Quy định khí thải bóp nghẹt thị trường ô tô Trung Quốc

Để giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí, Trung Quốc đã áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô “Trung Quốc VI” nghiêm ngặt nhất từ trước đến nay tại 15 tỉnh, thành phố.

Quy định khí thải bóp nghẹt thị trường ô tô Trung Quốc - 1

Tiêu chuẩn khí thải mới tại Trung Quốc đang làm khó các hãng xe.

Theo hãng tin Reuters, hồi cuối tháng 4 năm nay, anh Ron Li - đại lý xe của hãng Buick tại Thượng Hải nhận ra mình đang mắc kẹt với gần 80 chiếc sedan và thể thao đa dụng "ế ẩm". Nguyên do là các xe theo tiêu chuẩn phát thải “Trung Quốc V” phải được bán hết trước ngày 30/6. Sau thời hạn này, chỉ những xe đáp ứng tiêu chuẩn "Trung Quốc VI" mới được cấp phép lưu hành trên đường phố.

Hệ quả là nhiều khách hàng không còn mặn mà với việc mua những chiếc xe theo tiêu chuẩn cũ. Anh Li cho biết “Khách hàng không chắc được rằng liệu họ có thể sử dụng những chiếc xe theo tiêu chuẩn "Trung Quốc V" trong bao lâu, hay có thể bán lại chúng trong tương lai không. Thành thật mà nói, chính chúng tôi cũng không biết câu trả lời.”

Để ứng phó, trong tháng 5, đại lý của anh Li đã phải giảm giá tới 30% đối với các mẫu xe tiêu chuẩn khí thải cũ. Hàng loạt hãng xe và đại lý ô tô khác trên khắp Trung Quốc cũng làm điều tương tự. Một vài hãng thậm chí giảm giá hơn 2.000 USD cho các mẫu xe theo tiêu chuẩn cũ. Một đại lý phân phối xe Peugeot tại Thượng Hải, còn tuyên bố sẽ tặng kèm một chiếc 301 cỡ nhỏ nếu khách mua một chiếc SUV 5008.

Quy định khí thải bóp nghẹt thị trường ô tô Trung Quốc - 2
 

Đợt giảm giá mạnh chưa từng có tiền lệ này đã kéo theo tháng sụt giảm doanh thu mạnh nhất của các hãng xe tại Trung Quốc, với mức giảm 16%. Điều này có thể khiến doanh số bán xe tại Trung Quốc trong năm nay hứng chịu mức giảm khoảng 5%, sau khi đã sụt giảm 2,8% trong năm ngoái. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Yale Zhang tại Công ty Automotive Foresight, mọi chuyện có thể còn tồi tệ hơn và mức giảm sẽ là gần 10%.

“Những chiếc xe tiêu chuẩn Trung Quốc V không được bán tại các khu vực áp dụng quy định mới sẽ được chuyển tới các khu vực khác để bán, và gây ảnh hưởng tới doanh số tại đó,” ông Zhang chia sẻ.

Nhiều người cho rằng, những bất cập trong việc triển khai các quy định mới về tiêu chuẩn phát thải tại 15 tỉnh thành của Trung Quốc - nơi chiếm tới 60% doanh số bán xe của Trung Quốc là nguyên nhân gây ra tình trạng trên.

Dưới sự hối thúc của Bắc Kinh, chính quyền nhiều địa phương đã cố gắng đẩy nhanh tốc độ áp dụng tiêu chuẩn mới càng sớm càng tốt mà không để cho các doanh nghiệp có đủ thời gian để chuẩn bị. Hệ quả là tại một số nơi, như đảo Hải Nam, việc thực thi tiêu chuẩn đã phải tạm hoãn sau khi các đại lý xe địa phương phàn nàn rằng họ không thể bán được hết hàng tồn kho. Những rắc rối chỉ tạm lắng xuống sau khi giới chức Trung Quốc khẳng định rằng, những người đã mua xe theo tiêu chuẩn cũ vẫn được phép bán lại phương tiện của mình.

Theo các chuyên gia, cần rất nhiều thời gian và chi phí để thiết kể các bộ phận cụ thể đáp ứng tiêu chuẩn mới. Không chỉ vậy, quá trình cấp phép cho các mẫu xe mới sẽ kéo dài từ 6 tháng đến một năm, trong khi các cơ sở kiểm tra tại đây không đáp ứng đủ nhu cầu tăng vọt. Tất cả các yếu tố trên càng khiến các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc gặp khó khăn.

Các số liệu thống kê cho thấy, chỉ 21% số xe ô tô được bán trong tháng 5 đạt tiêu chuẩn Trung Quốc VI, nhưng tỷ lệ này có thể tăng lên 50% nếu nguồn cung đáp ứng được nhu cầu. Hiện nhiều thương hiệu xe nước ngoài tại Trung Quốc như Volkswagen, Ford, Toyota hay Nissan đã công bố kế hoạch để các dòng sản phẩm của mình có thể sớm đáp ứng quy định mới. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các hãng xe nội địa như GAC và Great Wall Motor Co Ltd vẫn có các mẫu xe phải chờ cấp phép trong tháng 6.

Đối với một số khách hàng, những rắc rối trong việc thay đổi tiêu chuẩn phát thải hóa ra lại là cơ hội mua xe với giá hời. “Tôi hiểu rất rõ về ô tô. Những chiếc xe theo tiêu chuẩn Trung Quốc V vẫn rất hiện đại. Vậy thì sao tôi lại không tranh thủ mua một chiếc xe mới khi được giảm giá nhiều như vậy?” - anh Jiang Lingfeng, một khách hàng chia sẻ tại showroom của Buick tại Thượng Hải.

