Những cây quất bonsai có giá từ vài triệu đến cả chục triệu được rất nhiều người dân đặt mua sớm.

{keywords}

Một vài năm trở lại đây, tại làng Tứ Liên (Tây Hồ - Hà Nội) người dân rộ lên mốt trồng quất bonsai hay còn gọi là quất mini. Quất bonsai ra đời đã làm mê hoặc không ít người bởi vẻ đẹp độc, lạ và mang lại ý nghĩa may mắn, tài lộc cho gia chủ trong năm mới.

{keywords}

Những gốc quất bonsai được các nghệ nhân trong làng chăm sóc trong cả năm trời, thậm chí nhiều gốc phải mất vài ba năm mới có dáng, thế ưng ý. Có mặt tại gia đình nghệ nhân Nguyễn Thế Mạnh - người được mệnh danh là "phù thủy của loài quất" đang sở hữu đến hơn 400 gốc quất bonsai- chúng tôi có dịp chứng kiến nhiều gốc quất bonsai được chăm chút kĩ lưỡng.

{keywords}

Theo nghệ nhân Nguyễn Thế Mạnh thì việc trồng quất dưới đất đã khó, nhưng việc đưa gốc quất lên làm bonsai lại càng khó hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với ý nghĩ, không gì là không thể nên từ nhiều năm nay gia đình anh Mạnh đã đưa ra thị trường hàng nghìn gốc quất bonsai phục vụ thú chơi mới, lạ cho người dân.

{keywords}

Nếu như những cây gốc quất thông thường, tạo thế, dáng cũng phải trải qua một quá trình nuôi nấng, chăm sóc kỳ công thì với những gốc quất bonsai anh Mạnh phải tính toán thêm để dáng cây hợp với bình, chậu chứa.

{keywords}

Mặc dù gần 2 tháng nữa mới đến Tết nhưng những chậu quất bonsai đã cho quả chín vàng. Khoảng hơn 1 tháng nữa tất cả các cây quất sẽ ra lộc, hoa, như vậy khi chậu quất đến với các gia đình chơi thì có đủ luôn: quả chín, xanh, hoa và lộc.

{keywords}

Do quất bonsai được thiết kế gọn nhẹ, chỉ cao từ 40 -70cm nên phù hợp với nhiều không gian trong ngôi nhà ngày Tết. Thậm chí những chậu quất còn được thiết kế đặc biệt để gia chủ có thể treo lên tường. Hay với chậu quất này có thể đặt ngay tại bàn tiếp khách vô cùng tiện dụng.

{keywords}

Chị Nguyễn Thị Phương - vợ anh Mạnh cho biết: "Năm nay gia đình có khoảng trên 400 gốc quất bonsai, thời gian này khách bắt đầu đến đặt mua rồi, hiện nay đã có khoảng gần 100 gốc đã có chủ và khoảng 1 tháng nữa là khách đến nhận thôi". Nhiều vị khách có mặt tại vườn quất bonsai không khỏi choáng ngợp vỉ vẻ đẹp đáng yêu từ những chậu quất này. Việc chơi quất bonsai không phải ai cũng có thể chơi được bởi giá mỗi chậu quất này thường gấp 5-10 lần quất bình thường.

{keywords}

Trao đổi với chúng tôi, một vị khách đến thăm vườn quất bonsai cho biết: "Vẻ đẹp của quất bonsai khác với quất thường rất nhiều nên có sức hút đặc biệt với những ai đam mê. Nhiều người chỉ cần nhìn thấy thôi đã mê mẩn loài quất bonsai này rồi và sẵn sàng chi vài chục triệu đồng để mua chơi dịp Tết".

{keywords}

Theo chị Phương - vợ anh Mạnh thì cây thấp nhất trong vườn cũng có giá 2 triệu đồng, cây giá trị nhất lên đến 20 triệu đồng. Chậu quất bonsai này cũng có giá đến 6 triệu đồng.

{keywords}

Nhiều cây có thế độc, nhiều năm tuổi chủ vườn không bán đứt hẳn mà chỉ cho thuê. Đến thời điểm hiện tại, mỗi ngày có hàng chục vị khách đến vườn để chọn mua hoặc thuê quất bonsai sớm. Theo lời chủ vườn thì nếu không nhanh chân thì sẽ không có cơ hội chơi quất bonsai dịp Tết bởi số lượng chỉ có hạn. Những cây quất bonsai được khách đặt chủ vườn sẽ treo bảng tên lên cây như thế này.

{keywords}

Chị Phương đang tưới nước cho vườn quất, năm nay với hơn 400 gốc quất bonsai hứa hẹn sẽ thu về trên 1 tỷ đồng về cho gia đình.


(Theo Trí Thức Trẻ)