Thống kê hết tháng 9/2019, toàn huyện Lâm Bình có 24 HTX hoạt động, trong đó có 5 HTX mới được thành lập trong 9 tháng đầu năm. Các HTX đang đóng vai trò kết nối, dẫn dắt người dân trong sản xuất, trực tiếp hoàn thành tiêu chí số 13 (hình thức tổ chức sản xuất).

Được thành lập từ đầu năm 2019, HTX Quang Minh (xã Hồng Quang) đang hình thành được một chuỗi liên kết sản xuất cá khô đặc sản. Cá khô đặc sản Lâm Bình hiện đã được đăng ký nhãn hiệu, có bao bì đóng gói và đang hoàn thiện việc chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, dán tem truy xuất.

 

{keywords}
Quê nghèo “thay da đổi thịt” nhờ mô hình hợp tác xã. Ảnh minh họa.

Kể từ năm 2013 đến nay, HTX luôn duy trì mức tăng trưởng ổn định. Trong 2 năm 2017 và 2018, tổng doanh thu của HTX đạt trên 1 tỷ đồng/năm.Anh Đàm Văn Biểu – Giám đốc HTX Quang Minh, cho biết: “Hiện tại, mỗi tháng, HTX cung cấp cho thị trường khoảng 60 – 100kg cá khô các loại, giá bán dao động từ 140 – 300 nghìn đồng/kg tùy theo loại cá. Dù còn nhiều khó khăn, HTX đang bước đầu tạo thu nhập ổn định cho thành viên”.

Hiện tại, HTX đang là đơn vị bao tiêu chính của người trồng lạc tại 2 huyện Lâm Bình và Chiêm Hóa, với sản lượng bình quân 90 – 100 tấn/vụ, giá bán ổn định ở mức 18 – 20 nghìn đồng/kg. HTX cũng đang thực hiện dịch vụ sấy lạc khô làm giống để cung cấp cho người nông dân trong và ngoài huyện.

Bài: Trần Thị Hảo - nhóm PV
Ảnh: Bùi Thị Thu Hiền - Nhóm PV