Theo Dân trí

Cận cảnh SUV Trung Quốc mang nội thất nhái Porsche

Cận cảnh SUV Trung Quốc mang nội thất nhái Porsche

Theo Geely, Boyue Pro sẽ không thay thế cho phiên bản Boyue hiện tại như các đồn đoán trước đó mà xe hướng tới sản phẩm cao cấp hơn.

tin nổi bật

Tài chính 750 triệu, mua xe lần đầu nên chọn Honda CR-V cũ hay Mazda 3 mới?

Tích góp được 750 triệu đang có nhu cầu mua ô tô nhưng vợ chồng tôi chưa biết chọn xe gì.

Mercedes Maybach S-Class 2022 về Việt Nam là xa xỉ, ở nước ngoài chỉ là xe sang

Mặc dù là thương hiệu đầu bảng về sự xa xỉ nhưng điểm yếu của dòng Mercedes-Maybach S-Class là vẫn chưa thể tạo được dấu ấn thương hiệu riêng như Bentley hay Rolls-Royce.

Cha đẻ xe taxi không người lái ở Trung Quốc tuyên bố vượt mặt ông lớn Tesla của Mỹ

Mới đây, gã khổng lồ công nghệ Baidu của Trung Quốc đã mạnh mẽ tuyên bố sẽ đi trước Tesla.

4 điều cần nằm lòng nếu muốn được bồi thường sau tai nạn xe hơi

Sau mỗi cuộc đụng độ, điều trăn trở không thứ nhất cũng thứ hai của các chủ xe đó là làm cách nào để nhận được khoản bồi thường hời nhất.

Không còn "khe" cho ô tô động cơ đốt trong ở Việt Nam

Hiện nay, để sản xuất ô tô theo hướng dùng động cơ đốt trong, dù cho ô tô kiểu này còn tồn tại và phát triển hàng trăm năm nữa thì Việt Nam không thể có cơ hội.

Vừa được "tút tát" lại, xe Toyota bỗng bốc cháy nghi ngút

Dù vừa được tuốt tái lại ở đại lý tận 4 tháng nhưng chiếc Toyota GR86 bỗng nhiên bị nhấn chìm trong biển lửa.

Vỏ xe Toyota Avanza được ví mỏng như tờ giấy

Toyota Avanza Premio về Việt Nam thay đổi hoàn toàn thiết kế, công nghệ với mục tiêu “thoát ế” trong quá khứ, nhưng vỏ mỏng có lẽ vẫn là nét truyền thống.

Loạt ô tô bị khai tử, ngừng bán ở Việt Nam nửa đầu năm nay

Bên cạnh các mẫu xe nhà VinFast như Fadil, Lux A2.0, SA2.0… được chính hãng công bố ngừng sản xuất thì nhiều xe khác như Toyota Hilux, Honda Brio, Hyundai Kona, Ford EcoSport…  cũng bị khai tử, tạm ngừng bán trên thị trường nửa đầu năm 2022.

Toyota Vios 2023 ra mắt tại Thái Lan, giá rẻ hơn ở Việt Nam

Thế hệ thứ 4 của Toyota Vios vừa chính thức được trình làng tại Thái Lan dưới tên gọi Toyota Yaris Ativ. Mẫu xe có mức giá rẻ hơn Việt Nam. Nếu về nước, cuộc chơi ở phân khúc xe sedan hạng B tới đây sẽ trở nên hấp dẫn.

Ký đặt cọc "đợi dài cổ", xe về đúng tháng cô hồn tôi có nên lùi lịch nhận?

Thời gian qua nhiều người đau đầu vì đặt cọc xe chờ lâu vài tháng vẫn chưa có. Thế nhưng, khi được thông báo xe về đại lý đúng tháng 7 Âm lịch, không ít khách lại băn khoăn có nên xin lùi lịch nhận không.

Tài xế bán tải say rượu húc xe máy 300 mét trên đường

Nam tài xế xe bán tải say rượu lái xe tông húc chiếc xe máy đến 300m dọc một con đường ở Thái Lan.

Trung Quốc chính thức cấp phép cho xe taxi không người lái hoạt động

Hôm nay, Trung Quốc chính thức cấp phép đưa dịch vụ xe taxi không có người lái vào hoạt động lần đầu tiên.

Khai tử xe động cơ đốt trong: Có nên bi quan?

Khi theo dõi mấy diễn đàn về ô tô, tôi để ý thấy không thiếu những ý kiến khá bi quan về việc sẽ đến ngày khai tử ô tô chạy động cơ đốt trong, đồng nghĩa với việc khai tử một số ngành nghề liên quan đến ô tô.

Người đàn ông đuối nước vì lái xe đi theo Google Maps

Google Maps có thể là vị cứu tinh khi lạc đường nhưng không cẩn thận lại trở nên tai hại trong nhiều trường hợp.

Tỷ phú hãng xe “thánh chốt đơn” khẳng định ô tô Ấn Độ sẽ soán ngôi Trung Quốc

Chủ tịch Tập đoàn ô tô Mahindra - ông Anand Mahindra tuyên bố rằng: “Cái mất của Trung Quốc lại thành cái được của Ấn Độ”.