Lấy lại vị thế

Trong giai đoạn 2016-2022, Bình Định tăng 11% lượng khách du lịch nhưng chủ yếu vẫn là khách trong nước. Quy Nhơn đẹp, sạch, an lành nhưng khách du lịch quốc tế đến đây đang ít. Làm sao đưa Quy Nhơn trở thành điểm đến quốc tế là vấn đề đang đặt ra hội thảo: “Hấp lực đưa Quy Nhơn thăng hoa thành điểm đến mới của Châu Á”.

PGS.TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, cho biết, từ cuối năm 2021, khi Chính phủ lên kế hoạch mở cửa du lịch vào đầu 2022, Bình Định là một trong các địa phương sẵn sàng để trở thành điểm đến đầy hấp dẫn với cả du khách trong nước và quốc tế.

Quy Nhơn - Bình định là một điểm đến du lịch có tầm vóc thế giới, điểm đến hàng đầu của châu Á và điều này hoàn toàn có cơ sở. Quy Nhơn có vẻ đẹp hoang sơ không phải nơi nào cũng sở hữu được.

Địa phương này còn được hướng tới là trung tâm trí tuệ nhân tạo mang tầm đẳng cấp thế giới, nơi thường xuyên tập trung hàng nghìn chuyên gia, nhà khoa học của các nước. Cách tiếp cận văn hoá của Bình Định cũng rất khác. Nơi đây là tọa độ tinh hoa của võ học, nơi xuất hiện nhiều anh hùng từ thời xưa đến nay.

“Bình Định nói chung và Quy Nhơn nói riêng là một vùng đất sở hữu nhiều lợi thế về tự nhiên, văn hóa, lịch sử và cần được khai thác mổ xẻ để nhiều người, nhiều du khách hơn nữa biết đến mảnh đất này”, ông Thiên nói.

{keywords}
Du lịch Bình Định đang thua kém so với nhiều nơi (Ảnh: D.Anh)

GS.TSKH. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nêu vấn đề thực tế, Quy Nhơn đã "chìm" đi để Nha Trang “vượt mặt”, khi chưa được khai thác thì các cảnh đẹp vẫn còn nguyên, giờ là lúc khởi động lại. Đây cũng là cách lôi kéo khách du lịch đến với Quy Nhơn, Bình Định. 

“Chúng ta phải làm gì để phát triển những địa phương có tiềm năng du lịch ở dải ven biển miền Trung?”, ông Võ nêu câu hỏi.

Trong khi đó, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, cho hay, khách nước ngoài tới Việt Nam mới chỉ tiêu 90 USD/ngày, trong khi ở quốc gia khác con số này lên tới vài trăm USD.

“Vì sao khách nước ngoài chưa tiêu nhiều tiền tại Việt Nam? Vì chúng ta có ít chỗ để họ tiêu tiền? Chúng ta phải tìm lời giải cho những câu hỏi này. Quy Nhơn, Bình Định có nhiều tiềm năng nhưng vẫn chưa khai thác hết để phát triển du lịch. Quy Nhơn thừa sức có thể thực hiện các dự án bất động sản hạng sang, thu hút khách quốc tế và 'rút tiền' từ túi của họ”, ông Đính nói.

Theo bà Đỗ Hương Giang, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP PropertyX, đơn vị này đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Vietravel xây dựng các gói tour, combo đến những cung đường du lịch mới; thực hiện các chương trình quảng bá, kết nối Quy Nhơn với các thị trường du lịch quốc tế giàu tiềm năng tại châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong (Trung Quốc). Tổ chức các chuyến bay charter trong nước và quốc tế cho du khách; sẵn sàng hải trình quốc tế với du thuyền hai thân lớn nhất Đông Nam Á.

Hướng tới khách hạng sang

TS. Võ Trí Thành đánh giá, nhiều sản phẩm du lịch của Việt Nam đang bị rơi xuống "đáy" và làm "hỏng" khách hàng đẳng cấp, dịch vụ đẳng cấp... nên cần những nhà đầu tư đẳng cấp để tạo lực đẩy, lấy lại vị thế của ngành du lịch, đưa du lịch Việt Nam thực sự là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. 

Để thu hút nhóm khách hàng tiềm năng này, PGS.TS. Trần Kim Chung, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ, cho rằng, giai đoạn hiện nay đầu tư tập trung, trọn gói thay vì đầu tư nhỏ lẻ, do đó những sản phẩm bất động sản du lịch thành công phải là dự án của nhà đầu tư lớn, có thương hiệu, uy tín.

{keywords}
Cần nhiều giải pháp đồng bộ thúc đẩy du lịch Bình Định (Ảnh: D.A)

Với Quy Nhơn, nơi đây sẽ trở thành điểm đến phát triển của giai đoạn 2025-2030. Những tiềm năng về vịnh, đường biển, văn hoá, di sản... tại Bình Định cần được khai thác trong thời gian tới. Đặc biệt, những sản phẩm du lịch đặc trưng, đặc sắc tại bán đảo Hải Giang với thiên nhiên kỳ thú, đường biển đẹp luôn hấp dẫn du khách.

Với xu hướng đầu tư dự án ngày càng lớn, ngày càng độc lạ, đẳng cấp, có thể đáp ứng du khách và trở thành thỏi nam châm hút du khách.

Theo ông Đặng Hùng Võ, trên thế giới, hầu hết mọi người đều muốn đến các địa điểm du lịch có sự tổng hợp của hai yếu tố là bàn tay con người và vẻ đẹp của thiên nhiên. Để Quy Nhơn là địa điểm du lịch có hấp lực nổi bật đối với thị trường du lịch quốc tế, TP cần hài hoà hai yếu tố này.

TS. Trương Văn Quảng, Phó Tổng Thư ký Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Việt Nam, cho rằng cần khai thác văn hoá, xây dựng các trung tâm văn hoá hội tụ đẳng cấp gắn với văn hoá của địa phương. Phải tạo đột phá từ quy hoạch, kiến trúc phải “điên rồ” một chút để tăng sức hút cho dự án.

“Hải Giang có tiềm năng, có vị trí, lại đang thiếu các nhiều các hoạt động du lịch đẳng cấp vậy thì cần phải định hướng đặc sắc và khác biệt ra sao? Tư duy kiến trúc quy hoạch phải khác biệt thì giá trị bất động sản của doanh nghiệp hay của thị trường Bình Định mới tăng được”, ông nói.

Duy Anh

Những đại gia đang sở hữu hàng loạt sân golf đình đám nhất Việt Nam

Những đại gia đang sở hữu hàng loạt sân golf đình đám nhất Việt Nam

Năm 2020, cả nước có 75 sân golf đang hoạt động, hàng chục sân golf khác đang được đầu tư xây dựng. Với tốc độ gia tăng sân golf hiện nay, Việt Nam được dự báo sớm trở thành một trung tâm du lịch golf của khu vực.