- Không phải đợi đến khi Điều 182 Bộ luật hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, trong những năm qua, TAND TP Hà Nội đã không ít lần đưa những gã chồng "ăn chả" ra xét xử hình sự.

Làm sao bỏ tù được người ngoại tình? 

Yêu cầu bỏ tù chồng vì làm đời mình dang dở

Sáng 19/10/2011, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo tên M. (SN 1980, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) ra xét xử phúc thẩm tội "Vi phạm chế độ một vợ, một chồng” theo Điều 147 Bộ luật Hình sự.

Đến với nhau bằng tình yêu chân thành, anh M. và chị Y. làm đám cưới vào năm 2004. Thế nhưng, chỉ sau hơn một tháng chung sống, chị Y. bỏ về nhà mẹ đẻ, mang theo giọt máu của anh M. đang lớn dần trong bụng.

Ngày 6/9/2005, chị Y. sinh con gái đầu lòng trong nỗi xót xa vì thiếu đi tình yêu, hơi ấm của người chồng, người cha. Sau những ngày sóng gió, hai vợ chồng anh M., chị Y. làm lành với nhau. Chị Y. quay về nhà chồng sống và sinh thêm đứa con trai thứ hai vào năm 2008.

Ngay khi chị Y. có bầu đứa con thứ hai, vợ chồng họ lại lâm vào cảnh “cơm không lành, canh chẳng ngọt”. Lúc đó, anh M. đâm đơn ly dị vợ nhưng không được tòa chấp thuận vì người vợ đang có thai.

Trong thời gian này, anh M. có quan hệ với người phụ nữ khác. Ngày 2/12/2009, gia đình anh M. tổ chức đám cưới rình rang cho anh với tình nhân. Họ sống với nhau như vợ chồng mà không có đăng ký kết hôn, rồi sau đó có với nhau một con chung sinh ngày 22/7/2010.

Đau buồn, uất ức, chị Y. mang chuyện gia đình mình ra nhờ pháp luật giải quyết. Ngày 4/6/2010, UBND xã Đông Phương Yên (huyện Chương Mỹ) đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với anh M. về hành vi "Vi phạm chế độ hôn nhân gia đình".

Sau khi nộp phạt, anh M. vẫn tiếp tục sống chung với “người mới”. Đến ngày 28/4/2011, cơ quan CSĐT, Công an huyện Chương Mỹ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can đối với anh M. về hành vi "Vi phạm chế độ một vợ, một chồng” theo Điều 147 Bộ luật Hình sự.

Ngày 19/8/2011, anh M. bị TAND huyện Chương Mỹ, Hà Nội xét xử tội "Vi phạm chế độ một vợ, một chồng" và phải nhận mức án 12 tháng cải tạo không giam giữ.

Không đồng tình với bản án, chị Y. có đơn kháng cáo và đề nghị áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo. Chị Y. cho rằng, mức án 12 tháng cải tạo không giam giữ áp dụng đối với bị cáo là không công bằng đối với chị, bởi lẽ: Trong khi bị cáo sống hạnh phúc thì cuộc đời chị lại dang dở. Hơn nữa việc bỏ tù chồng chị là cần thiết để làm gương cho những người đàn ông khác.

Ngồi ghế chủ tọa phiên tòa hiếm gặp này, ngày 19/10/2011, thẩm phán Nguyễn Đình Phúc đã tuyên y án sơ thẩm đối với bị cáo M.

Đi du học, mất chồng vào tay người khác

Một người chồng khác cũng từng bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử tội "Vi phạm chế độ một vợ một chồng". Đó là anh Hoàng Tiến Dũng (SN 1971, ở Hoàng Mai, Hà Nội).

{keywords}

Bị cáo Hoàng Tiến Dũng bị đưa ra xét xử tội "Vi phạm chế độ một vợ một chồng.".

Phiên xử anh Dũng ngày 26/11/2013 diễn ra trong không khí thù địch giữa một bên là vợ anh - chị T. (SN 1976, ở Đống Đa, Hà Nội) và phía bên kia là gia đình anh Dũng.

Theo bản án, vợ chồng anh Dũng đăng ký kết hôn năm 2004. Cả hai sống với nhau được 45 ngày ở nhà anh Dũng thì chị T. bỏ về nhà mẹ đẻ. Đến cuối năm 2004, chị T. và anh Dũng có chung cô con gái. Sau đó anh Dũng và chị T. đã sống ly thân do cuộc sống vợ chồng không hợp.

Khoảng tháng 9/2010, chị T. đi du học nước ngoài. Trong thời gian này, anh Dũng quen biết làm đám cưới và có con riêng với "người mới".

Việc anh Dũng và chị H. có tổ chức đám cưới và có quan hệ ăn ở với nhau từ năm 2010, chị T. không hề hay biết. Khi về nước, chị T. đến công an quận Hoàng Mai, Hà Nội để tố cáo anh Dũng vi phạm chế độ một vợ một chồng.

Theo lời chị T. tại phiên tòa sơ thẩm, việc chưa ly hôn mà anh Dũng đã chung sống với người phụ nữ khác như vợ chồng và có con chung đã gây hậu quả nghiêm trọng cho hạnh phúc của gia đình chị.

Chị T. đề nghị HĐXX cấp sơ thẩm xét xử nghiêm minh đối với bị cáo Dũng.

Theo lời khai của chị này, vợ chồng chị đã ly thân thời gian dài, chị T. ra nước ngoài du học cũng là "khoảng lặng" để thử thách tình cảm. Khi về nước, chị muốn quay lại với chồng thì mới biết chồng chị đã cưới người khác.

Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm, theo đó, bị cáo chỉ bị cảnh cáo.

T.Nhung