không thấy đâu nữa, tắt máy rất là sợ.

Về cát-sê thì tôi cũng nói với các bầu show quen thân "lựa cơm gắp mắm" chứ tôi cũng không nặng nề tiền nhiều đâu. Nếu họ chia sẻ show này em chỉ xin được bằng này thôi, anh giúp em thì tôi cũng vẫn hỗ trợ.

Thực hư tin đồn rủng rỉnh tiền bạc nhưng không có thời gian tiêu

Quang Tèo: Giữa đêm bầu show ôm hòm tiền bỏ trốn, nghệ sĩ chúng tôi bơ vơ - 3

Nghệ sĩ Quang Tèo chia sẻ hình ảnh đón Tết Nhâm Dần (Ảnh: FBNV).

Anh chạy show nhiều như thế, nhiều người nói là anh sống rất "rủng rỉnh" với nghề…

- Thú thực, nói tôi "rủng rỉnh" với nghề thì không đúng. Tôi làm việc suốt, làm gì có thời gian nào mà "rủng rỉnh".

Tức là Quang Tèo có nhiều tiền nhưng không có thời gian tiêu tiền?

- Nghệ sĩ làm gì có nhiều tiền đâu. Nếu như bạn ít đi làm, ở nhà đi chơi, không làm ra tiền sẽ tiêu tiền, là mất tiền. Thế nhưng, nếu như mình đi làm đều, liên tục, mà lại không có thời gian tiêu tiền thì số tiền ấy còn.

Tôi quay phim từ sáng đến đêm, không có thời gian mà tiêu tiền nên tiết kiệm được. Tiền nhiều thì cũng không phải nhưng nói chung là tôi sống được bằng nghề.

Trước đây, tôi phục vụ 34 năm trong quân đội, gần như tất cả các đơn vị quân đội trong toàn quân, toàn quốc tôi đều đã được đi diễn. Trong quân đội phục vụ chính trị là chủ yếu nên gần như không có tiền.

Quang Tèo: Giữa đêm bầu show ôm hòm tiền bỏ trốn, nghệ sĩ chúng tôi bơ vơ - 4

Gia đình hạnh phúc của nghệ sĩ Quang Tèo (Ảnh: FBNV).

Sau khi nghỉ hưu, tôi làm việc, "cày cuốc" nhiều. Cuộc sống giờ cũng khấm khá hơn. May mắn được tổ nghiệp yêu thương nên tôi có thể sống được bằng nghề, một mình tôi đi làm nuôi cả nhà, mua được nhà, xe. Bà xã tôi ở nhà chăm lo cho các con.

Nhiều người nói tôi chịu khó. Có rất nhiều bạn đồng nghiệp cùng nhà hát với tôi, đến lúc chứng kiến tôi đi diễn cùng thì nói thẳng luôn là "có nổi tiếng như ông thì tôi cũng không có sức khỏe đi như ông".

Tôi diễn vừa là đam mê, vừa vì cuộc sống mưu sinh. Các cụ nói rồi, một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ nhưng nhà tôi một con ngựa đau thì cả tàu không có cỏ mà ăn nên đầu gối bắt buộc phải bò thôi (cười).

Cảm ơn nghệ sĩ Quang Tèo!

Theo Dân trí

Vì sao Quang Tèo đắt 'sô'?

Vì sao Quang Tèo đắt 'sô'?

Quang Tèo sắp bước sang tuổi 60 nhưng chưa lúc nào được nhàn, trừ thời gian giãn cách xã hội bắt buộc phải ở nhà.